'อนุสรณ์' แนะรัฐควรอุดหนุนอุตสาหกรรมยา-การแพทย์ เป็นโอกาสดีของเศรษฐกิจไทย

'อนุสรณ์ ธรรมใจ' คาดการณ์เศรษฐกิจภาคการลงทุนฟื้นตัวโดยเฉพาะศักยภาพการเป็นฐานการผลิตวัคซีนและศูนย์กลางบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ควรเดินหน้าสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ และบริการทางการแพทย์ผ่านมาตรการการคลังและมาตรการการเงินอย่างเต็มที่ เป็นโอกาสที่ดีของเศรษฐกิจไทยโดยรวม

29 พ.ย. 2563 นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ และอดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยฯ ม. รังสิต ได้ให้ความเห็นว่าการร่วมมือของเครือ SCG ผ่านสยามไบโอไซเอนซ์ในผลิตวัคซีนกับ AstraZeneca (บริษัทยาสัญชาติอังกฤษ-สวีเดน) และ มหาวิทยาลัย Oxford แม้นอาจจะล่าช้าแต่นับเป็นตัดสินใจที่ถูกต้อง และ เป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนไทย เนื่องจากก่อนหน้านี้ ไทยไม่เคยลงนามกับริษัทยารายใหญ่ของโลกที่กำลังเร่งการวิจัยวัคซีน COVID-19 แม้นแต่รายเดียว ประชาชนชาวไทยน่าจะเริ่มต้นได้รับวัคซีนตั้งแต่กลางปีหน้า และระบบสาธารณสุขไทยต้องเตรียมการเพื่อให้คนไทยได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงภายในไตรมาสแรกปีหน้า รัฐบาลต้องทำให้ชาวไทยสามารถเข้าถึงยาได้อย่างมีคุณภาพ ราคาถูก ทั่วถึง สร้างความมั่นคงทางยาให้เกิดขึ้นในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม แม้นยาของ AstraZeneca จะเคยถูกหยุดไม่ให้ทดลองชั่วคราวในสหรัฐอเมริกาเนื่องจากมีอาการป่วยจากการใช้ยาโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่ล่าสุดผลการทดลองออกมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ ผลล่าสุดมีประสิทธิผลถึง 70% คาดว่าปลายปีนี้น่าจะถึงระดับมากกว่า 90% อย่างแน่นอน หากสามารถดำเนินการเช่นนั้นได้ เราจะสามารถเปิดประเทศได้อย่างเต็มที่ในช่วงไตรมาสสามปีหน้า ทำให้เศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวมีสัญญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจน  

ประเทศไทยน่าจะมีศักยภาพสูงในการเป็นฐานผลิตวัคซีนเพื่อป้องกันโรค COVID-19 และรักษาโรคอุบัติใหม่ในอนาคต และไทยมีความพร้อมในการเป็นฐานการผลิตวัคซีนเพื่อการส่งออกไปยังอาเซียนอีกด้วย การดำเนินการกระจายวัคซีนและทำให้ประเทศเพื่อนบ้านเข้าถึงวัคซีนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยและความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขของไทย การเดินหน้าให้ประเทศไทยเป็น ศูนย์กลางทางการแพทย์และการบริการสาธารณสุข ต้องอาศัยยุทธศาสตร์และลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ การบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข เป็นเรื่องที่ควรเป็นนโยบายเร่งด่วนอันดันแรกๆ และ ควรจัดสรรงบประมาณเงินกู้มาลงทุนทางด้านนี้เพิ่มเติมโดยตัดจากงบประมาณส่วนอื่นที่ไม่มีความจำเป็นและไม่ก่อให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการใช้เม็ดเงินงบประมาณซึ่งจะมีอยู่อย่างจำกัดมากขึ้นเรื่อย ๆ 

ทั้งนี้ควรเดินหน้าสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพและบริการทางการแพทย์ผ่านมาตรการการคลังและมาตรการการเงินอย่างเต็มที่ เป็นโอกาสที่ดีของเศรษฐกิจไทยโดยรวม โดยเฉพาะควรให้ความสำคัญและลงทุนวิจัยทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพและอุตสาหกรรมยาซึ่งประเทศไทยมีความได้เปรียบทางด้านความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพจำเป็นต้องมีระบบทรัพย์สินทางปัญญาที่เหมาะสมโดยไม่เดินตามเกมทางการค้าว่าด้วยมาตรฐานทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างไม่รู้เท่าทันในเวทีข้อตกลงการเปิดเสรีต่าง ๆ 

นายอนุสรณ์ กล่าวทิ้งท้ายว่าหน่วยงานที่เป็นกลางและน่าเชื่อถือควรจัดเวทีให้ผู้แทนรัฐบาลและผู้แทนฝ่ายชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเจรจาหารือกันนอกเหนือจากการดำเนินการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยรัฐสภาเพื่อหาทางออก เนื่องจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนโดย iLaw ตกไปจากการไม่โหวตรับหลักการของสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายรัฐบาล หากความขัดแย้งและวิกฤติทางการเมืองสามารถแก้ไขภายใต้ครรลองของหลักการประชาธิปไตยและเป็นไปตามกฎหมายย่อมเป็นผลบวกอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจไทยที่มีสัญญาณของการกระเตื้องขึ้นบ้าง การส่งออกในธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในตลาดโลก แต่มีข้อจำกัดเรื่องตู้คอนเทนเนอร์ใส่สินค้าและเรือขนส่งสินค้าที่มีจำกัด ทำให้ไม่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้อย่างเต็มที่นัก ส่วนนโยบายเอารถใหม่แลกรถเก่า ควรใช้มาตรการนี้ในการปรับโครงสร้างการผลิตและการตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อลดมลพิษและเป็นโอกาสในการส่งเสริมธุรกิจอุตสาหกรรมผลิตรถ EV  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท