ศาลรธน.แจ้งความ 'เพนกวิน' โพสต์หมิ่นศาล ตร.จ่อเอาผิดละเมิดอำนาจศาล 'ราษฎร' เผาหุ่นตุลาการ

นิติกรศาลรธน.แจ้งความเพนกวินโพสต์หมิ่นศาลปมตัดสินคดี ’ประยุทธ์’ อยู่บ้านพักทหาร ขณะที่ตำรวจจ่อเอาผิดราษฎรเผาหุ่นตุลาการ 'ละเมิดอำนาจศาล'

นิติกรศาลรธน.แจ้งความเพนกวินโพสต์หมิ่นศาลปมตัดสินคดี ’ประยุทธ์’ บ้านพักทหาร 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 3 ธันวาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ส.ต.ท.มนตรี แดงศรี ผู้อำนวยการกลุ่มงานนิติการ ศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งความกับ พ.ต.ท.นิติธร เดชระพีร์ รอง ผกก.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.ให้ดำเนินคดี พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน หนึ่งในแกนนำกลุ่มคณะราษฎร หลังโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กตัวเองพาดพิงศาลรัฐธรรมนูญจนเกิดความเสื่อมเสีย โดยใช้เวลาให้ปากคำนาน 1 ชั่วโมงครึ่ง

ส.ต.ท.มนตรี กล่าวว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลจากสื่อและสื่อออนไลน์ พบข้อความการปราศรัยบางส่วนของพริษฐ์ ในการชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าวเมื่อค่ำวานนี้(3 ธ.ค.) ที่เข้าข่ายดูหมิ่นศาล จึงรับมอบอำนาจจากศาลรัฐธรรมนูญมาแจ้งความดำเนินคดีตามความใน ม.198 กฎหมายอาญา เบื้องต้นอยู่ที่พนักงานสอบสวนจะพิจารณาดำเนินคดีผู้กระทำผิดว่าจะมีใครบ้าง ส่วนกรณีการแสดงละครล้อเลียนการวินิจฉัยของศาลนั้น ก็กำลังพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดใดหรือไม่ เชื่อว่าจะมีการดำเนินการตามกฎหมายอีกแน่นอน

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้เป็นคดีพร้อมสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

 

ตำรวจจ่อเอาผิดราษฎรเผาหุ่นตุลาการ 'ละเมิดอำนาจศาล'

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการการชุมนุมหลังกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองบริเวณห้าแยกลาดพร้าววันที่ 2 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวเวลา 13.30 น. ลงจากทางเท้าไปบริเวณถ.พหลโยธิน กลุ่มการ์ดตั้งวางสิ่งของปิดกั้นถนนบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ตำรวจจราจรบก.จร. และสน.พหลโยธินก็อำนวยความสะดวกให้ จนกระทั่งเมื่อเวลา 17.05 น. พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผกก.สน.พหลโยธินประกาศให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมเวลา 18.00 น. แต่กลุ่มผู้ชุมนุมเพิกเฉย ชุมนุมต่อจนถึง 01.00 น. ของวันที่ 3 ธ.ค.63

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบความเสียหายพบการฉีดสีบริเวณถนน และกำแพงบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ทำให้เสื่อมค่าทรัพย์สาธารณะประโยชน์ ทำให้สกปรกความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด ส่วนการจำลองศาลรัฐธรรมนูญ มีการเผาหุ่นผู้พิพากษานั้น กรณีดังกล่าวต้องมีการพิจารณา เนื่องจากมีการกล่าวคำหยาบกล่าวคำใดๆ ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสียหายนั้นก็เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล

ส่วนการกระทบกระทั่งของผู้ใช้ถนนกับการ์ดราษฎรที่ปรากฏคลิปวิดีโอเป็นภาพการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุม เตะรถของผู้ใช้ถนนนั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การชุมนุมโดยสงบเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่การ์ดผู้ชุมนุมทำร้ายประชาชนและทำลายสิ่งของ ถือว่าเป็นการผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดี กรณีดังกล่าวเป็นความผิดส่วนตัว ผู้เสียหาย 1 คนประสานเข้าแจ้งความกับตำรวจสน.พหลโยธินแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ในวันนี้จะมีการชุมนุมบริเวณหน้าสถานฑูตกัมพูชา เพื่อเรียกร้องกรณีการหายตัวของวันเฉลิม จะต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายมีความผิดการชุมนุมสาธารณะหรือไม่ การชุมนุมเป็นสิทธิ์ของผู้ชุมนุม ซึ่งแกนนำทราบอยู่แล้วว่าจำเป็นต้องแจ้งการชุมนุมเพื่อวางมาตราการการดูแลรักษาความปลอดภัย แจ้งการชุมนุม จำนวนคน และระยะเวลา ถ้าเริ่มจากการไม่แจ้งการชุมนุม สุดท้ายต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งวันนี้สถานทูตกัมพูชายังไม่ได้มีการประสานงานอะไรพิเศษ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่และตำรวจสันติบาลมีการดูแลบริเวณดังกล่าวเป็นปกติแล้ว

 

อ้างอิง: มติชน, วอยซ์ทีวี

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท