ใบตองแห้ง: ตู่รอดก็เสื่อมอยู่ดี

ประยุทธ์จะหลุดเก้าอี้ไหม จากคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย อยู่บ้านพักรับรองในค่ายทหาร ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 184 หรือไม่ ก็ต้องรอฟังคำวินิจฉัย พร้อมเหตุผลของศาล ว่าจะตีความอย่างไร

แต่พูดในทางการเมือง ในความเชื่อของสังคมไทย ถ้าประยุทธ์ตกเก้าอี้ คนก็จะเชื่อว่าเกิดการขัดกันของอำนาจ หรือถ้าประยุทธ์ได้ไปต่อ ม็อบก็จะวิพากษ์วิจารณ์ ถึงที่มาของตุลาการ ว่ายึดโยงอำนาจรัฐประหาร

นี่เป็นปัญหาที่กระบวนการยุติธรรมถูกนำมาใช้ทางการเมือง 14 ปี จนสังคมขาดความเชื่อมั่น ไม่ฟังเหตุผลทางกฎหมาย เพราะฟังมาหลายครั้งไม่มีเหตุผล

ถ้าประยุทธ์ได้ไปต่อ ก็ไม่พ้นคำวิพากษ์วิจารณ์ในแง่จริยธรรม ทำไมนายกฯ ที่เป็นอดีต ผบ.ทบ.จึงอยู่บ้านหลวงได้ แต่นายกฯ ที่เป็นพลเรือน กลับต้องอยู่บ้านตัวเอง โดยประยุทธ์ก็ไม่มีวี่แววว่าจะย้ายออก เพื่อทำให้หมดปัญหาเสีย ยังลอยหน้าลอยตาว่าตัวเองถูกต้อง เสียสละ จงรักภักดี อุตส่าห์มาทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่แยแสม็อบไล่

อันที่จริง ม็อบคนรุ่นใหม่ไม่ได้เรียกร้องแค่ประยุทธ์ออกไป ที่เขย่าอยู่ทุกวันเป็นเรื่องโครงสร้างอำนาจ ลึกลงไปถึงความคิด วัฒนธรรม เช่น “นักเรียนเลว” นัดกันแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน ซึ่งทำให้คนรุ่นเก่าหัวอนุรักษนิยมคลั่ง

ฝั่งรัฐยิ่งปกป้องตัวเอง ก็ยิ่งถูกเปิดโปง เช่นการทำ IO ของกองทัพ ซึ่งพอถูกจับได้ก็อ้างว่าเป็นวิชาในหลักสูตรทางทหาร เป็นการให้ความรู้กำลังพล คณะก้าวหน้ายังโยงบัญชีทหาร 54,000 บัญชี พาดพิงนักธุรกิจซึ่งมีประวัติถูก ก.ล.ต.ปรับ เพิ่งสร้างตัวตนมาได้ 3 ปี เข้าออกค่ายทหาร คุยฟุ้งออกสื่อต่าง ๆ

แค่รอยเตอร์รายงาน ทวิตเตอร์ระงับบัญชีโรงเรียนจิตอาสา ก็ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ไหน นี่โดนจับใหญ่เกินครึ่งแสน

วันเดียวกันยังมีข่าวว่า คนในรัฐบาลทุบโต๊ะให้ทีมพิธีกรข่าวที่ออกจากเนชั่น เข้าไปจัดรายการช่อง 9 อสมท. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ถ้าเป็นจริง ก็เข้าข่ายใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ แทรกแซงสื่อ ใช้สื่อรัฐเป็นเครื่องมือทางการเมืองของตัวเอง

ไม่รู้จะเสื่อมไปถึงไหน ขณะที่ฝ่ายอำนาจรัฐหวังลากยาว ไม่ออกไม่แก้ไม่ปฏิรูปอะไรสักอย่าง ใช้กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือ หวังว่าม็อบคนรุ่นใหม่จะล้า จะเหนื่อยไปเอง จะโดนคดีจนท้อ หมดกำลังใจว่าทำอะไรรัฐไม่ได้ ฯลฯ พร้อมกับปลุกพลังคนรุ่นเก่าออกมาปกป้อง

เอาเข้าจริงก็เสื่อมไปทุกวัน เพราะการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่การม็อบไล่รัฐบาลทันที แต่เป็นการกัดกร่อนทุกวิถีทาง ทำลายความคิดความเชื่อ ยั่วให้ดิ้นพล่าน ทำลายตัวเอง อย่างการตั้งตู้คอนเทนเนอร์ปกป้องสำนักงานทรัพย์สินและกรมทหารราบที่ 1 แล้วโดนแกง

สถานการณ์อย่างนี้อาจมองไม่เห็นจุดจบ เหมือนไล่รัฐบาลไม่ได้ แต่รัฐบาลก็ทำอะไรไม่ได้ และทรุดลงทุกขณะ มาตรการที่ใช้ เช่นกฎหมายรุนแรงอย่าง 112 ก็จะทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านทั้งจากในและนอกประเทศ เช่น ลองคิดดูว่าถ้าแกนนำม็อบโดน 112 สัก 40 คดี โทษจำคุกสูงสุด 600 ปี ประเทศไทยจะถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักหน่วงเพียงไร

ทางที่ดี ถ้าอยากคลี่คลายสถานการณ์ สมมตินะ ถ้าประยุทธ์พ้นคดีแล้วเคลียร์งาน หลังวันที่ 5 ธ.ค. สัก 4-5 วัน ก็ลาออกเองเถอะ แล้วปล่อยให้สภาแก้ปัญหากันเอง เอาอนุทินเป็นนายกฯ ชั่วคราว แก้รัฐธรรมนูญตัดอำนาจ 250 ส.ว.โหวตนายกฯ แก้ระบบเลือกตั้ง แล้วยุบสภาเลือกตั้งใหม่ หลาย ๆ อย่างก็จะเริ่มคลี่คลาย

แต่นี่แค่สมมติขำๆ ไม่ใช่คำแนะนำ เพราะประยุทธ์ไม่ทำอยู่ดี

 

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/406490

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท