ศาลตัดสินจำคุก 3 แกนนำนักกิจกรรมประชาธิปไตยฮ่องกง จากข้อหาจัดตั้ง-มีส่วนร่วมประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาต

ศาลฮ่องกงตัดสินให้ โจชัว หว่อง, แอกเนส โจว และ อีวาน แลม นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 7 - 13 เดือนครึ่ง จากข้อกล่าวหาจัดตั้งและมีส่วนร่วมในการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาต สื่อต่างประเทศมอง 'จีนแผ่นดินใหญ่' พยายามกำจัดคนต่อต้าน

นักกิจกรรมฮ่องกงคนรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 20-30 ปี คือโจชัว หว่อง, แอกเนส โจว และอีวาน แลม ถูกตัดสินลงโทษจากศาลฮ่องกงจากข้อกล่าวหาที่ว่าพวกเขายุยงปลุกปั่นและเข้าร่วมการประท้วงศูนย์บัญชาการตำรวจเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหนึ่งในการประท้วงใหญ่เพื่อต่อต้านอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2532 เป็นต้นมา

สำหรับโจชัว หว่อง เยาวชนผู้ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงนั้น ถือเป็นการจำคุกเป็นระยะที่ 4 แล้ว

ผู้พิพากษาที่ตัดสินในครั้งนี้คือ ลิลลี่ หว่อง กล่าวในคำตัดสินว่าการลงโทษด้วยการบังคับทำงานบริการสังคมหรือการลงโทษอื่นๆ ที่ไม่ต้องสั่งคุมขังนั้นไม่เหมาะสมกับแลมและโจชัว หว่อง โดยอ้างว่าพวกเขามีประวัติที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงทางการเมืองมาก่อน ผู้พิพากษาอ้างอีกว่าการประท้วงรอบศูนย์บัญชาการเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2562 นั้น "มีการวางแผนมาอย่างดี" โดยระบุถึงข้อความของโจชัว หว่อง ในแอพฯ เทเลแกรมที่เสนอเรียกร้องให้ผู้คนไปชุมนุมที่นั่น

ศาลอ้างอีกว่าถึงแม้การชุมนุมจะเป็นไปอย่างสันติแต่ "ศาลจำเป็นต้องย้ำเตือนถึงความสำคัญของการปกป้องความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง"

มีการตั้งข้อสังเกตจากวอชิงตันโพสต์ว่า ในรัฐธรรมนูญฉบับของฮ่องกงที่เรียกว่ากฎหมายขั้นพื้นฐานระบุว่าประชาชนควรจะมีเสรีภาพในด้านต่างๆ รวมถึงเสรีภาพและสิทธิในการชุมนุม

หว่อง เป็นคนที่ถูกลงโทษจำคุกหนักที่สุดในหมู่นักเคลื่อนไหวทั้งสามคนนี้ เขาต้องเผชิญกับข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมในชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตย รวมถึงข้อหาในเรื่องกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในที่ชุมนุมด้วย นอกจากนี้หว่องยังเผชิญกับการถูกกีดกันเลือกปฏิบัติทางการเมือง จากการที่เขาถูกสกัดกั้นไม่ให้สมัครเข้าชิงตำแหน่งทางการเมืองหลายครั้ง

แอกเนส โจว ผู้ที่กำลังจะถึงวันเกิดอายุ 24 ปีในวันที่ 3 ธ.ค. นี้ ถูกลงโทษจำคุก 10 เดือน เป็นครั้งแรกที่ถูกลงโทษจำคุก นอกจากข้อหานี้แล้วก่อนหน้านี้ไม่นานเธอถูกจับกุมในข้อหาที่มาจากกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้กับฮ่องกง โดยกล่าวหาว่าโจวยุยงให้เกิดการแยกตัวเป็นอิสระของฮ่องกง ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้เธอต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตได้ถ้าถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหานี้ ขณะที่แลมถูกตัดสินจำคุก 7 เดือน

หลังจากการตัดสินโจวก็สะอื้นไห้พร้อมๆ กับกลุ่มผู้สนับสนุนนักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ที่ร้องไห้ออกมาทั้งจากที่อยู่ในห้องและนอกห้องพิจารณาคดี

เรียบเรียงจาก : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท