Skip to main content
sharethis

หอดูดาวอาเรซิโบที่มีกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ที่สุดในโลกถล่มในเปอร์โตริโก ปิดฉากหลังใช้งานมากว่า 57 ปี นักวิทยาศาสตร์แสดงความผิดหวังและเห็นว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับเปอร์โตริโก

มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐฯ (NSF) ประกาศเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2563 ว่า ชิ้นส่วนโครงสร้างของหอดูดาวอาเรซิโบน้ำหนัก 900 ตัน ถล่มลงมาบนจานสะท้อนแสงเบื้องล่างด้วยความสูง 137 เมตร ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักจนทำให้หอดูดาวแห่งนี้ต้องปิดตัวและเตรียมปลดประจำการถาวร

หอดูดาวอาเรซิโบอายุ 57 ปี เริ่มแตกร้าวตั้งแต่เดือน ส.ค. 2563 หลังสายเคเบิลเสริมขาด ทำให้เกิดความเสียหายกับจานของกล้องโทรทรรศน์และแท่นรับสัญญาณที่แขวนอยู่เหนือหอดูดาว

ตั้งแต่ปี 2506 หอดูดาวอาเรซิโบถือเป็นหนึ่งในหอดูดาวแห่งแรกที่ใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ และประสบความสำเร็จในการตรวจพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะเป็นครั้งแรก ตรวจพบระบบดาวแบบพัลซาร์คู่ซึ่งทำให้ผู้ค้นพบได้รับรางวัลโนเบล และเป็นหอดูดาวที่ใช้สำรวจสิ่งมีชีวิตนอกโลกมาเป็นเวลานาน รวมถึงเป็นที่รู้จักในฐานะหอดูดาวที่ส่งข้อความคลื่นวิทยุออกนอกโลกในนาม "ข้อความอาเรซิโบ" เมื่อปี 2517

ภาพหอดูดาวอาเรซิโบเมื่อ 22 มิ.ย. 2562

การปิดทำการของหอดูดาวนี้ดับฝันนักดาราศาสตร์รุ่นใหม่ที่อยากทำงานในที่แนี่ เจเนซิส เฟอร์เรอร์ นักศึกษาปีที่ 4 ภาควิชาฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยแห่งเปอร์โตริโกแสดงความเสียดายต่อการพังทลายและแผนการปิดทำการถาวรของอาเรซิโบว่า เธอเพิ่งจะสามารถเข้าถึงทุนการศึกษาของนาซาได้สำเร็จ โดยมีเป้าหมายวิจัยกลุ่มดาวแคระสีแดงด้วยกล้องโทรทรรศน์ยักษ์ของอาเรซิโบ แต่เนื่องจากโควิด-19 ทำให้ต้องเข้าถึงข้อมูลจากหอดูดาวแห่งนี้ด้วยวิธีทางไกล แต่ก็ฝันสลายเมื่อเกิดปรากฏการณ์หอดูดาวถล่มดังกล่าว

"ฉันแค่หลงใหลในความคิดที่ว่าเราจะสามารถเข้าใจในสิ่งต่างๆ ที่อยู่ไกลออกไป" เฟอร์เรอร์กล่าว

"ฉันเสียใจมาก และผิดหวังมาก ... ฉันทำงานหนักเพื่อที่จะสามารถเข้าทำงานในหอดูดาวอาเรซิโบได้ในที่สุด ตอนนี้ฉันได้รับเข้าทำงานแล้ว แต่ฉันทำงานที่นั่นไม่ได้ ฉันรู้สึกเศร้ามาก ไม่ใช่แค่เรื่องของฉันอย่างเดียว แต่มันเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับเปอร์โตริโกและนักวิทยาศาสตร์ในเปอร์โตริโกด้วย" เฟอร์เรอร์กล่าว

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net