ประมวล #29พฤศจิกาไปราบ11 : ขบวนเป็ดถึงราบ 11 ย้ำ 'กษัตริย์ไม่จำเป็นต้องมีกองกำลังส่วนตัว'

#29พฤศจิกาไปราบ11 ขอพรบรรพบุรุษคณะราษฎรที่ถูกฝังอยู่ในวัดพระศรีฯ ก่อนเคลื่อนเคลื่อนขบวนเป็ดถึงราบ 11 อ่านแถลงการณ์ 'สถาบันกษัตริย์ไม่จำเป็นต้องมีกองกำลังส่วนตัว' ประกาศยุติชุมนุม นัดอีกครั้ง 2 ธ.ค. ไปศาลรัฐธรรมนูญ  ด้าน ตร.ยันคุมทุกพื้นที่แม้ผู้ชุมนุมย้ายไป ราบ 11

ภาพ 18.32 น.ขบวนถึงประตูใหญ่ ราบ 11

29 พ.ย.2563 จากกรผู้ชุมนุมเดิมกำหนดนัดหมายชุมนุมที่ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ก่อนย้ายมาเป็น กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว นั้น ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานนี้เป็นส่วนหนึ่งใน 10 ข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่เรียกร้องให้ยกเลิกส่วนราชการในพระองค์ หน่วยงานที่มีหน้าที่ชัดเจน เช่น หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ให้ย้ายไปสังกัดหน่วยงานอื่น

อ่านแถลงการณ์ 'สถาบันกษัตริย์ไม่จำเป็นต้องมีกองกำลังส่วนตัว' ประกาศยุติชุมนุม นัดอีกครั้ง 2 ธ.ค. ไปศาลรัฐธรรมนูญ 

หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมเดินขบวนโดยมีเป็ดยางนำจากวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร มาหน้าประตูใหญ่ ราบ 11 ช่วงเวลาประมาณ 18.20 น. เริ่มมีกิจกรรมปราศรัย 

ภาพจาก กรองข่าวแกง

สะพานลอย หน้าราบ 11 มีการนำป้าย "กรมทหารราบที่๑๑ มหาดเล็กรักษาราษฎร"

เวลา 20.40 น. เวที แกนนำอ่านแถลงการณ์ "สถาบันกษัตริย์ไม่จำเป็นต้องมีกองกำลังส่วนตัว" โดยระบุว่า พระองค์ได้ให้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โอนถ่าย อัตรากําลังพลทหารและงบประมาณของกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์และกรมทหารราชที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์จากต้นสังกัดเดิมคือกองทัพบก กองทัพไทย และกระทรวงกลาโหมไปสังกัดหน่วยถวายความ ปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของพระองค์เอง การณ์เช่นนี้นับเป็นการขยายพระราชอํานาจเกินควร ด้วยในการปกครองระบอบประชาธิปไตยนั้น แม้ พระมหากษัตริย์จะทรงเป็นจอมทัพ แต่การบังคับบัญชากําลังพลทหารนั้นหาใช่กงการของสถาบันกษัตริย์ไม่ เป็นหน้าที่ของ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของปวงราษฎร

แถลงการณ์ที่นอกจากแกนนำอ่านแล้ว ยังแจกภายในที่ชุมนุมด้วย

แถลงการณ์ยังระบุว่า ไม่มีสถาบันกษัตริย์ประชาธิปไตยใดจะมีกองกําลังส่วนตัว มีเพียงสถาบันกษัตริย์ สมบูรณาญาสิทธิราชย์เท่านั้นที่จะทําการเช่นนี้ การโอนถ่ายกําลังทหารไปขึ้นตรงกับสถาบันกษัตริย์นั้นนอกจากจะบ่อนทําลาย ระบอบประชาธิปไตยอย่างร้ายแรงแล้ว ยังไม่เป็นผลดีต่อความมั่นคงของสถาบันกษัตริย์เอง

กลุ่มดังกล่าวจึงได้รวมตัวกันเรียกร้องให้โอนถ่ายกําลังพลดังกล่าวคืนสู่ต้นสังกัดเดิม ผ่านการยกเลิก พระราชกําหนดโอนอัตรากําลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วย บัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 เพื่อให้สถาบันกษัตริย์ไทยไม่มีส่วน ก้าวก่ายแทรกแซงการทํางานของรัฐบาลราษฎร และสามารถดํารงตนอย่างสง่างามภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา สังคมยังได้เคลือบแคลงสงสัยต่อบทบาทของ พล.อ.จักรภพ ภูริเดช ซึ่งเป็นนายทหารในพระองค์ต่อการสังหารและการอุ้มหาย ราษฎรนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายคน หากมีหน่วยทหารหรือกําลังพลในพระองค์ก่อความรุนแรงทางการเมือง สถาบัน กษัตริย์ในฐานะผู้บังคับบัญชาย่อมมิอาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้

จากนั้น เวลา 22.00 น. เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ประกาศยุติการชุมนุม พร้อมนัดหมาย 2 ธ.ค. จะไปศาลรัฐธรรมนูญ “เป็นสักขีพยาน” การวินิจฉัยการสิ้นสุดตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คดีบ้านพักทหาร ทั้งนี้ก่อนยุติการชุมนุมมีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการสาดสีไปด้านหน้าประตูราบ 11 

พยาบาลอาสา เล่าเหตุ 6 ศพวัดปทุม 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' ยังลอยนวล 

ก่อนหน้านั้น ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสา ขึ้นปราศรัยเล่าถึงการตายคนตายในวัดปทุมทั้ง 6 คน ที่ตายจากทหารทีายิงไปในวัดปทุมวนาราม ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเสื้อแดง พ.ค.2553 โดย แหวน เล่าว่า เราเป็นหน่วยแพทย์เราไม่รู้จักวิถีกระสุนปืน เรารู้แค่ว่าเซฟโซนคืออะไร คนในวัดสามพันกว่าคน แพทย์ต้องทำงานท่ามกลางเสียงด่าทอเสียงปืน แต่สิ่งที่หน่วยแพทย์ได้รับคือกระสุนปืน และเป็นการสั่งยิงจาก ศอฉ. แต่ทุกวันนี้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สุเทพ เทือกสุบรรณ นายกฯและรองนายกฯ ขณะนั้น ยังลอยนวล คนเสื้อแดงออกมาเรียกร้องหีบบัตรเลือกตั้งแต่กลับได้หีบศพ 99 โลง ในปี 2556 ศาลมีคำสั่งในการไต่สวนการตายว่าทั้ง 6 คน ตายเพราะทหาร

ณัฏฐธิดา กล่าวต่อว่า คนเสื้อแดงเขามาแค่มือเปล่า และสู้อย่างสันติวิธี คนที่ถูกยิงไม่มีใครถูกยิงต่ำกว่าหัวเข่า อย่างที่ ศอฉ. อ้าง วสัน ภู่ทอง ถูกยิงหัวกระจายที่ราชดำเนิน บนเสื้อเขามีแค่หัวใจกับเขียนว่า "รักในหลวง" ทำไมคนจะรักมีชนชั้นด้วยหรือ คนเสื้อแดงมาชุมนุมก็เหมือนที่ นักเรียนนักศึกษาที่มาชุมนุมในวันนี้ เขามีแค่เป็ดแต่กลับถูกเอารถฉีดน้ำที่ผสมสารเคมีถึงห้าชนิดฉีดใส่ ในนามของอาสาพยาบาลขอประณามการกระทำนี้ คนเสื้อแดงมีแต่หนังสติ๊ก ตอนนี้เขาพัฒนามีเป็ด เป็นอาวุธ

ที่ชุมนุมหน้า ราบ 11 เวทีย่อย "ทุกคนคือแกนนำ " เปิดเวทีถกประเด็นปัญหาการใช้กฎหมายมาตรา 112 หรือข้อหมิ่นประมาทกษัตริย์ ที่มีการกำหนดโทษเอาไว้สูงและถูกเอามาใช้ในการจัดการกับผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ 

นอกจากนั้นยังมีการคุยถึงสถาบันกษัตริย์ที่ใช้งบประมาณประเทศไปจำนวนมาก ซึ่งสามารถเอาไปใช้ทำอย่างอื่นได้เช่น ในสถานการณ์โควิดก็ยังสามารถเอามาใช้เป็นรถตรวจโรคก็ได้

ขบวนเป็ดถึงราบ 11 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.20 น. ขบวนเป็ดและผู้ชุมนุมกำลังถึงประตูใหญ่ ราบ 11 แล้ว โดยก่อนหน้านั้นที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เวลา 17.15 น. เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำผู้ชุมนุมประกาศจัดขบวนเตรียมเดินไป ราบ 11 ที่เพิ่งโอนเป็นส่วนราชการในพระองค์ พร้อมย้ำว่าต้องไม่ประมาทเพราะเขาฝึกมาใช้อาวุธ เราตะทำบาดตาเขาด้วยการที่ประชาชนจะเอาอุดมการณ์เข้าสู้และแสดงเป็ดของเราให้ชาวโลกได้เห็น เราจะได้ความชอบธรรมทางการเมือง ไม่ได้สู้กันทางทหาร และเป็ดเหลืองอาวุธสำคัญได้มาถึงแล้ว

จากนั้นระดมมวลชนมาเป่าเป็ดอย่างขะมักเขม้น 17.30 น. รถโมบายล์กล่าวนำ ขอพรจากบรรพบุรุษคณะราษฎรที่ถูกฝังอยู่ในวัดพระศรีฯ และขอให้ดวงวิญญาณผู้เสียสละในประวัติศาสตร์มาร่วมคุ้มครอง และ 18.00 น. มวลชนร่วมกันร้องเพลงชาติพร้อมชูสามนิ้ว แล้วเริ่มออกเดินไปหน้า ราบ 11 โดยมี ขบวนเป็ดเดินนำ

ตั้งแต่ช่วงเย็นที่หน้า ราบ 11 มีการ์ดส่วนหนึ่งเข็นรถเมล์เก่าที่เจ้าหน้าที่นำมาขวางหน้าประตูออก พร้อมตัดรั้วลวดหนามแล้ว

ตร.ยันคุมทุกพื้นที่แม้ผู้ชุมนุมย้ายไป ราบ 11

ช่วงสายวันนี้ ไทยพีบีเอส รายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันความพร้อมดูแลการชุมนุมของกลุ่ม "ราษฎร" หลังมีการนัดชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ เบื้องต้นจากรายงานข่าวพบว่า วันนี้จะมีการชุมนุมทางการเมืองใน 3 พื้นที่ คือ กรมทหารราบที่ 1 กองพันทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ฯ ถนนวิภาวดีรังสิต, หน้าห้างสรรพสินค้าอิมพิเรียล ลาดพร้าว และล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศเปลี่ยนแปลงไปชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ บางเขน ขณะที่ตำรวจมั่นใจมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยทุกพื้นที่ โดยมีการจัดเตรียมกำลังตำรวจและอุปกรณ์เครื่องกีดขวาง ป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกสถานที่สำคัญ นอกจากนี้ยังจัดเตรียมความพร้อมอุปกรณ์รถยนต์ควบคุมฝูงชน ซึ่งเป็นไปตามมาตรการและแผนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ต.ปิยะ ระบุอีกว่า ไม่กังวลเรื่องมือที่สามที่อาจฉวยโอกาส​สร้างสถานการณ์ความรุนแรง โดยตำรวจมีการสืบสวนหาข่าวอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่สำคัญของหน่วยราชการทหาร จะมีเจ้าหน้าที่ทหารช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เสริมกำลังของตำรวจอีกชั้นหนึ่ง

ทั้งนี้ 'ราบ1' และ 'ราบ11' มีการแปลงสภาพเป็น 'ส่วนราชการในพระองค์' โดยที่การแต่งตั้งและการให้พ้นจากตําแหน่ง การจัดระเบียบราชการและการบริหารงานบุคคลให้เป็นไปตาม 'พระราชอัธยาศัย' รวมทั้งมีการแปลงจาก 'ที่ดินสาธารณสมบัติฯ' และ 'ที่ราชพัสดุ' สู่ 'เขตพระราชฐาน' ? อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://prachatai.com/journal/2020/11/90610

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท