รอบโลกแรงงาน พฤศจิกายน 2020

Walmart เลิกใช้หุ่นยนต์ตรวจสอบชั้นวางสินค้า ให้คนกลับมาทำหน้าที่แทน

ห้างสรรพสินค้า Walmart ของสหรัฐฯ ประกาศยุติการใช้หุ่นยนต์ตรวจสอบสินค้าบนชั้นวาง หลังมีการทดลองใช้งานไปบ้างแล้วในห้างสรรพสินค้าบางแห่งของทาง Walmart โดยการตัดสินใจยุติสัญญาทางธุรกิจดังกล่าวมีขึ้นหลังทาง Walmart พบว่า พนักงานที่เป็นบุคคนสามารถทำงานดังกล่าวได้ดีและมีประสิทธิภาพเทียบเท่าหุ่นยนต์

ที่มา: BBC, 3/11/2020

วิกฤตเศรษฐกิจ COVID-19 เปลี่ยนขั้ว ผู้ชายออสเตรเลียเสี่ยงตกงานเพิ่ม

จากการวิเคราะห์ที่ได้รับการเปิดเผยโดยสมาชิกผู้แทนราษฎรพรรคฝ่ายค้านในรัฐบาลกลางออสเตรเลีย ระบุว่า ผู้ชายอาจเผชิญกับภาวะการว่างงานที่ถาโถมเข้ามามากขึ้น จากผลกระทบที่ยาวนานของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ที่ขณะนี้เปลี่ยนจากอุตสาหกรรมที่มีผู้หญิงเป็นส่วนมาก มาเป็นอุตสาหกรรมที่มีผู้ชายทำงานเป็นส่วนใหญ่

นางแคลร์ โอ นีล (Clair O’Neil) ได้ใช้โอกาสในการกล่าวสุนทรพจน์ ที่สถาบันแม็กเคล (McKell Institute)  เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเตือนว่าผู้ชายในวัยทำงานกำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเพิ่มมากขึ้น ขณะที่วิกฤตเศรษฐกิจทวีความรุนแรง

ก่อนหน้านี้ ผู้หญิงวัยทำงานนั้นได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุด จากการที่ภาคธุรกิจต่าง ๆ ต้องปิดตัวลงจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา และมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล โดยงานวิจัยดังกล่าวยังได้ประมาณว่า หากมีการหยุดจ่ายเงินชดเชยรายได้จ๊อบคีปเปอร์ (JobKeeper) และเงินสงเคราะห์ค่าจ้างสำหรับผู้ว่างงานจ๊อบซีกเกอร์ (JobSeeker) ในจำนวนผู้ตกงานในระดับไม่เกิน 500,000 ตำแหน่ง จะพบคนทำงานมากกว่า 60% ที่เป็นผู้ชาย

ที่มา: SBS, 4/11/2020

อัตราการว่างงานสหรัฐฯ ลดลงเล็กน้อย ในเดือน ต.ค. 2020

สถานการณ์การจ้างงานในสหรัฐฯ เริ่มกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในเดือน ต.ค. ด้วยตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้น 638,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่งผลให้อัตราการว่างงานทั่วประเทศลดลงมาอยู่ที่ระดับ 6.9% แม้ทิศทางของตัวเลขล่าสุดจะส่งสัญญาณบวกเกี่ยวกับตลาดแรงงานสหรัฐฯ อัตราการฟื้นตัวนั้นยังไม่เร็วพอที่จะช่วยชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนจากผลกระทบของสภาพเศรษฐกิจถดถอย เพราะวิกฤตการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่มากนัก

ตัวเลขจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า จำนวนคนว่างงานในเวลานี้ยังสูงกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 รุนแรงขึ้นในเดือนมีนาคมอยู่ราว 10.1 ล้านคน และคาดด้วยว่า หากอัตราการฟื้นตัวยังคงเป็นไปในระดับปัจจุบัน สถานการณ์จะกลับสู่ระดับดังกล่าวอีกครั้งในเดือน ก.พ. 2022 เป็นอย่างเร็ว

นักเศรษฐศาสตร์กังวลว่า หากอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกนาน โอกาสที่ผู้ว่างงานจะสามารถหางานใหม่ได้จะยิ่งลดลงไปเรื่อย ๆ เพราะนายจ้างมักไม่ต้องการจ้างผู้ที่ว่างงานเป็นเวลาหลายเดือน

ที่มา: VOA, 6/11/2020

หน่วยงานของรัฐและมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติในการหางาน

ศูนย์จัดหางานและมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวได้ตกลงจะประสานงานกันเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติในการหางานที่ญี่ปุ่น ศูนย์จัดหางาน Hello Work เขตชินจูกูและมหาวิทยาลัยโซเฟียบรรลุข้อตกลง ซึ่งเป็นความร่วมมือในลักษณะนี้ครั้งแรกในญี่ปุ่น โดยมหาวิทยาลัยโซเฟียมีนักศึกษาต่างชาติกำลังศึกษาอยู่ในปัจจุบันราว 1,500 คน ทางศูนย์และมหาวิทยาลัยโซเฟียจะทำแบบสำรวจในหมู่นักศึกษาต่างชาติเหล่านี้เรื่องความคาดหวังของพวกเขาเกี่ยวกับการหางานในญี่ปุ่นและจะพยายามช่วยเหลือเพื่อให้ได้งานหลังจบการศึกษา

เจ้าหน้าที่จะให้ข้อมูลนักศึกษาต่างชาติเกี่ยวกับกฎเกณฑ์และช่วงเวลาของกระบวนการหางานในญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังจะมีการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับโครงการฝึกงานต่าง ๆ และมหกรรมจัดหางานที่จัดขึ้นสำหรับนักศึกษาต่างชาติ กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นวางแผนจะส่งเสริมความร่วมมือในลักษณะนี้กับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ

ทั้งนี้ แบบสำรวจเมื่อปี 2561 ที่ครอบคลุมนักศึกษาต่างชาติราว 5,000 คนชี้ว่าราวร้อยละ 65 ต้องการทำงานในญี่ปุ่น แต่ว่ามีนักศึกษาต่างชาติเพียงร้อยละ 30 ที่จบการศึกษาเมื่อเดือนมีนาคมปี 2562 และได้รับการว่าจ้าง

ที่มา: NHK World Japan, 7/11/2020

สหภาพแรงงานครูฮังการี ขอร้องผู้ปกครองอย่าให้บุตรหลานไปสถานรับเลี้ยงเด็กและโรงเรียน

สหภาพแรงงานครู PDSZ ของฮังการี เผยแพร่แถลงการณ์ขอร้องผู้ปกครองอย่าให้บุตรหลานไปสถานรับเลี้ยงเด็กและโรงเรียน โดยระบุว่าว่าได้รับหนังสือร้องเรียนจากผู้ปกครองจำนวนหนึ่งที่กังวลเรื่องมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม การตรวจหาเชื้อ COVID-19 และการตามหาผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยยังไม่ดีพอ

ทั้งนี้ฮังการีมีอัตราผู้ป่วย COVID-19 เข้าโรงพยาบาลสูงที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป แต่รัฐบาลฮังการีต้องการลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว จึงไม่ยอมประกาศปิดเมืองหรือล็อกดาวน์ทั้งประเทศอย่างเข้มงวด โดยยังคงให้โรงเรียน ร้านค้า และร้านอาหารทุกแห่งเปิดตามปกติ รวมถึงการแข่งขันฟุตบอล แม้ว่าได้ประกาศห้ามออกนอกเคหสถานยามวิกาลหรือเคอร์ฟิวและปิดสถานบันเทิงก็ตาม

ที่มา: news.yahoo.com, 9/11/2020

ส.ส.ไต้หวันเสนอญัตติ ขยายระยะเวลาทำงานของผู้อนุบาลไม่จำกัด 14 ปี

สมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจำนวน 18 คน ลงนามเสนอญัตติแก้ไขกฎหมายการจ้างงานมาตรา 52 ว่าด้วยการขยายระยะเวลาการทำงานของแรงงานต่างชาติในตำแหน่งผู้อนุบาล ให้สามารถอยู่ทำงานได้เกินกว่า 14 ปี ขณะเดียวกันให้ยกเลิกข้อกำหนดต้องให้รอ 3 เดือน จึงจะยื่นขอนำเข้าผู้อนุบาลคนใหม่ได้ หากผู้อนุบาลต่างชาติหลบหนีและไม่ได้มีสาเหตุมาจากนายจ้าง ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเห็นว่า ผู้อนุบาลหลบหนีด้วยเรื่องส่วนตัว แต่ลงโทษผู้ป่วยไร้คนอนุบาลดูแลนานถึง 3 เดือน อย่างไรก็ตามการเสนอญัตติแก้กฎหมายการจ้างงาน ขยายระยะเวลาการทำงานของผู้อนุบาลต่างชาติ ไม่ได้รวมถึงแรงงานต่างชาติภาคการผลิตที่นายจ้างก็เดือดร้อนไม่แพ้กัน

นายจ้างที่ว่าจ้างผู้อนุบาลจำนวนมากสะท้อนปัญหาว่า ผู้ป่วยและผู้อนุบาลต่างชาติต้องใช้เวลานาน กว่าจะสร้างความผูกพันและไว้วางใจซึ่งกันและกันได้ แต่เมื่อมีความผูกพันกันแล้ว ผู้อนุบาลต้องเดินทางกลับประเทศ เพราะระยะเวลาทำงานครบ 14 ปี ส่งผลต่ออาการของผู้ป่วย และที่รับไม่ได้คือ เมื่อผู้อนุบาลหลบหนีด้วยสาเหตุส่วนตัว ไม่ได้เกิดจากนายจ้าง แม้จะอนุญาตให้ว่าจ้างผู้อนุบาลรายใหม่ได้ แต่ต้องรอเวลา 3 เดือน จึงจะยื่นขออนุญาตว่าจ้างได้ เท่ากับเป็นการลงโทษนายจ้าง เพราะช่วงเว้นว่าง 3 เดือนนี้ นายจ้างไม่สามารถหาผู้อนุบาลคนใหม่มาดูแลได้

ที่มา: Radio Taiwan International, 13/11/2020

นักศึกษาจบใหม่ของญี่ปุ่นในปีหน้าจะเผชิญกับความยากลำบากในการหางาน

นักศึกษามหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นพบว่าการหางานทำเป็นเรื่องยากมากขึ้น เนื่องจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการสำรวจนักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษาในเดือน มี.ค. 2020 หน้าจำนวน 4,770 คน จาก 62 มหาวิทยาลัย

ผลการสำรวจพบว่าเพียงร้อยละ 69.8 ได้รับข้อเสนอให้ทำงานแล้ว ณ วันที่ 1 ต.ค. 2020 ซึ่งลดลง 7 จุดจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 นับเป็นการลดลงอย่างมากที่สุดจากข้อมูลเดือนตุลาคมของทุกปี นับตั้งแต่การลดลงเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2009 ที่มีสาเหตุจากวิกฤติการเงินโลก บรรดาเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นักศึกษาบางคนกำลังถูกบีบให้ใช้เวลาในการหางานทำมากขึ้น หลังจากถูกผู้ว่าจ้างแจ้งยกเลิกรับเข้าทำงาน และว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้การช่วยเหลือสนับสนุนในเรื่องนี้

ที่มา: NHK World Japan, 18/11/2020

เวียดนามยืดอายุเกษียณงานรับมือสังคมสูงวัย

กระทรวงแรงงานเวียดนามเผยว่ามติรัฐสภาอนุมัติให้ ประมวลกฎหมายแรงงานสามารถปรับเพิ่มอายุเกษียณงานจาก 55 ปี เป็น 60 ปี สำหรับผู้หญิง และจาก 60 ปี ขยับเพิ่มเป็น 62 ปี สำหรับผู้ชาย ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป โดยได้วางกรอบเวลาสำหรับการปรับเพิ่มอายุเกษียณงานจนถึงปี 2035 มีผลบังคับใช้ทันทีตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2021 ซึ่งที่ผ่านมาผู้ชายสามารถเกษียณอายุได้ที่ 60 ปี 3 เดือน และผู้หญิงที่ 55 ปี 4 เดือน

ที่มา: Asian Insurance Review, 25/11/2020

สหภาพแรงงานเรียกร้องร้านค้าปลีกสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการป้องกัน COVID-19 แก่พนักงานช่วงวันขอบคุณพระเจ้า

สหภาพแรงงานระหว่างประเทศด้านอาหารและการค้า (UFCW) ที่มีสมาชิกราว 1.3 ล้านคน ได้เรียกร้องให้ร้านค้าปลีกต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการป้องกัน COVID-19 ให้กับพนักงาน ในช่วงวันขอบคุณพระเจ้า หากไม่ดำเนินการทันที คนงานที่มีความสำคัญจำนวนมากอาจล้มป่วยและถึงขั้นเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ UFCW ยังระบุว่าคนทำงานแนวหน้าหวาดกลัวเพราะนายจ้างและผู้นำที่ได้รับการเลือกมาไม่ได้ปกป้องพวกเขาและหยุดยั้งการแพร่ระบาดอย่างเพียงพอ

ที่มา: supermarketnews.com, 26/11/2020

มาเลเซียรุกตรวจ COVID-19 แรงงานข้ามชาติ

Ismail Sabri Yaakob รัฐมนตรีอาวุโสด้านกิจการความมั่นคงของมาเลเซีย แถลงว่านับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป แรงงานข้ามชาติต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตามโรงพยาบาลหรือสถานที่ซึ่งกำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุข โดยรัฐบาลมาเลเซียจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าอุปกรณ์ตรวจครั้งแรก ซึ่งราคาอยู่ที่ 60 ริงกิต (ราว 500 บาท)

ส่วนนายจ้างต้องรับผิดชอบค่าบริการอื่นตั้งแต่ต้น และค่าอุปกรณ์การตรวจครั้งต่อไปด้วย โดยพื้นที่นำร่องได้แก่ รัฐสลังงอร์ รัฐเนอเกอรีเซิมบีลัน รัฐปะหัง รัฐซาบาห์ ดินแดนสหพันธ์ลาบวน และกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรมนุษย์จะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมในอนาคต

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียรายงานสถิติเกี่ยวกับโรค COVID-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด ยืนยันผู้ป่วยใหม่ 1,109 คน เพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเป็นอย่างน้อย 61,861 คน รักษาหายแล้ว 50,204 คน เพิ่มขึ้น 1,148 คน และเสียชีวิตอย่างน้อย 350 คน เพิ่มขึ้น 2 คน

ที่มา: The Straits Times, 26/11/2020

Disney ขยายแผนปลดพนักงานเพิ่มเป็น 32,000 ตำแหน่ง

วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney Co.) เปิดเผยว่าเตรียมปลดพนักงานเพิ่มเป็น 32,000 ตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับสวนสนุก จากแผนเดิมที่จะปลดพนักงาน 28,000 ตำแหน่งเมื่อช่วงเดือนกันยายน และจะเริ่มต้นช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ตามรายงานของรอยเตอร์

การปลดพนักงานที่เพิ่มขึ้นมาจากวิกฤตโควิด-19 ที่ดำเนินมาตลอดทั้งปี ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวที่มาเยือนสวนสนุกลดฮวบลงไป

โดยเมื่อต้นเดือน พ.ย. 2020 ดิสนีย์สั่งพักงานพนักงานเพิ่มอีกจำนวนหนึ่งที่สวนสนุกในรัฐแคลิฟอร์เนีย จากที่ทางการยังไม่มีความชัดเจนว่าจะกลับมาเปิดสวนสนุกได้เมื่อไหร่ และดิสนีย์แลนด์ในกรุงปารีสถูกสั่งปิดรอบสองเมื่อเดือนตุลาคม จากมาตรการล็อคดาวน์รอบใหม่ในฝรั่งเศส

ตอนนี้สวนสนุกดิสนีย์ในรัฐฟลอริดากลับมาเปิดให้บริการ เช่นเดียวกับดิสนีย์แลนด์ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่ฮ่องกง และที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น พร้อมด้วยมาตรการสวมหน้ากากและรักษาระยะห่างทางสังคมระหว่างอยู่ในสวนสนุก

ที่มา: VOA, 27/11/2020

ร้านอาหารและโรงแรมของญี่ปุ่นต้องตัดลดค่าจ้างเนื่องจากการระบาดของ COVID-19

ผลสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่าบริษัทต่าง ๆ ของญี่ปุ่นได้ดำเนินการตัดลดค่าจ้าง เนื่องจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังคงเกิดขึ้นอยู่

ผลสำรวจของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้สอบถามบริษัทกว่า 1,600 แห่งในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม โดยรวมแล้ว ราวร้อยละ 11 ของบริษัทที่สำรวจนั้นได้ตัดลดค่าจ้างหรือมีแผนที่จะตัดลด

สถานการณ์นี้ย่ำแย่อย่างมากโดยเฉพาะอุตสาหกรรมร้านอาหารและโรงแรม โดยโรงแรมและร้านอาหารกว่าร้อยละ 23 ได้ตัดลดหรือมีแผนที่จะตัดลดค่าจ้างอย่างน้อยเป็นการชั่วคราว

สำหรับอุตสาหกรรมการเงินและประกันภัยก็มีการตัดลดถึงเกือบร้อยละ 23 ด้านภาคการศึกษาก็มีการตัดลดถึงเกือบร้อยละ 19

เจ้าหน้าที่ของทางกระทรวงเตือนว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดใหญ่นี้อาจย่ำแย่ลงอีก

ที่มา: NHK World Japan, 26/11/2020

ไต้หวันประกาศระงับการนำเข้าแรงงานอินโดนีเซียทั้งหมดนาน 2 สัปดาห์ เนื่องจากพบติด COVID-19 มากขึ้น

ทางการไต้หวันจึงได้ประกาศระงับการนำเข้าแรงงานอินโดนีเซียทั้งหมดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 4-17 ธ.ค. 2020 เนื่องจากพบติด COVID-19 มากขึ้น โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินโดนีเซียและประเมินว่าตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 2020 จะปรับใช้มาตรการอย่างไรต่อไป

ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ จะต้องมีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจหาสารพันธุกรรมของไวรัส (วิธี PCR) ภายใน 3 วันก่อนขึ้นเครื่องบิน นอกจากนี้หากตรวจพบว่ามีการปลอมแปลงใบรายงานผลการตรวจเชื้อ จะถูกลงโทษปรับตั้งแต่ 10,000-150,000 เหรียญไต้หวัน

ศูนย์บัญชาการควบคุมโรคติดต่อไต้หวัน ระบุว่า หากมีแรงงานต่างชาติที่มาจากศูนย์ฝึกอบรมแรงงานเดียวกันตรวจพบเชื้อโควิด-19 มากกว่า 2 คนขึ้นไป บริษัทจัดหางานจะถูกขึ้นบัญชีดำไม่ให้ดำเนินการนำเข้าแรงงานต่างชาติเข้ามาในไต้หวันอีก ขณะนี้มีบริษัทจัดหางาน 8 แห่ง ที่ถูกระงับการนำเข้าแรงงานต่างชาติแล้ว

ที่มา: Radio Taiwan International, 30/11/2020

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท