เพนกวิ้น-ไมค์แจง กมธ.สภา บาดเจ็บช่วงตำรวจคุมตัว ก่อนวิวาทะปารีณาเรื่องฟาร์มไก่

'เพนกวิน' 'ไมค์' พบกมธ.ปราบปรามทุจริตฯ ปมผู้ร้องให้สอบการปฏิบัติหน้าที่จนท.รัฐที่คุมตัวทั้งคู่จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทั้งที่ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ฝากขังแล้ว และถูกทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บ 'ปารีณา' แขวะ "ไม่ฟังเด็กเลี้ยงแกะ" เพนกวินสวน "ต้องเลี้ยงไก่ใช่ไหมครับ"

3 ธ.ค.63 วันนี้ เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา พริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน และภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง สองแกนนำกลุ่มราษฎร เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กรณีมีผู้ร้องขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐจากการควบคุมตัวพริษฐ์ และนายภานุพงศ์ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทั้งที่ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ฝากขังแล้ว และถูกทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บ

พริษฐ์กล่าวว่า นับตั้งแต่ได้เคลื่อนไหวตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นมา ปรากฏว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น โดยเฉพาะการถูกจับจ้องจากตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เช่น ส่งคนเข้ามาสังเกตการณ์ระหว่างทำกิจกรรมภายในรั้วมหาวิทยาลัย ไปจนถึงติดกล้องวงจรปิดถึง 8 ตัว บริเวณบ้านเช่าที่อาศัยรวมกันกับเพื่อน ย่านเชียงราก จ.ปทุมธานี ซึ่งปกติมีอาชญากรรมเกิดขึ้นมากมาย แต่ไม่เคยได้รับการดูแลอย่างดีแบบนี้มาก่อน

พริษฐ์เล่าว่า ขณะนี้ตนถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 26-27 คดี บางคดีตำรวจใช้วิธีการแจ้งข้อหาหลายๆ ข้อหารวมกัน เพื่อสร้างความลำบากในการแก้ข้อกล่าวหา เนื่องจากตัวเองยังมีภารกิจต้องเรียนหนังสืออยู่ โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาถูกแจ้งข้อหาทั้งหมด 17 คดี เป็นคดีเกี่ยวกับมาตรา 116 และ 112 ซึ่งบางข้อหามองว่าเป็นการแจ้งข้อหาโดยมิชอบทำให้ไม่สามารถสู้คดีได้ ส่วนนายภาณุพงศ์ถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 6 คดี ล่าสุดคือ มาตรา 112

สำหรับกรณีที่ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ฝากขัง เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่มีการอายัดตัว เนื่องจากมีคดีที่จังหวัดนนทบุรี และพระนครศรีอยุธยา อุบลราชธานี ก่อนถูกนำตัวไปที่ สน.ประชาชื่น นั้น พริษฐ์กล่าวว่า วันดังกล่าวได้ร้องพบทนายตามสิทธิขั้นพื้นฐาน เพราะมองว่าเป็นหมายจับที่สิ้นผลไปแล้ว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์หลอกล่อว่า ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ซึ่งถูกแยกขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ยอมไปกับตำรวจที่มาขออายัดตัวตนเองกับภาณุพงศ์ จึงยอมขึ้นรถไปกับเจ้าตำรวจไปที่ สน.ประชาชื่น

ก่อนที่จะขึ้นรถไปยัง สน.ประชาชื่น ภาณุพงศ์ระบุว่า "ผม และพริษฐ์ ได้ยินเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พูดว่า สงสัยต้องใช้กำลัง"

จากนั้นมีตำรวจนอกเครื่องแบบ 6 นาย มากระชากตัวนำขึ้นรถคุมขังผู้ต้องหา โดยไม่ได้แสดงตัวและไม่ได้แสดงหมายจับ จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ 3 นายขึ้นรถไปด้วย และกดตัวไว้ เพื่อไม่ดิ้นและไม่ให้เปิดกระจกรถ ทำให้ไมค์เป็นลมในที่สุด ส่วนเศษกระจกที่บาดตามตัวพริษฐ์นั้น จำไม่ได้ว่ากระจกแตกจนบาดตามตัวได้อย่างไร เพราะขณะเกิดเหตุชุลมุนกันมาก มารู้ตัวอีกทีคือถูกนำตัวลงมาจากรถควบคุมผู้ต้องหาแล้ว และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา ระหว่างที่พักรักษาตัวอยู่ที่ ร.พ.พระราม 9 ก็มีเจ้าหน้าที่มาแสดงหมายจับจาก สภ.พระนครศรีอยุธยา และอุบลราชธานี โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างให้ทีมกฎหมายรวบรวมหลักฐาน เพื่อแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้ทราบชื่อตำรวจนอกเครื่องแบบทั้ง 6 คน”

พริษฐ์กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับตนและภาณุพงศ์เป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย เป็นการทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม และผู้เห็นต่างทางการเมือง พร้อมเรียกร้องกรรมาธิการเรียกตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเพิ่มเติมด้วย

ในช่วงท้ายมีการโต้เถียงกันระหว่าง ปารีณา ไกรคุปต์ กรรมาธิการฯ กับภาณุพงศ์ และพริษฐ์ โดย ปารีณา สอบถามทั้ง 2 คนเกี่ยวกับการปล่อยตัวว่า การจะปล่อยตัวได้นั้น ต้องมีหมายศาลมาที่เรือนจำก่อน จึงจะสามารถปล่อยตัวได้ใช่หรือไม่ ซึ่งภาณุพงศ์ยอมรับว่าใช่ และพยายามจะอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ปารีณาแย้งขึ้นมาว่าไม่ต้องพูดเรื่องนี้ซ้ำอีก เพราะชี้แจงไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้พริษฐ์พยายามอธิบายและลุกขึ้นชี้มือไปทางปารีณา ทำให้ปารีณา ลุกขึ้นยืนและชี้นิ้วกลับไปว่า อย่าชี้หน้าที่นี่ไม่ใช่ม็อบ พริษฐ์โต้กลับว่า “ที่นี่ไม่ใช่เล้าไก่” โดยปารีณาตอบกลับอีกว่า “ดิฉันเคยเลี้ยงไก่ แต่ดิฉันไม่ชอบเลี้ยงหมู”

ต่อมาปารีณา ได้ถามว่าจะดำเนินการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ที่กระทำการโดยมิชอบตามที่กล่าวหาหรือไม่ โดยภาณุพงศ์กล่าวว่า การที่ถามเช่นนี้ไม่ได้ฟังในสิ่งที่ตนได้ชี้แจง กมธ.ไปก่อนหน้านี้ว่ากำลังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการฟ้องร้อง

ซึ่งปารีณากล่าวว่า “ดิฉันไม่ชอบฟังเด็กเลี้ยงแกะก็เลยฟังบ้างไม่ฟังบ้าง” พริษฐ์สวนขึ้นมาอีกว่า “ต้องเลี้ยงไก่ใช่ไหมครับ” ขณะที่ปารีณาย้ำอีกว่า “ดิฉันเลี้ยงไก่ค่ะ แต่ไม่เลี้ยงหมู”

จากนั้นประเดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการ กมธ. ตัดบทว่าผู้มาชี้แจงทั้ง 2 คน ไม่จำเป็นต้องตอบทุกคำถาม หากคำถามไหนตอบไม่ได้ก็ไม่ต้องตอบ แต่สามารถส่งเป็นเอกสารมาชี้แจงในภายหลังได้ ต่อมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวสรุปว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะดำเนินการเรียก ผบ.ตร.และบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่ทั้ง 2 คนกล่าวถึงมาชี้แจงต่อ กมธ.ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าหลังจากวิวาทะเดือดครั้งนี้ ชาวโซเชียลได้นำการถกเถียงของทั้งสองฝ่ายไปทำเป็นมีมต่างๆ เช่น เพจ เพนกวิ้น-ไมค์แจง กมธ.สภา บาดเจ็บช่วงตำรวจคุมตัว ก่อนวิวาทะปารีณาเรื่องเล้าหมูฟาร์มไก่

 

อ้างอิง: มติชน, วอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท