5 แกนนำราษฎรรับทราบข้อหา ม.112 - โดนเพิ่มอีกอย่างน้อย 5 ราย

'อานนท์-เพนกวิน-รุ้ง -ไมค์' เข้ารับทราบข้อหา ม.112 รอง ผบก.น.1 ระบุทำบันทึกและให้ปากคำเรียบร้อยแล้ว ปล่อยตัวกลับบ้านไปโดยไม่กำหนดเงื่อนไข ขณะที่มีกลุ่มผู้ประท้วงโดนคดี 112 เพิ่มอีกอย่างน้อย 5 ราย ทั้งชุมนุมหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 24 ก.ย. และชุมนุม 26ตุลา หน้าสถานทูตเยอรมนี

30 พ.ย.2563 ช่วงบ่าย ที่ สน.ชนะสงคราม อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, ปฏิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ พร้อม กฤษฎางค์ นุตจรัส และ นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ เข้าพบ พ.ต.ท.โชคอำนวย วงศ์บุญฤทธิ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม ตามหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีการชุมนุมปักหมุดคณะราษฎรในท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมี พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 ร่วมสังเกตการณ์

พริษฐ์ กล่าวว่า คดีที่เกิดขึ้น จะทำให้คนมาร่วมชุมนุมมากขึ้น เพราะทำให้เห็นว่าเกิดความไม่ยุติธรรมในประเทศ ส่วนจะปฏิเสธหรือยอมรับข้อกล่าวหา ขอให้เป็นตามขั้นตอน แต่ยืนยันว่าไม่รู้สึกกลัว ขอยกสุภาษิตที่ว่าทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟมาใช้กับกรณีนี้

ส่วน อานนท์ กล่าวว่าตนไม่ให้ค่าอะไรกับกฎหมายนี้นัก เพราะพยานหลักฐานประจักษ์ชัดอยู่แล้วว่าพูดอะไรและมีจุดมุ่งหมายอะไร และพร้อมจะสู้ในชั้นศาลต่อไป แม้ตนจะไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมขนาดนั้น แต่เชื่อว่าศาลเองก็น่าจะพิจารณาอย่างตรงไปตรงมา และผลจะออกมาสู่สาธารณชนได้รับทราบกัน เพราะตำรวจเคยขอหมายจับแต่ศาลยังไม่อนุมัติให้

พ.ต.อ.อรรถวิทย์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการรายงานตัวตามหมายเรียก ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาได้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนตามขั้นตอน เมื่อทำบันทึกและให้ปากคำเรียบร้อยแล้ว พนักงานสอบสวนก็จะปล่อยตัวกลับบ้านไปโดยไม่กำหนดเงื่อนไข แม้จะเป็นข้อหาร้ายแรงก็ตาม

(ที่มา : ไอเอ็นเอ็น และไทยรัฐออนไลน์)

โดนเพิ่มอีกอย่างน้อย 5 ราย

วันเดียวกัน ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำคณะราษฎร และทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำเยาวชนปลดแอก โพสต์ภาพหมายเรียกคดี ม.112 ด้วยเช่นกัน โดยให้มารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.บางโพ ในวันที่ 7 ธ.ค. 2563 เวลา 10.00 น. ในหมายระบุคดี ถึง จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ และพวก เป็นผู้ต้องหา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตข้อความว่า คาดว่าเป็นคดีจากการชุมนุมไปสภาไล่ขี้ข้าศักดินา ที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 24 ก.ย.63 หลังก่อนหน้านี้ แกนนำ 4 ราย ถูกแจ้งข้อหาตาม ม.116 หรือ “ยุยงปลุกปั่น” มาแล้ว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังทวีตด้วยว่า หนึ่งในผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาอังกฤษในการชุมนุมที่หน้าสถานฑูตเยอรมัน วัชรากร ไชยแก้ว ได้เปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ตนได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ม.112 ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ นอกเหนือจาก ม.116 ที่โดนก่อนหน้า โดยในคดีนี้ มีผู้กล่าวหาคือ พ.ต.ท. อนันต์ วงศ์คำ

 

 

ชนินทร์ วงษ์ศรี นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยว่าได้รับหมายเรียกจาก สน.ทุ่งมหาเมฆ ระบุให้ไปรับทราบข้อหา ม.112 เพิ่มเติม ในวันที่ 8 ธ.ค. นี้ ในคดีการชุมนุม #ม็อบ26ตุลา หน้าสถานทูตเยอรมนี ก่อนหน้านี้มีแกนนำและผู้อ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตถูกแจ้งข้อหา ม.116 ไปจำนวน 9 ราย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท