ประธาน กพฐ. แนะวิธีรับมือ น.ร.แต่งไปรเวทแขวนป้ายชื่อ-แลกบัตรเข้าเรียน

ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แนะวิธีรับมือแต่งไปรเวท โรงเรียนควรคิดวิธีรับมือกับนักเรียนที่ใส่ชุดไปรเวท เช่น ทำบัตรระบุตัวตนให้นักเรียนคล้องคอเหมือนพนักงานออฟฟิศ-แลกบัตรเข้าเรียน


แฟ้มภาพประชาไท

5 ธ.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยกรณี กลุ่มนักเรียนเชิญชวนแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนแทนชุดนักเรียนเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมว่า ตนมองว่าชุดนักเรียนจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราเห็นชัดเจนว่าใครเป็นนักเรียน เช่น เวลาเดินทางไปไหน ถ้านักเรียนใส่ชุดนักเรียน คนทั่วไปจะสามารถดูแลช่วยเหลือได้ เราไม่ควรให้คนกลุ่มหนึ่งจุดประเด็นหาเรื่องขัดแย้ง ตนมองว่าโรงเรียนสามารถให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวตเข้ามาเรียนได้ แต่นักเรียนต้องนำบัตรประชาชนมาแลกกับบัตรนักเรียน โดยที่โรงเรียนต้องทำป้ายชื่อ-นามสกุล และระดับชั้นให้นักเรียนที่แต่งชุดไปรเวทด้วย เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกแอบอ้างเป็นนักเรียนเข้ามาในโรงเรียน

“เราไม่ควรไล่ให้นักเรียนที่ต้องการแต่งชุดไปรเวตไปเรียนที่อื่น หรือเรียนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) แต่โรงเรียนควรคิดวิธีรับมือกับนักเรียนที่ใส่ชุดไปรเวต เช่น ทำบัตรระบุตัวตนให้นักเรียนคล้องคอเหมือนพนักงานออฟฟิศ เป็นต้น ซึ่งภายในโรงเรียน นักเรียนส่วนใหญ่จะแต่งชุดนักเรียนอยู่แล้ว กลุ่มนักเรียนที่แต่งชุดไปรเวตก็มีจำนวนน้อย เราควรใช้วิธีนำคนกลุ่มใหญ่ชนะคนกลุ่มน้อย ซึ่งจะทำให้นักเรียนที่แต่งชุดไปรเวตละอาย และกลับไปแต่งชุดนักเรียนเช่นเดิม” นายเอกชัยกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท