สหภาพยุโรปเตรียมออก 'กฎหมายแมกนิตสกี' ฉบับอียู คว่ำบาตรบุคคลละเมิดสิทธิมนุษยชน

ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย อเล็กซี นาวาลนี ผู้ที่เคยรอดชีวิตจากการถูกวางยาพิษของรัฐบาลรัสเซียเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมาเคยเรียกร้องให้สหภาพยุโรปตั้งเป้ากับกลุ่มคณาธิปไตยที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย โดยที่ในตอนนี้อียูกำลังใกล้จะลงนามในกฎหมายสั่งคว่ำบาตรผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ชื่อ "กฎหมายแม็กนิตสกี" ซึ่งเป็นกฎหมายที่เคยมีมาก่อนในสหรัฐฯ เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ตั้งตามชื่อของทนายความที่เสียชีวิตในคุกรัสเซีย

30 พ.ย. 2563 สหภาพยุโรปมีแผนการใช้อำนาจสั่งระงับการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์และสั่งห้ามการเดินทางกับบุคคลที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในเดือน ธ.ค. นี้ หลังจากที่ประเทศสมาชิกมีมติชั่วคราวในการรับรองกฎหมายแม็กนิตสกีฉบับของยุโรป

มาตรการดังกล่าวนี้จะมีการลงนามในวันสิทธิมนุษยชนซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งจะเป็นวันเดียวกับที่มีการครบรอบ 77 ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน มาตรการดังกล่าวนี้มีการตั้งเป้าหมายกับผู้คนที่ก่อเหตุทั้งในระดับร้ายแรงอย่างการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไปจนถึงทารุณกรรมและการจับกุมคุมขังโดยพลการ

ซึ่งในกฎหมายฉบับปัจจุบันของสหภาพยุโรป ทางอียูนังไม่สามารถบังคับใช้คำสั่งห้ามเดินทางกับบุคคลได้เนื่องจากความรับผิดชอบในเรื่องนี้ตกอยู่กับรัฐบาลในแต่ละประเทศเอง ทั้งนี้อำนาจการสั่งคว่ำบาตรของอียูยังเป็นไปในทางเน้นเป้าหมายในทางภูมิศาสตร์

แต่กฎหมายใหม่นี้จะมาแทนที่ระบบแบบที่แต่ละประเทศพิจารณากันเองกลายเป็นระบบแบบที่มีกรอบการพิจารณาแบบเดียวสำหรับเรื่องการตัดสินลงโทษคนที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน

เคยมีชื่อกฎหมายเดียวกันนี้ในสหรัฐฯ ออกมาเมื่อปี 2555 ตั้งตามชื่อของ เซอร์กี แมกนิตสกี ทนายความด้านภาษีที่เสียชีวิตในคุกมอสโกประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นกฎหมายที่สหรัฐฯ ตั้งใจจะออกมาเพื่อลงโทษเจ้าหน้าที่ทางการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของแม็กนิตสกี อย่างไรก็ตามการที่ยุโรปตั้งใจจะใช้ชื่อกฎหมายแบบเดียวกันก็ทำให้เกิดข้อถกเถียงในหมู่ประเทศยุโรปที่รัฐบาลปัจจุบันมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียเช่นประเทศฮังการี

บิล บราวเดอร์ นักการเงินและนักกิจกรรมทางการเมืองผู้ผลักดันกฎหมายแม็กนิตสกีฉบับของสหรัฐฯ กล่าวว่าสิ่งที่ดีงามของกฎหมายที่เขาช่วยผลักดันนี้คือการที่มันเน้นตั้งเป้าหมายคว่ำบาตรกับเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในรัสเซียและประเทศอื่นๆ ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐเหล่านี้กลัวว่าจะถูกเล่นงานและเปลี่ยนพฤติกรรมของพวกเขา บราวเดอร์กล่าวอีกว่าเขาเคยคุยกับอดีตผู้ต้องขังที่เพิ่งออกจากเรือนจำชื่อ มิคาเอล โคดอร์คอฟสกี ผู้ที่บอกว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำมีพฤติกรรมต่างออกไปหลังจากที่กฎหมายแม็กนิสกีออกมาเพราะผู้คุมเหล่านี้กลัวว่าจะถูกใส่รายชื่อในบัญชีแม็กนิตสกีไปด้วย

บราวเดอร์บอกว่าการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้จะเป็นเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของการต่อสู้เท่านั้น อีกครึ่งหนึ่งที่เหลือคือการที่อียูจะบังคับใช้กฎหมายนี้กับผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย, จีน และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก แต่ก็มีเรื่องที่บราวเดอร์กลัวว่าจะเป็นอุปสรรคคือการที่ต้องการมติแบบเอกฉันท์ในการตัดสินใจจะทำให้ประเทศที่เป็นมิตรกับรัสเซียอย่าง ฮังการี, มอลตา และไซปรัส ที่มีเจ้าหน้าที่ซึ่งทุจริตคอร์รัปชันพยายามโหวตวีโตสกัดกั้นไม่ให้มีการคว่ำบาตร

เรื่องการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่รัสเซียนั้นมีการพูดถึงส่วนหนึ่งเพราะกรณีการวางยาพิษ อเล็กซี นาวาลนี นักรณรงค์ต่อต้านการติดสินบน ซึ่งนาวาลนีกล่าวหาว่าทางการรัสเซียเป็นผู้วางยาพิษเขาด้วยยาชื่อโนวิช็อกซึ่งเป็นยาพิษออกฤทธิ์กับระบบประสาท

นาวาลนีเสนอว่ารัฐบาลยุโรปควรจะเลืกให้การสนับสนุนทางการเงินกับกลุ่มรัฐบาลอำนาจนิยมรัสเซียที่ใช้อำนาจในการวางยาพิษ, สังหาร และปลอมแปลงผลการเลือกตั้ง นาวาลนีวิจารณ์อีกว่าการที่ยุโรปปล่อยให้พวกคณาธิปไตยอำนาจนิยมยังคงอยู๋ต่อไปนรัสเซียภายใต้รัฐบาลวลาดิเมียร์ ปูติน ถือว่าอียูมือถือสากปากถือศีล โดยมีการยกตัวอย่างกรณีคนที่ร่ำรวยจากการเกาะอำนาจเผด็จการของปูตินยังคงมีเรือยอร์ชหรูอยู่ในท่าเรือยุโรป

นาวาลนีจึงเรียกร้องให้ยุโรปหาวิธีการใหม่ๆ ในการจัดการกับกลุ่มเผด็จการคณาธิปไตยในรัสเซียด้วยการที่ให้การยอมรับประชาชนชาวรัสเซีย แต่ในขณะเดียวกันก็ควร "ปฏิบัติกับรัฐบาลรัสเซียเหมือนเป็นอาชญากร"

เรียบเรียงจาก

Tags : ข่าว, ต่างประเทศ, สิทธิมนุษยชน, การเมือง,

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท