Skip to main content
sharethis

กลุ่มขวาจัดก่อเหตุก่อการร้ายมากขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจากการสำรวจขององค์กรของโลกตะวันตกคือสถาบันเศรษฐกิจและสันติภาพ (IEP) ถึงแม้ว่าอัตราการเสียชีวิตจากการก่อการร้ายจะลดลงเมื่อเทียบกับทศวรรษก่อนหน้านี้และอัตราการก่อการร้ายนตะวันออกกลางก็ลดลงถึงแม้ว่าในพื้นที่ขัดแย้งจะยังมีเหตุเกิดขึ้นจำนวนมาก สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมหลังวิกฤต COVID-19 อาจส่งผลให้คนรู้สึกแปลกแยกและถูกล่อลวงจากกลุ่มหัวรุนแรงได้มากขึ้น

สถาบันเพื่อเศรษฐกิจและสันติภาพ (IEP) เผยแพร่รายงาน "ดัชนีการก่อการร้ายในโลก" เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับกระแสการก่อการร้ายในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้คือมีการก่อการร้ายจากฝ่ายขวาจัดเพิ่มมากขึ้น และน่ากังวลว่าเริ่มมีการรับได้กับความรุนแรงทางการเมืองมากขึ้น

รายงานดังกล่าวนี้ระบุว่าในช่วงปี 2557-2561 มีกรณีการก่อการร้ายจากกลุ่มขวาจัดเกิดขึ้นมากกว่า 35 กรณีในทุกๆ ปี ลแะในปี 2562 ก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากเป็นพิเศษคือ 49 กรณี เทียบกับเมื่อปี 2553 แล้วมีกรณีการก่อการร้ายจากฝ่ายขวาจัดเกิดขึ้นกรณีเดียวเท่านั้น

ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการก่อการร้ายของฝ่ายขวาจัดมากที่สุดคือประเทศสหรัฐฯ โดยที่ระหว่างปี 2545-2562 นั้นมีกรณีการก่อการร้ายจากกลุ่มขวาจัดเกิดขึ้นรวม 332 กรณีในทุกประเทศ และในจำนวนนี้มีที่เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐฯ 167 กรณี มากกว่าครึ่งหนึ่งจากกรณีทั้งหมดเล็กน้อย ขณะที่ประเทศอื่นๆ คือ เยอรมนี, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และสวีเดน มีกรณีเกิดขึ้นรวมกันทั้งหมด 132 กรณี

ตัวเลขการเสียชีวิตจากเหตุการณ์เหล่านี้รวมแล้ว 286 ราย เกิดขึ้นมากที่สุดในสหรัฐฯ 113 ราย รองลงมาคือนอร์เวย์อยู่ที่ 78 ราย นิวซีแลนด์ 51 ราย เยอรมนี 19 ราย และแคนาดา 16 ราย

สำหรับกรณีที่ระบุว่าเป็นกรณีที่ร้ายแรงที่สุดในปี 2562 คือการสังหารหมู่ที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย

ถึงแม้ว่าโดยสถิติแล้วกรณีการก่อการร้ายของบุคคลหรือกลุ่มขวาจัดจะทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการก่อการร้ายจากกลุ่มเคร่งอิสลามสุดโต่ง แต่รายงานดัชนีการก่อการร้ายก็ระบุว่าสิ้งที่น่าเป็นห่วงคือ ถ้าหากมีความรุนแรงจากฝ่ายขวาเกิดขึ้นเรื่อยๆ อาจจะทำให้คมองว่าการที่ความรุนแรงทางการเมืองกลายเป็นเรื่องรับได้มากขึ้น

ผู้นำแบบสำรวจปี 2563 ในสหรัฐฯ เกือบร้อยละ 40 ระบุว่าความรุนแรงที่มีจุดมุ่งหมายทางการเมืองเป็นเรื่องที่มีความชอบธรรมอยู่บ้างบางส่วนเป็นอย่างน้อย เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับราว 2 ปีครึ่งก่อนหน้านี้ที่มีผู้มีมุมมองเช่นนี้เพียงน้อยกว่าร้อยละ 10

รายงานระบุอีกว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกประการหนึ่งคือการขาดเสถียรภาพทางการเมืองและทางสังคมที่เพิ่มมากขึ้นในโลกตะวันตกที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ก่อนหน้าการประท้วงอย่างกว้างขวางหลายพื้นที่ในปี 2563

อย่างไรก็ตามอัตราการเสียชีวิตจากการก่อการร้ายลดลงติดต่อกันมาเป็นปีที่ 5 แล้วจากการสำรวจในปี 2562 ซึ่งคำนวนได้ว่าลดลงจากเดิมร้อยละ 15 จากปีก่อนหน้านั้น และนับว่าลดลงกว่าเดิมถึงร้อยละ 59 เมื่อเทียบกับตั้งแต่ปี 2557

ปัจจัยส่วนหนึ่งสำหรับเรื่องนี้น่าจะเพราะการล่มสลายของกลุ่มไอซิสและการลดระดับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง แต่ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือการก่อการร้ายของกลุ่มขวาจัดในตะวันตกเพิ่มมากขึ้น และในปี 2562 ที่ผ่านมาก็ยังมีผู้เสียชีวิตจากการก่อการร้ายโดยรวมทั้งหมด ไม่ใช่แค่จากกลุ่มขวาจัดในโลกตะวันตก รวม 13,800 ราย ทั้งนี้ตะวันออกกลางหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นอัฟกานิสถาน, อิรัก, ไนจีเรีย, โซมาเลีย และเยเมน ก็ยังอยู่ใยลำดับต้นๆ ของประเทศที่มีเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้นสูง แต่ก็นับว่าในปีที่แล้วตะวันออกกลางมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการก่อการร้ายน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2546

โมทัส มอร์แกน นักวิจัยอาวุโสที่ IEP กล่าวว่า มีเรื่องเข้าใจผิดที่มักจะนำเสนอผ่านสื่อคือการอ้างว่าการก่อการร้ายส่วนมากเกิดขึ้นในประเทศตะวันตก แต่ร้อยละ 96 ของการก่อการร้ายทั้งหมดเกิดขึ้นในประเทศที่มีสงครามความขัดแย้งภายใน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่เหล่านี้ได้รับความสนใจน้อยกว่าที่อื่นๆ

ทั้งนี้ มอร์แกนยังแสดงความเป็นห่วงว่าวิกฤต COVID-19 ที่ส่งต่อเนื่องไปสู่ผลกระทบทางเศรษฐกิจมีโอกาสส่งผลต่อเรื่องการก่อการร้าย เพราะสภาพย่ำแย่ทางเศรษฐกิจส่งผลให้ผู้คนรู้สึกแปลกแยกทางสังคมและถูกล่อลวงโดยโฆษณาชวนเชื่อจากกลุ่มหัวรุนแรงได้มากขึ้น

สตีฟ คิลเลอร์เลีย ประธานบริหารของ IEP กล่าวว่าถึงแม้กลุ่มไอซิสจะล่มไปแล้วแต่ก็ยังห่างไกลจากคำว่าสาปสูญไปโดยสิ้นเชิง กลุ่มไอซิสยังคงอ้างว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในหลายพื้นที่เมื่อปีที่แล้ว และกลุ่มตอลีบันก็ยังคงเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่อันตรายที่สุดอยู่

คิลเลอร์เลียกล่าวว่า สิ่งที่จะทำให้การก่อการร้ายลดลงคือการลดปริมาณความขัดแย้งในโลกและลดอิทธิพลขององค์กรก่อการร้ายด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งในแง่การนำเสนอทางสื่อ ลดอิทธิพลของกลุ่มเหล่านี้ในโซเชียลมีเดีย และลดจำนวนผู้รู้เห็นเป็นใจ


เรียบเรียงจาก
Far-right political terrorism 'is surging' in Western countries, report warns, Euro News, 25-11-2020
Far-right terrorism grows in West as global deaths from attacks hit five-year low, ABC News, 25-11-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net