รองหน.เพื่อไทย จี้ กองทัพหยุดทำไอโอ สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชนโดยด่วน

'อนุสรณ์' รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จี้กองทัพหยุดทำไอโอด้อยค่าประชาชนด้วยเงินภาษีของประชาชน เท่ากับทำลายอนาคตประเทศ หลังมีหลักฐานหลุดกำลังพลของ ทบ. เข้าอบรมปฏิบัติการข่าวสาร (ไอโอ)

3 ธ.ค. 2563 วานนี้ (2 ธ.ค.) อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ระบุถึง การที่โซเชียลมีเดียยังคงเผยแพร่ภาพกำลังพลของ ทบ. เข้าอบรมการทำปฏิบัติการข่าวสาร (ไอโอ) นั้น ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ได้ ห้ามความคิดคนไม่ได้ ว่า หลักฐานปรากฏชัดขนาดนี้ น่าแปลกใจที่ ผบ.ทบ. ยังคงกล้าปฏิเสธเสียงแข็งและท้าทายประชาชน การนำองค์กรทหาร ที่ควรปลอดการเมืองและกลับเข้ากรมกอง มาทำไอโอด้อยค่าประชาชน ด้วยเงินภาษีอากรของประชาชน เป็นการนำองค์กรทหารเข้ามาเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองเสียเอง ประเทศชาติไม่ได้ประโยชน์ ภารกิจของกองทัพมีมาก ควรทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีก่อน การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง หากทหารเกี่ยวข้องกับการเมืองอาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก โดยเฉพาะการมีทัศนคติว่ากลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชนคนรุ่นใหม่ เป็นฝ่ายตรงข้าม เป็นทัศนคติที่ผิด ต้องปรับทัศนคติใหม่ว่าเขาเหล่านั้นคือลูกหลานคืออนาคตของชาติ ดังนั้น กองทัพต้องหยุดการทำไอโอที่สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชนโดยด่วน

“ระบอบประยุทธ์ มาแล้วก็ไป แต่อนาคตของประเทศ ต้องฝากไว้ที่ลูกหลานรุ่นต่อไป การทำไอโอด้อยค่าแพร่มลทิน คนรุ่นใหม่ เท่ากับทำลายอนาคตของประเทศ” อนุสรณ์ กล่าว

ทบ.ระบุสไลด์ IO ที่หลุดในทวิตเตอร์ เป็นการสอนเพื่อพัฒนางานสื่อสารออนไลน์

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ Blognone รายงานเพิ่มเติมว่า สัปดาห์นี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @SaraAyanaputra ได้เปิดเผยเอกสารนำเสนอของกองทัพบกแสดงกระบวนการทำงานของกลุ่มไอโอกองทัพ ที่ประสานงานผ่านแอปสองตัว คือ Twitter Broadcast และ Free Messenger ทางกองทัพบกก็ออกมายอมรับว่าสไลด์ดังกล่าวเป็นของจริง โดยระบุว่าเป็นการเรียนรู้ของกองทัพ "ให้มีความเข้าใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม" และการใช้งานแอปพลิเคชั่นทั้งสองตัวจากบริษัท เอส-แพลนเนต จำกัด ก็ไม่มีค่าใช้จ่าย

ข้อความในสไลด์ระบุถึงกระบวนการประสานงานเพื่อทวีตเรื่องเดียวกันโดยกำลังพลของกองทัพกว่า 17,000 คน โดยระบุช่วงเวลารับผิดชอบ, แบ่งหน้าที่ของกลุ่มเทา/ดำสำหรับทวีตโจมตีฝ่ายตรงข้ามที่ได้รับจากผู้ผลิตสื่อสีดำ, และกระบวนการหลบเลี่ยงการแบนจากทวิตเตอร์

ทีมโฆษกกองทัพบกไม่พูดถึงกลุ่มสีเทา/ดำ ในสไลด์นำเสนอแต่พูดเพียงว่าเป็นการจัดหน่วยประชาสัมพันธ์เพื่อกระจายข้อมูลเชิงบวก และตัวแอปก็เปิดให้ใครดาวน์โหลดก็ได้แสดงว่าทางกองทัพไม่มีเจตนาจะปกปิด

 

อ้างอิง: เพื่อไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท