ฝรั่งเศสสั่งพักงาน-คุมขังตำรวจ 4 นาย จากเหตุการณ์ใช้กำลังทุบตีชายผิวดำ

หลังจากที่มีการโพสต์วิดีโอที่ตำรวจใช้กำลังทุบตีทำร้ายผู้ชายผิวดำรายหนึ่งก็ทำให้ทางการฝรั่งเศสสั่งพักงานและควบคุมตัวตำรวจทั้ง 4 นาย เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่รัฐบาลของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง พยายามผลักดันร่างกฎหมายที่ทำให้เกิดข้อโต้แย้งอย่างกฎหมายห้ามถ่ายภาพตำรวจ ซึ่งองค์กรสิทธิพลเมืองและองค์กรด้านเสรีภาพสื่อวิจารณ์ว่าเป็นกฎหมายที่ปกป้องให้มีการใช้กำลังรุนแรงจากตำรวจ

 

 

28 พ.ย. 2563 จากภาพวิดีโอเหตุการณ์ที่ตำรวจใช้กำลังทุบตีชายคนดำเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมาก็ทำให้ประชาชนชาวฝรั่งเศสแสดงความไม่พอใจ จนกระทั่งมีการสั่งพักงานและให้มีการควบคุมตัวตำรวจทั้ง 4 นายที่ก่อเหตุ

เหตุการณ์นี้ยังเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่รัฐบาลของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงพยายามผลักดันร่างกฎหมายห้ามถ่ายภาพตำรวจ ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่ทำให้เกิดข้อถกเถียงและมีข้อวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มด้านสิทธฺพลเมืองและองค์กรเสรีภาพสื่อที่ต่อต้านร่างกฎหมายนี้ โดยระบุว่ามันเป็นกฎหมายที่คุ้มครองการใช้ความรุนแรงโหดร้ายจากตำรวจ

กรณีที่เป็นภาพวิดีโอเผยแพร่ออกไปล่าสุดนี้ เกิดขึ้นกับ มิเชล เซแคลร์ โปรดิวเซอร์เพลงอายุ 41 ปี เขาถูกตำรวจทำร้ายร่างกายเพราะไม่สวมหน้ากากอนามัยในช่วงที่มีมาตรการป้องกัน COVID-19 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา เมื่อตำรวจเห็นเซแคลร์กำลังเดินเข้าไปที่สตูดิโอเพลงของเขา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ใช้กำลังผลักเขาเข้าไปทางประตูแล้วจากนั้นก็ใช้กำลังทุบตีทำร้ายเขาซ้ำๆ ด้วยกำปั้นและกระบอง

ตำรวจหยุดทุบตีเซแคลร์หลังจากที่มีคนอื่นๆ จากในอาคารออกมาช่วยเซแคลร์ แต่ในเวลาต่อมาตำรวจก็ยังขว้างแก็สน้ำตาผ่านหน้าต่างเข้าสู่ตัวอาคารบีบให้เซแคลร์ต้องออกจากสตูดิโอแล้วทำการจับกุมเซแคลร์กับคนอื่นๆ ในอาคาร โดยที่ตำรวจเหล่านี้ไม่รู้ตัวว่าพวกเขาถูกถ่ายภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิด แล้วต่อมาก็มีการเผยแพร่วิดีโอนี้ผ่านสื่อดิจิทัลของฝรั่งเศส Loopsider ที่มีคนดูมากกว่า 8 ล้านครั้ง

เซแคลร์ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อทั้งที่ยังใส่ผ้าผยุงแขนอยู่ว่า "ผมคิดว่าวันนั้นจะเป็นวันสุดท้ายของผมแล้ว" หลังจากที่เขาถูกทุบตีและเผชิญความรุนแรงอื่นๆ จากตำรวจ เซแคลร์็ถูกคุมขังเป็นเวลา 48 ชั่วโมง โดยที่ตำรวจกล่าวหาว่าเซแคลร์ใช้ความรุนแรง ขัดขืนการจับกุม และพยายามฉวยอาวุธจากตำรวจไป ทั้งๆ ที่ในวิดีโอแสดงให้เห็นว่าเซแคลร์ถูกรุมทำร้ายอย่างหนักก็ตาม

ทนายความของเซแคลร์กล่าวว่าเขาได้ยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเหล่านี้ ซึ่งมีการกล่าวหาว่าตำรวจเหล่านี้สร้างหลักฐานเท็จด้วย

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันก็มีกรณีที่ตำรวจใช้กำลังรุนแรงในการไล่รื้อที่พักพิงผู้อพยพในกรุงปารีส ทำให้เกิดความไม่พอใจจากประชาชนในรูปแบบเดียวกัน

รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของฝรั่งเศส เจอราร์ด ดาร์มานิน กล่าวถถึงเรื่องนี้เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าตำรวจเหล่านี้ทำให้ชื่อเสียงของคนในเครื่องแบบเสื่อมเสียและจะมีการสั่งปลดพวกเขา แต่ดาร์มานินก็ยังคงพูดปกป้องเจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสโดยรวมอยู่ เขาบอกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่ปฏิบัติการอย่างมืออาชีพและมีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นน้อยกว่า 10,000 เหตุการณ์ในทุกๆ ปี จากการปฏิบัติการ 3 ล้านปฏิบัติการ

ทว่า เหตุการณ์ในครั้งล่าสุดนี้ก็ทำให้มีกระแสต่อต้านกฎหมายความมั่นคงของมาครงมากขึ้น มาครงถูกวิจารณ์ว่าเริ่มดำเนินแนวทางแบบเอียงขวามากขึ้นในเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง ทั้งนี้หนังสือพิมพ์ เลอ มอนด์ ในฝรั่งเศสก็ระบุถึงเรื่องนี้ว่าแม้แต่รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในก็ตกใจที่ได้เห็นวิดีโอตำรวจทำร้ายร่างกายคนดำนี้ และเรียกร้องให้มาครงพูดถึงวิกฤตความเป็นผู้นำในกรมตำรวจฝรั่งเศส รวมถึงเรียกร้องให้ถอนร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่โดยทันที

เรียบเรียงจาก
French Police Officers In Custody After Video Emerges Of Brutal Beating Of Black Man, NPR, 27-11-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท