#ม็อบ2ธันวา ชุมนุมวิจารณ์ศาล รธน.ให้ 'ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯ ต่อ ปมบ้านพักทหาร

หลังศาลรัฐธรรมนูญให้ “ประยุทธ์” ยังเป็นนายกฯ ต่อ ผู้ชุมนุมคณะราษฎรรวมตัวกันห้าแยกลาดพร้าว จำลองเวทีเป็นบัลลังก์ศาลวิจารณ์ความหลายมาตรฐานและยืนยันเรียกร้อง 3 ข้อต่อ

  • 'ผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด' ครูใหญ่ทุบศาล 'ศรีไพร-สมยศ' ปราศรัยวิจารณ์คำตัดสิน
  • 'อานนท์' ระบุปีนี้แค่นวด ปีหน้าเป็นรูปธรรมขึ้น ยันสู้โดยสันติวิธี เมื่อศาลสร้างบรรทัดฐานกันไว้แบบนี้ สถาบันตุลาการก็จะถูกปฏิรูปด้วย
  • 'รุ้ง' เปิดคลิปสลายชุมนุมปี 53 - 'เพนกวิน' เผารูป ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ

2 ธ.ค.2563 คณะราษฎรนัดชุมนุมกันที่ห้าแยกลาดพร้าว จากกรณีวันนี้ศาลมีคำวินิจฉัยกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่ในบ้านพักทหารทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้ว โดยเวทีเริ่มขึ้นในช่วง 16.00 น.หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อ 15.00 น.

ก่อนการชุมนุมจะเริ่มขึ้น 1 ชั่วโมง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความผิดดยอ้างระเบียบกองทัพบกให้จัดสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคให้และเรื่องเคยทำประโยชน์ให้กับประเทศจึงไม่ขัดรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สถานะนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว และไม่ขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ไม่มีอะไรใหม่หรอก ย้อนดู 10 ปีผลงาน 'ศาลรัฐธรรมนูญ' ก่อนเดินมาถึงวันไฟเขียวให้ 'ประยุทธ์' อยู่ต่อ

'ผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด' ครูใหญ่ทุบศาล 'ศรีไพร-สมยศ' ปราศรัยวิจารณ์คำตัดสิน

 

บริเวณพื้นที่ชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วงที่ ห้าแยกลาดพร้าว เวลา 18.36 น. ครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมปราศรัยว่า อำนาจอธิปไตย สามอำนาจ ตุลาการเป็นสถาบันที่ไกลจากประชาธิปไตยมากที่สุดเพราะไม่ได้มาจากประชาชน

"ผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด" ครูใหญ่กล่าวถึงคำสั่งศาล จากนั้นลงจากเวทีมาหน้าศาลพระภูมิ ชูถุงกล้วยแล้วบอกว่าจะเซ่นกล้วยให้และทำการทุบศาลพระภูมิ

ศรีไพร นนทรีย์

จากนั้น ศรีไพร นนทรีย์ นักสหภาพแรงงานขึ้นปราศรัย กล่าวถึงปัญหาการกดขี่แรงงาน ขณะที่ชนชั้นนำมีความสุขสบาย

ศรีไพร ปราศรัยด้วยว่า คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชนชั้นแรงงาน ไม่ได้มาจากกษัตริย์ ไม่ได้มาจากรัฐบาลเผด็จการ แต่มาจากการเรียกร้อง เช่น เรื่องประกันสังคม ปัจจุบันเราก็กำลังเรียกร้องเรื่องรัฐสวัสดิการต่อไปเพราะอยากเห็นคุณภาพที่ดีของลูกหลาน แต่ก็มีนายทุนฝั่งหนึ่งที่คัดค้านการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในประเทศ

ศรีไพร ตั้งคำถามด้วยว่า ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีโดยให้เหตุผลว่าประยุทธ์ทำประโยชน์ให้บ้านเมือง ปรีดี พรหมยงค์ก็ทำประโยชน์ให้บ้านเมือง ทำไมอยู่ในประเทศไทยไม่ได้

ศรีไพร กล่าวด้วยว่า 10 ธ.ค.นี้ คนงานไทยในต่างประเทศ เช่น นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชียจะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตย

สมยศ พฤกษาเกษมสุข

สมยศ พฤกษาเกษมสุข ขึ้นปราศรัยว่า การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญทำให้หลักนิติรัฐเสื่อมถอยและส่งผลต่อหลักทางกฎหมาย ภาพที่ประธานศาลฎีกาก้มกราบกษัตริย์ สะท้อนถึงความสัมพันธ์ได้

สมยศพูดถึงคดีของสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ที่มีประเด็นว่าเป็นลูกจ้างหรือไม่ในการทำรายการชิมไปบ่นไป ศาลรัฐธรรมนูญไม่สนใจนิยามตามกฎหมายแพ่ง แต่ไปดูพจนานุกรมแล้วก็ตัดสินว่าเป็นลูกจ้าง กลายเป็นว่าสมัครก็พ้นจากตำแหน่ง ต่อมาคดีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็หลุดจากตำแหน่งนายกฯ จากคำตัดสิน ที่แย่คือการวินิจฉัยคดีหุ้นสื่อธนาธรและคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ แต่ก็ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคอนาคตใหม่ เพราะทำให้ประชาชนออกมาต่อสู้กับศาลรัฐธรรมนูญและโครงสร้างอื่นที่เอื้ออำนวยให้กับนายเหนือหัว

'อานนท์' ระบุปีนี้แค่นวด ปีหน้าเป็นรูปธรรมขึ้น ยันสู้โดยสันติวิธี เมื่อศาลสร้างบรรทัดฐานกันไว้แบบนี้ สถาบันตุลาการก็จะถูกปฏิรูปด้วย

อานนท์ นำภา

ราว 19.00 น. อานนท์ นำภา ปราศรัยว่า ตนไม่ได้ว่าแปลกใจมาก ออกมาเหมือนที่คิดคือ พล.อ.ประยุทธ์ รอดคดี แต่คำวินิจฉัยสร้างบรรทัดฐานใหม่ว่าถ้าข้าราชการที่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศ อาศัยระเบียบที่ออกตามกฎหมายใช้ทรัพย์สินนั้นก็จะไม่ผิด หากใช้สามัญสำนึก โดยไม่จำเป็นต้องให้นักกฎหมายหรือศาลตีความ การไปอยู่บ้านราชการใช้น้ำใช้ไฟ ก็เป็นการรับประโยชน์หรือทรัพย์สินอื่นใด แต่เมื่อศาลสร้างบรรทัดฐานกันไว้แบบนี้ สถาบันตุลาการก็จะถูกปฏิรูปด้วย หากคำตัดสินมันแย่ในข้อกฎหมาย เราสามารถวิจารณ์ได้อย่างตรงไปตรงมาด้วยภาษาบ้านๆ ขณะเดียวกันคำพิพากษาไหนดีประชาชนก็ชื่นชม หากคำพิพากษาใดชมได้อย่างเดียว คำเยินยอก็จะเป็นเรื่องโกหก เช่นเดียวกับสถาบันกษัตริย์ หากเยินยอ ทรงพระเจริญได้อย่างเดียว คำเยินยอนั้นก็จะเป็นเรื่องโกหก

อานนท์ ปราศรัยต่อว่า การเขียนห้ามดูหมิ่นศาล หลักการนี้ก็คัดลอกมาจากการห้ามวิจารณ์สถาบันกษัตริย์ ซึ่งชนชั้นนำไทยได้ปลูกฝังจนซึมไปถึงเด็กมัธยม รวมไปถึงการออกแบบเครื่องแต่งกาย ทรงผม ใช้บังคับกับข้าราชการ นักเรียน มันก็คือหลักการเดียวกัน "หลักอำนาจนิยม" การอนุมานให้พระมหากษัตริย์ดีงามเกินจริง เป็นสมมุติเทพ หลักการเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ในเรื่องนี้ยังปรากฏในรัฐธรรมนูญ ม.6 "องค์พระมหากษัตริย์ทรงดํารงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้” หลักการนี้จะไม่มีปัญหาเลย หากกษัตริย์ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง อีกทั้งยังไม่ปฏิบัติตามหลัก The King Can Do No Wrong และหลักปกเกล้าไม่ปกครอง ซึ่งหลักการหลังปรากฏในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญด้วย

อานนท์ ขยายความว่าถึงการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับหลักปกเกล้าไม่ปกครองว่า มีการเซ็นรับรองรัฐประหาร(ในรัชสมัยก่อน) มีหน่วยงานของตนเอง นำกองกำลังทหารไปเป็นของตนเอง มากไปกว่านั้นคือการนำทรัพย์สินสาธารณะไปเป็นของตัวเอง ตามหลักปกเกล้าไม่ปกครอง กษัตริย์ต้องเป็นกลางทางการเมืองด้วย แต่กษัตริย์กลับไม่เป็นกลางทางการเมือง ไปบอกกลุ่มผู้ต้อนรับว่า"กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ" และ "เราต้องเอาความจริงออกมา" ในขณะที่ผู้ชุมนุมโดนคดี หากสถาบันกษัตริย์ไม่เป็นกลาง การเคารพสักการะตาม ม.6 จะเป็นไปไม่ได้เลย และหากดูประเทศที่เจริญแล้วอย่างอังกฤษ พระราชินีเอลิซาเบธจะกล่าวอะไรต้องมีการร่างเตรียมให้โดยนายกฯ ยินยอม ในขณะที่กษัตริย์ไทยกลับให้สัมภาษณ์นักข่าวสดๆ ว่าประเทศไทยเป็นประเทศแห่งการประนีประนอม

อานนท์ ปราศรัยต่อว่า การจะเป็นกลางทางการเมืองต้องเป็นกลางในเรื่องอื่นด้วย ในประเทศที่เจริญแล้วกษัตริย์จะไปรับเงินจาก CP ไม่ได้ เพราะจะทำให้เกิดปัญหาด้านความโปร่งใสและรัฐบาลจะเกิดความเกรงใจ ซึ่งอาจส่งผลต่อสัมปทานต่างๆ ญี่ปุ่นเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ "ม.8 การโอนทรัพย์สินให้แก่ราชสำนัก หรือการที่ราชสำนักรับโอนทรัพย์สินหรือมอบทรัพย์สินให้โดยเสน่หา ต้องเป็นไปตามความเห็นชอบของรัฐสภา" ในขณะที่ของไทยจะรับเงินยังไงก็ได้

อานนท์ ฝากข้อความไปถึงสถาบันตุลาการทั้งศาลรัฐธรรมนูญและศาลยุติธรรม หากบ้านเมืองเราตุลาการหลักลอย บ้านเมืองจะล่มจม ท่านต้องมีกระดูกสันหลัง โดยกรณีที่ประธานศาลฎีกาก้มลงกราบ ร.10 อานนท์เรียกร้องว่าอย่าทำ เพราะท่านเป็นกรรมการ ซึ่งเราเองก็มีประเด็นในเรื่อง ม.112 และอยากให้ประธานศาลฎีกาออกมาแถลงว่าภาพที่ใส่เสื้อเหลืองไปชุมนุมกปปส. นั้นจริงหรือไม่

อานนท์ทิ้งท้ายด้วยว่า ถ้าการต่อสู้เพื่อได้มาซึ่งประชาธิปไตยมีสิบขั้น นี่ยังไม่ถึงขั้นที่ห้า แค่กำลังนวดให้เห็นแผลที่มันเกิดขึ้น ปีหน้า พ.ศ. 2564 สิ่งที่เป็นรูปธรรมชัดกว่านี้จะเกิดขึ้น แต่จะยังคงยึดหลักการต่อสู้โดยสันติวิธี

'รุ้ง' เปิดคลิปสลายชุมนุมปี 53 - 'เพนกวิน' เผารูป ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ

ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

เวลา 19.30 น. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ปราศรัยโดยกล่าวชื่อ บุคคลที่ต้องคดี 112 และต้องลี้ภัย รวมทั้งเปิดคลิปเหตุการณ์ในวันที่10 เม.ย. 2553 ช่วงทหารสลายการชุมนุมซึ่งมีการเปิดเพลงพระราชนิพนธ์ด้วยขณะนั้น รวมถึงเหตุการณ์ระดมยิงโดยทหารที่วัดปทุมฯ หลังจากนั้นจึงเรียกให้ผู้ชุมนุมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาที

ปนัสยา ปราศรัยว่าหลังจาก รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ โอนถ่าย อัตรากําลังพลทหารและงบประมาณของกรมทหารราบที่ 1 และกรมทหารราชที่ 11 ไปสังกัดหน่วยถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ และขึ้นตรงต่อพระมหากษัตริย์ โดยมี จักรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ และผู้บัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

ปนัสยา ตั้งคำถามด้วยว่า รัฐบาลมีส่วนรู้เห็นในการเข่นฆ่าประชาชนหรือไม่ รัฐบาลต้องมีคำตอบให้ญาติผู้สูญหายและประชาคมโลก ส่วนสถาบันกษัตริย์ อยากถามว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายหรือสูญหายของผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สถาบันหรือไม่

พริษฐ์ ชิวารักษ์

ต่อมา พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ปราศรัยว่าการกระทำของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้พิสูจน์แล้วว่าประเทศไทยไม่ใช่สองมาตรฐาน แต่ไม่มีมาตรฐานใดๆ

พริษฐ์ ตั้งข้อสังเกตจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ประยุทธ์อยู่ได้เพราะระเบียบกองทัพบก แต่สถานะของรัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุด กฎหมายใดขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญไม่ได้ เหตุใดระเบียบกองทัพบกถึงมีเนื้อหาขัดกับรัฐธรรมนูญ

พริษฐ์ อธิบายว่า รากฐานแนวคิดของศาลรัฐธรรมนูญในต่างประเทศนั้นมีเพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญและสิทธิเสรีภาพของประชาชน ในอดีตมีเรื่องฟ้องร้องคำนำหน้าของผู้หญิงที่จดทะเบียนสมรสแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญก็พิจารณาคุ้มครองสิทธิ หรือกรณีชุดนักเรียนที่เป็นประเด็นกันในวันที่ 1 ธันวาคม นักเรียนก็มีสิทธิ์ที่จะฟ้องต่อศาลได้ เช่นนี้คือการทำหน้าที่ของศาล

พริษฐ์กล่าวถึงการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญไทย ว่าขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย ล้มล้างการเลือกตั้ง ครั้งแรก เลือกตั้ง 2 เม.ย. 2549 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะเพราะหันคูหาผิดด้าน จนต่อมามีการรัฐประหาร ในการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 ที่มีการชุมนุมขัดขวางไม่ให้การเลือกตั้ง แต่ก็มีระเบียบที่กำหนดไว้ในกรณีที่ไม่สามารถเลือกตั้งวันอื่นได้หากมีเหตุจราจล ซึ่งสุดท้ายศาลก็วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือกรณีของสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งทำอาหารในรายการชิมไปบ่นไป กลับถูกตัดสิทธิ์ กรณีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ โดนยุบพรรคจนไม่มีโอกาสได้ก้าวเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล แต่ทำไมประยุทธ์อยู่บ้านพักราชการจึงไม่ผิด หากวันใดจับ พล.อ.ประยุทธ์ มาลงโทษข้อหากบฏ ก็ต้องจับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมาลงโทษด้วยฐานเป็นตัวการ รับโทษเท่ากัน บทบาทของศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรค พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ ให้กู้เงินเป็นความผิดแต่อยู่บ้านหลวงไม่ผิดเพราะเป็นคนดี

พริษฐ์ มองว่าศาลรัฐธรรมนูญก็อาจเป็นเครื่องมือในการยับยั้งการแก้รัฐธรรมนูญ ต่อให้ร่างรัฐธรรมนูญของไอลอว์ผ่านศาลรัฐธรรมนูญก็จะตีตกโดยใช้เหตุว่าการแก้หมวด 1 หมวด 2 ได้นั้นเป็นการล้มล้างการปกครอง

นอกจากนี้ พริษฐ์ ยังอ่านรายชื่อ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และเผารูป รวมทั้งหนังสือของนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ปัจจุบันเป็นหนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

'ไมค์ ภาณุพงศ์' หมดหวังในตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไท หลังขึ้นปราศัยเวทีหลักการชุมนุมม็อบ 2 ธันวา ทั้งประเด็นคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ และทิศทางต่อไปของม็อบ ซึ่งไมค์กล่าวว่ารู้สึกหมดหวังในตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แต่อย่างไรก็ตาม ก็มองว่าเรื่องนี้จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดขบวนการชุมนุมโค่นล้มนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา และให้มีการเลือกตั้งใหม่

“ศาลรัฐธรรมนูญอ้างระเบียบของกองทัพ ในการคงไว้ซึ่งประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่ เราก็เลยมองว่า ระเบียบของกองทัพ ทำไมถึงยิ่งใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศนะครับ ตรงนี้แล้วก็รู้สึกว่ามันเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันเราจะต้องขับเคลื่อนในเรื่องของขบวนต่อไปว่าเราจะทำอย่างไรให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ และให้มีการเลือกตั้งใหม่” ภาณุพงศ์ กล่าว

เรื่องอนาคตการชุมนุม ไมค์ ระบุว่า ให้รอทีมหลักประกาศอีกที และอาจจะมีการยกระดับการชุมนุมในพื้นที่สำคัญ ๆ แล้วก็อาจจะต้องมีกิจกรรมที่แสดงออกถึงความไม่พอใจที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา

ขณะที่เมื่อถามถึงเรื่องคดี ไมค์ กล่าวว่าไม่กังวล และมองเป็นเรื่องของเกียรติยศของนักสู้เพื่อประชาธิปไตย

“ก็ไม่ได้มีอะไรที่มันน่ากังวลใจอะไร หากเราท้อเพียงแค่เรื่องการติดคดี ไมค์ถอยตัวออกไปตั้งนานตั้งแต่ติดคุกแล้วนะครับ แต่เรามองว่าการยิ่งทำ ยิ่งใช้อำนาจของกระบวนการยุติธรรมมากลั่นแกล้งพวกเรา ยิ่งเป็นบ่อเกิดแห่ง ถ้าพูดแบบหยาบ ๆ เป็นบ่อเกิดแห่งความชิบหายที่ทุกคนมองเห็นร่วมกันว่า ขบวนการยุติธรรมเอง ระบอบการบริหารประเทศเอง ไม่ได้มีประสิทธิภาพใด ๆ เลย แล้วก็ยังกลั่นแกล้งผู้ที่เห็นต่าง ประเทศที่เจริญแล้ว เขาจะรับฟังผู้เรียกร้อง และจัดการปัญหานี้ได้อย่างจริงจัง กับปัญหาต่าง ๆ ที่พี่น้องทุกคนออกมาเรียกร้อง” ไมค์ กล่าว

โดยเวลา 0.20 น. วันที่ 3 ธ.ค.ประกาศยุติการชุมนุม

ประมวลสถานการณ์อื่นๆ 

17.45 น. ผู้ปราศรัยคนหนึ่งกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีกรณีที่ตัดสินไม่เป็นธรรมทั้งกรณีสมัคร สุนทรเวช กรณีรถไฟความเร็วสูง จากนั้นได้กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นเอกฉันท์ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่มีความผิด โดยอ้างว่าเคยเป็นผู้บัญชาการทหารบกและเป็นผู้ทรงเกียรติทั้งที่จริงๆ แล้วไม่ได้มีเกียรติใดๆ เลยและมาด้วยการปล้นอำนาจคนอื่นมา และถือว่าเป็นเรื่องน่าอับอายสำหรับทหารที่เกษียณแล้วก็ยังอยู่ในบ้านพักหลวง

17.25 น. สุวรรณา ตาลเหล็ก กลุ่ม 24มิถุนาฯ กล่าวว่าขนาดองคมนตรียังไม่โดน นับประสาอะไรกับนายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหาร และเล่าถึงเหตุการณ์ช่วงเช้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญเหมือนค่ายทหาร มีตำรวจใส่ผ้าพันคอสีชมพูเต็มไปหมดบริเวณ และยังมีการกล่าวถึงบรรดานักกิจกรรมที่ทยอยได้รับหมายมาตรา 112 เป็นการสะท้อนความหวาดกลัวฝั่งตรงข้าม แต่พวกเราก็จะยังมารวมตัวกันเพราะตอนนี้ผู้ชุมนุมกับคณะราษฎรก็มีเป็นจำนวนมากแล้ว

17.00 บรรยากาศบริเวณ พื้นที่ชุมนุม ห้าแยกลาดพร้าว ประชาชนเริ่มมารวมตัว มีการจัดตั้งเวทีและสถานที่ ยาวจนไปถึงหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ประชาชนนำสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญมาด้วย

16.47 น. พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผกก.สน.พหลโยธิน อ่านคำสั่ง ตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ ให้ยกเลิกการชุมนุมในเวลา 18.00 น. เนื่องจากเป็นการชุมนุมไม่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 14 โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อน 24 ชั่วโมง และไม่แจ้งผ่อนผันกำหนดเวลาต่อผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ทราบ

16.31 น. กรองข่าวแกงรายงานว่า ใกล้เวทีใหญ่ อาสาสมัครกำลังคืนชีวิตกรมหลวงเกียกกาย

16.30 เวทีที่ห้าแยกลาดพร้าว ตั้งเวทีจำลองบัลลังก์ศาลรัฐธรรมนูญ

15.25 น. หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ พล.อ.ประยุทธ์ พักบ้านหลวง ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ที่ห้าแยกลาดพร้าว เวทีใหญ่ผู้ประท้วงกำลังตั้ง ถ.พหลโยธิน มุ่งหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ถ.พหล ฝั่งมุ่งหน้ารัชโยธิน ปิดแล้ว โดยเปิดให้รถวิ่งแค่เส้นทางที่เลี้ยวเข้าถนนลาดพร้าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท