นร.หลายโรงเรียนร่วมกันแต่งไปรเวท-ทนายชี้ห้ามเข้าไม่ได้

เปิดเทอมวันแรก นักเรียนหลายโรงเรียนพร้อมใจกันแต่งไปรเวทมาเรียน บางโรงเรียนเข้าได้ บางโรงเรียนโดนดักตั้งแต่ประตู ศูนย์ทนายฯ ระบุตามกฎหมายไม่มีบทลงโทษห้ามเข้าเรียน-ใช้ความรุนแรง อีกทั้งกฎหมายเปิดช่องนให้เป็นดุลพินิจของโรงเรียนจะผ่อนผันตามความเหมาะสมก็ได้

1 พ.ย.2563 เปิดเทอมวันแรกนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ร่วมกันใส่เสื้อไปรเวทเข้าเรียน หลังจาก “นักเรียนเลว” และ “ภาคีนักเรียน KKC” รณรงค์ยกเลิกการใส่ชุดนักเรียนด้วยการให้นักเรียนโรงเรียนต่างๆ ร่วมกันใส่ชุดไปรเวทเข้าเรียน เพื่อแสดงถึงเสรีภาพในการแต่งตัวและสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของนักเรียน

นอกจากการรายงานของสื่อมวลชนหลายแห่งในวันนี้ ทางกลุ่มนักเรียนเลวทำระบบเว็บไซต์ badstudent.co รับแจ้งเหตุแบบเรียลไทม์กรณีโรงเรียนที่ขัดขวางการใช้เสรีภาพในการแสดงออกครั้งนี้ด้วย นอกจากส่วนที่เป็นสถิติแล้วยังให้ระบุชื่อของอาจารย์ในโรงเรียนด้วย

นอกจากนั้นทางเพจนักเรียนเลวได้เผยแพร่ภาพป้ายไวนิลรณรงค์ประเด็นนี้ตามจุดต่างๆ ในกรุงเทพ โดยมีข้อความ เช่น “ชุดนักเรียนทำลายความสร้างสรรค์” “ทำทรงผมบังเพื่อนไปโรงเรียน” “เราต้องการเสรีภาพในการแต่งตัว” เป็นต้น อีกทั้งยังประกาศนัดชุมนุมที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการในเวลา 16.00 น.วันนี้

ขอนแก่น

อีสานเรคคอร์ดรายงานเหตุการณ์ที่จังหวัดขอนแก่น กรณีนักเรียนโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัยแต่งกายด้วยชุดไปรเวทไปโรงเรียนตามที่ “ภาคีนักเรียน KKC” ที่ประกาศชักชวนนักเรียนทุกคนพร้อมใจเข้าเรียนวันแรกของเทอมด้วยชุดไปรเวท เพื่อเป็นการตั้งคำถามต่อความสำคัญของชุดนักเรียนและครูจะสนใจเรื่องเครื่องแบบมากกว่าเรียนหรือไม่

อติเทพ จันทร์เทศ ถ่ายภาพ (เผยแพร่ใน The Isaan Record )

ขวัญข้าว ตั้งประเสริฐ ตัวแทนกลุ่มฯ ได้เจรจากับครูฝ่ายปกครองถึงเหตุผลการไม่แต่งชุดนักเรียนมาในวันเปิดเทอมว่า เป็นอิสระภาพทางการแต่งกาย และชู 3 นิ้วเพื่อเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านอำนาจนิยมที่หน้าประตูโรงเรียนด้วย แต่ครูแยกนักเรียนที่ใส่ชุดไปรเวททั้งหมดไปอยู่ในห้องประชุม โดยไม่ให้ร่วมเข้าแถวหน้าเสาธงอย่างที่เคยปฏิบัติและได้รายงานต่อผู้อำนวยการโรงเรียนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

11.46 ขวัญข้าวแจ้งว่าทางโรงเรียนให้เข้าเรียนได้ตามปกติ เบื้องต้นศักดาเดช ทาซ้าย ผู้อำนวยการโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัยได้เรียกนักเรียนที่ใส่ไปรเวทมาไปคุยบอกว่าไม่เป็นไรถือว่าเป็นการแสดงออกและจะไม่มีการหักคะแนน

ขวัญข้าวกล่าวต่อว่า การทำกิจกรรมในวันนี้อยากให้ทุกคนได้ทดลองเป็นทดลองว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างถ้าสวมชุดไปรเวทมาเรียนและเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่หลังจากนี้ทางกลุ่มจะทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อขอให้มีการทดลองใส่ชุดไปรเวทมาเรียนสักภาคเรียนหนึ่งก่อนโดยไม่ให้เป็นการผิดกฎโรงเรียน ทั้งนี้จะยังคงให้นักเรียนแต่ละคนเลือกได้ว่าจะใส่ชุดไปรเวทหรือชุดนักเรียนมาเรียน การทดลองนี้เพื่อเอาข้อมูลข้อดีข้อเสียของการใส่หรือไม่ใส่ชุดนักเรียนมาพูดถกเถียงกันมากกว่ามาพูดปากเปล่า ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างปรึกษากับกลุ่มว่าจะเสนอให้เริ่มทดลองภายในเทอมนี้หรือปีการศึกษาหน้า

ขวัญข้าวเล่าถึงสถานการณ์โรงเรียนต่างๆ ในขอนแก่นวันนี้ว่า เท่าที่เขาทราบโรงเรียนกัลยาณวัตรขอนแก่นมีการขอรายชื่อนักเรียนที่แต่งชุดไปรเวทไปเพื่อจะทำสถิติ ส่วนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นและโรงเรียนมหาไถ่ขอนแก่นมีการเรียกเข้าไปห้องปกครองแต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าคุยกันในประเด็นได้

อุดรธานี

แฟนเพจข่าวช่องวันรายงานว่า ที่โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล มีนักเรียนแต่งชุดไปรเวทโดยผู้อำนวยการบอกว่าไม่ห้ามแต่งชุดไปรเวทและพร้อมรับฟังความต้องการ เพราะถ้ายิ่งห้ามยิ่งเป็นกระแส

กรุงเทพ

กรณีโรงเรียนในกรุงเทพมีการรายงานสถานการณ์ที่โรงเรียนหลายแห่ง ได้แก่ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สตรีวิทยา โรงเรียนในเครือสวนกุหลาบ

เดอะ แมทเทอร์ รายงานถึงนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่มีทั้งแต่งชุดไปรเวทแทนชุดนักเรียน และยังมีคนที่ใส่ชุดแฮรี่ พอตเตอร์มาโรงเรียนด้วย

มติชนออนไลน์รายงานว่าที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัยก็มีนักเรียนบางส่วนใส่ชุดไปรเวทมาเรียนด้วยเช่น โดยมีการสัมภาษณ์นักเรียนที่เข้าเรียนด้วยชุดไปรเวท นักเรียนเหล่านี้ได้ยืนยันว่าเป็นสิทธิที่กระทำได้อีกทั้งยังเป็นการกดทับอัตลักษณ์ของนักเรียน และมีการกล่าวถึงประเด็นความเหลื่อมล้ำอยู่ทุกที ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเผชิญความจริงและเรียนรู้ที่จะอยู่รวมกัน

มติชนยังได้สัมภาษณ์บุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผู้อำนวยการของโรงเรียนระบุว่านักเรียนที่ใส่ชุดไปรเวทมาเรียนให้เข้าเรียนได้ แต่ยืนยันว่าไม่มีการเช็คบิลทีหลัง แต่เป็นเรื่องของระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการที่กำกับไว้ ถ้านักเรียนแต่งกายผิดระเบียบจะว่าตามระเบียบนั้น

สนุกดอทคอม รายงานเมื่อ 10.20 น. ถึงกรณีที่โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) ว่าทางโรงเรียนแยกตัวกลุ่มนักเรียนที่แต่งชุดไปรเวทร่วม 20 คน ไปไว้ที่เรือนพิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาบดินทรเดชาฯ เพื่อรอวิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียน แต่ในรายงานข่าวระบุว่าผู้อำนวยการยังไม่ได้มาคุย และเครือข่ายผู้ปกครองพยายามพูดคุยกับนักเรียนเพื่อทำความเข้าใจและหาทางออก

ทั้งนี้เพจ บอดินไม่อินเผด็จการ โพสต์เมื่อ 10.00 น. ว่านักเรียนที่ถูกกักตัวอยู่ได้พยายามชูป้ายกระดาษประท้วงเพื่อให้นักเรียนคนอื่นเห็น

แฟนเพจ นักเกรียน สวนกุหลาบเผยแพร่ภาพนักเรียนกที่ร่วมกันแต่งชุดไปรเวทโดยระบุว่าเป็นภาพจากโรงเรียนสวนกุหลาบ รังสิต โดยยังมีภาพการทำกระดานแสดงความเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้นักเรียนเลือกใส่ชุดนักเรียนหรือชุดไปรเวทมาเรียนก็ได้

ศูนย์ทนายฯ ชี้ต่อให้แต่งไปรเวทก็เข้าเรียนได้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนออกข้อสังเกตทางกฎหมายเมื่อคืนวานนี้ว่ากรณีเรื่องชุดแต่งกายนักเรียนมีการระบุไว้เป็นกฎหมายในมาตรา 5 พ.ร.บ.เครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551

กฎหมายดังกล่าวกำหนดให้นักเรียนแต่งเครื่องแบบนักเรียน โดยลักษณะของเครื่องแบบนักเรียน วิธีการแต่ง เงื่อนไขในการแต่ง และการยกเว้นไม่ต้องแต่งเครื่องแบบนักเรียน ให้เป็นไปตามระเบียบที่กระทรวงศึกษาธิการกําหนด  ซึ่งนักเรียนผู้ใดไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียนโดยไม่ได้รับยกเว้นตามวรรคสองอาจได้รับโทษทางวินัยตามระเบียบที่กระทรวงศึกษาธิการกําหนด ทั้งนี้ในส่วนรายละเอียดเครื่องแบบและการลงโทษถูกกำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่าโทษตามระเบียบดังกล่าวกำหนดไว้เพียง 4 สถานคือ ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนน และทำกิจกรรมเพื่อปรับพฤติกรรม ซึ่งจะเห็นว่าไม่ได้อนุญาตให้ครูอาจารย์ทำการลงโทษด้วยวิธีการอื่นเช่นห้ามเข้าเรียน ยึดตรวจค้นทรัพย์สินของนักเรียน รวมไปถึงการทำร้ายร่างกายด้วย ซึ่งหากทำไปโดยไม่มีอำนาจตามกฎหมายจะถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและอาจมีความรับผิดตามมา

ทั้งนี้ในข้อ 14 ของระเบียบดังกล่าวยังเปิดช่องให้สถานศึกษาขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือผู้กำกับดูแลสถานศึกษานั้นเพื่อขอใช้เครื่องแบบเป็นอย่างอื่นนอกจากที่กำหนดในระเบียบ และข้อ 16 ยังกำหนดว่ากรณีมีเหตุจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ให้สถานศึกษาพิจารณายกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียนได้ตามความเหมาะสมด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท