นักเรียนเลว ชุมนุมหน้า ศธ. เรียกร้องยกเลิกใส่เสื้อนักเรียน พร้อมคืนเสื้อให้

หลังจากเช้าวันนี้นักเรียนนัดกันใส่ไปรเวทไปเรียนวันเปิดเทอมแล้ว แต่บางโรงเรียนก็ยังมีการห้ามเข้าเรียนอยู่ เย็นวันนี้นักเรียนเลวจัดกิจกรรมต่อเนื่อง #เลิกเรียนไปกระทรวงศึกษาธิการ คืนเสื้อนักเรียนให้เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกบังคับใส่ชุดนักเรียน

ภาพโดยกันต์ แสงทอง

1 ธ.ค.2563 เวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานการชุมนุมของกลุ่มนักเรียนเลวที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับใส่ชุดนักเรียน หลังจากวันนี้มีการนัดใส่ชุดไปรเวทไปเรียน แม้ว่าจะมีการรายงานว่าบางโรงเรียนจะอนุญาตให้เข้าเรียนได้ แต่บางโรงเรียนมีการเรียกตักเตือนหักคะแนน ไปจนถึงห้ามเข้าเรียนและให้กลับบ้าน จนนำมาสู่การนัดชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้

ในการชุมนุมนักเรียนที่มาร่วมมีการเล่าประสบการณ์ใส่ชุดไปรเวทว่ามีการกดดันจากทางโรงเรียน ให้ต้องเปลี่ยนชุดมาเป็นชุดนักเรียน หรือการเรียกไปคุยในห้องปกครองไม่ให้เรียนคาบแรกเป็นเวลา 30 นาที

การปราศรัยและเปลี่ยนมีการวิจารณ์บทบาทหน้าที่ครูที่ควรจะจัดการเรียนการสอนแต่ก็มาเข้มงวดกับการตรวจระเบียบยิบย่อยแทน เช่นเรื่องชุดนักเรียน เรื่องทรงผม ซึ่งประเด็นสิทธิบนเนื้อตัวร่างกายของนักเรียน ทั้งนี้ก็ยังเป็นการเรียกร้องให้มีการทดลองไม่บังคับใส่ชุดนักเรียนเท่านั้น ไม่ใช่การยกเลิกเพื่อที่จะได้รู้ว่าการใส่ชุดนักเรียนเป็นทำให้ลดความเหลื่อมล้ำจริงหรือไม่ และการใส่ได้สร้างวินัยให้กับเด็กจริงหรือไม่

อีกทั้งการใส่ชุดนักเรียนก็ไม่ได้ช่วยให้นักเรียนปลอดภัยจริงๆ อย่างที่ฝ่ายสนับสนุนชุดนักเรียนอ้าง อีกทั้งประชาชนควรจะได้มีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยและต้องไม่ตกอยู่ในอันตราย โดยไม่ต้องมีเครื่องแบบนักเรียนซึ่งการต้องใส่เพื่อความปลอดภัยไม่ใช่เรื่องปกติที่ควรจะเป็นในประเทศ

จากที่แฟนเพจกลุ่มนักเรียนเลวได้ประกาศให้นำชุดนักเรียนมาในการชุมนุมด้วยวันนี้เพื่อจะนำมาแขวนคืนให้กับกระทรวง พร้อมกับแปะป้ายราคาว่ามีราคาเท่าไหร่กันบ้างเพื่อสื่อสารประเด็นว่าชุดนักเรียนที่ว่าช่วยลดความเหลื่อมล้ำก็ล้วนเป็นค่าใช้จ่ายที่ครอบครัวของนักเรียนต้องแบกรับ และเพื่อเป็นการเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับใส่เครื่องแบบ

กิจกรรมคืนชุดนักเรียน

นอกจากนั้นยังมีการตอบโต้การให้สัมภาษณ์ของณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรี ศธ.ที่กล่าวหาว่ามีคนอยู่เบื้องหลังการรณรงค์ไม่ใส่ชุดนักเรียนครั้งนี้ด้วยว่าไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง เพียงแต่ไม่มีใครอยากอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์เก่าล่าสมัยแบบที่เป็นอยู่

“นอกจากเราเป็นนักเรียน เรายังเป็นคน เป็นมนุษย์ เรามีสิทธิเสรีภาพในตัวของพวกเรา เรามีสิทธิมนุษยชน และเรายังเป็นเยาวชน เรามีสิทธิเด็กของเรา ไม่ว่ามันจะเกิดความไม่เป็นธรรมอย่างไรขึ้นพวกเราทุกคนต้องปกป้องสิทธิของตัวเองไว้นะคะ สิทธิของเรามันสำคัญมากๆ เลย อยากให้ทุกคนรักไว้มากๆ และปกป้องให้ได้มากที่สุด อย่าให้ใครมากดขี่ข่มเหงหรือละเมิดสิทธิเรา สังคมจะเป็นไปอย่างสันติถ้าเราเคารพกัน” ผู้ปราศรัยคนหนึ่งกล่าว

ภาพโดย Petcharat S

จากนั้นนักเรียนที่มาร่วมช่วยกันนำผืนผ้าสีรุ้งยาว 300 เมตรมาแขวนที่กำแพงของกระทรวงเพิ่มสีสันให้กับกระทรวงสื่อถึงความหลากหลายของนักเรียนที่กระทรวงควรยอมรับความหลากหลายนั้นซึ่งสีขาวของกระทรวงนั้นไม่ได้สะท้อนอะไรเหล่านี้เลย

โดยนักเรียนเลวยังร้องเพลง "นักเรียนลุยไฟ" ที่หน้ากระทรวงฯ สะท้อนการละเมิดสิทธินักเรียนและวิจารณ์ณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ไปในเวลาเดียวกัน ก่อนยุติกิจกรรมในเวลา 18.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท