คดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน #คนพะเยาบ่าเอาแป้ง ตร.ส่งสำนวน-อัยการสั่งฟ้องทันที

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน #คนพะเยาบ่าเอาแป้ง ตร.ส่งสำนวน 'อดีตแกนนำเสื้อแดง' อัยการสั่งฟ้องทันที


ภาพนายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ที่เข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนพร้อมยื่นคำให้การและหนังสือเลื่อนส่งตัวผู้ต้องหา วันที่ 23 พ.ย. 2563 | ที่มาภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2563 ที่ศาลจังหวัดพะเยา นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา อดีตแกนนำคนเสื้อแดงในจังหวัดพะเยา ผู้ต้องหาหนึ่งในห้าคน ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกิจกรรม #คนพะเยาบ่เอาแป้ง หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2563 ได้ถูกอัยการยื่นฟ้องแยกจากผู้ต้องหาอีก 4 คน ที่ยังไม่ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อส่งสำนวนให้อัยการเนื่องจากมีภารกิจส่วนตัวที่ได้นัดหมายไว้ก่อนแล้ว ด้านศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวนายศิริวัฒน์ โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกันตัว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2563 ที่สถานีตำรวจภูธรแม่กา นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา และนายชินภัทร วงค์คม ผู้ต้องหาสองคนในคดีนี้ ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามการนัดหมาย เพื่อส่งตัวและสำนวนคดีให้กับพนักงานอัยการจังหวัดพะเยา ผู้ต้องหาทั้งสองยังได้ยื่นคำให้การเพิ่มเติมพร้อมด้วยหนังสือขอเลื่อนการส่งตัวผู้ต้องหา 3 ราย ได้แก่ นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย, นายอานนท์ นำภา และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่ไม่สามารถเดินทางมาตามนัดหมายได้เนื่องจากมีภารกิจการสอบของมหาวิทยาลัยและภารกิจคดีความที่ได้นัดหมายไว้ก่อนแล้ว หลังยื่นคำให้การเพิ่มเติมและหนังสือเลื่อนดังกล่าวแล้ว พนักงานสอบสวนได้แจ้งกับผู้ต้องหาทั้งสองรายที่เข้าพบว่ายังไม่มีการส่งตัวผู้ต้องหาและสำนวนคดีให้กับพนักงานอัยการ ผู้ต้องหาทั้งสองจึงได้เดินทางกลับไป

ปรากฎว่าภายหลังจากที่ผู้ต้องหาทั้งสองคนได้เดินทางกลับไปแล้ว นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา กลับได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวน ให้มาส่งตัวผู้ต้องหาและสำนวนคดีให้กับอัยการในวันที่ 26 พ.ย. 2563 โดยไม่รอผู้ต้องหาคนอื่นๆ อย่างที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้า

วันที่ 26 พ.ย. 2563 นายศิริวัฒน์จึงเข้ารายงานตัวที่สำนักงานอัยการจังหวัดพะเยา โดยพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนคดีที่มีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาคนเดียว แยกจากผู้ต้องหาคนอื่นๆ ให้กับพนักงานอัยการ โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการจังหวัดพะเยาได้แจ้งว่าจะทำการส่งฟ้องนายศิริวัฒน์ทันทีในวันที่ 27 พ.ย. 63 โดยไม่รอผู้ต้องหาคนอื่นๆ โดยอ้างว่าเนื่องจากเป็นวันสุดท้ายตามระยะเวลาการผัดฟ้อง ที่พนักงานอัยการจะสามารถส่งฟ้องผู้ต้องหาได้โดยไม่ต้องทำการขออนุญาตฟ้องจากอธิบดีอัยการภาค 5

วันที่ 27 พ.ย. 2563 ที่ศาลจังหวัดพะเยา นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ถูกพนักงานอัยการจังหวัดพะเยาส่งฟ้องในข้อกล่าวหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อศาลจังหวัดพะเยา โดยศาลได้รับไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ 560/2563 และถูกนำตัวไปควบคุมไว้ภายในห้องขังของศาลตั้งแต่เวลาประมาณ 9.45 น.

ด้านทนายความจำเลยได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกันต่อศาล เนื่องจากจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และไม่อาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้ หากจำเลยไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการพิจารณาจะทำให้จำเลยได้รับผลกระทบอย่างมาก

จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.50 น. ศาลจังหวัดพะเยามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวโดยไม่ต้องวางหลักประกัน เพียงแต่ให้ทำสัญญาประกันว่าจะมาตามนัดหมายของศาล หากผิดสัญญาประกันตัวให้ปรับเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ก่อนปล่อยตัวนายศิริวัฒน์ในเวลา 14.43 น. รวมระยะเวลาถูกคุมตัวเกือบ 5 ชั่วโมง

ศาลจังหวัดพะเยาได้นัดหมายคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพต่อไปในวันที่ 14 ธ.ค. 2563 และนัดพร้อมเพื่อสอบถามคำให้การของจำเลยในวันที่ 21 ธ.ค. 2563 เวลา 9.00 น.

นอกจากนี้ในคดีนี้ ยังปรากฎว่าเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2563 ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. นายชินภัทร วงค์คม และนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย ผู้ต้องหาอีกสองคน ได้รับจดหมายจากสภ.แม่กา ที่ออกเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2563 ลงชื่อเอกสารโดย พ.ต.อ. คมสันต์ กันธะป้อง ผู้กำกับการสภ.แม่กา จังหวัดพะเยา ระบุให้ผู้ต้องหาเข้ารายงานตัวเพื่อส่งสำนวนคดีและตัวผู้ต้องหาให้กับพนักงานอัยการจังหวัดพะเยาในวันที่ 27 พ.ย. 2563 เวลา 9.00 น. แต่วันที่ได้รับจดหมายดังกล่าวเป็นช่วงเย็นของวันที่นัดหมายแล้ว

คาดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการออกจดหมายดังกล่าวแจ้งไปยังผู้ต้องหาทุกคนในคดี แต่การนัดหมายดังกล่าวเป็นการเร่งรัดกระบวนการอย่างมาก เนื่องจากการส่งจดหมายดังกล่าวไปยังภูมิลำเนาของผู้ต้องหาที่อาศัยอยู่ในจังหวัดต่างๆ นั้นต้องใช้ระยะเวลาช่วงหนึ่ง แต่เอกสารดังกล่าวกลับระบุให้เวลาเพียง 3 วัน นับจากที่มีการออกเอกสารในการนัดมาส่งตัวให้กับพนักงานอัยการ โดยที่ก่อนหน้านี้ ผู้ต้องหาทั้งสี่คนก็ได้ทำหนังสือชี้แจงและขอเลื่อนการส่งตัวให้พนักงานอัยการออกไปแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท