Skip to main content
sharethis

เป็นครั้งที่ 2 แล้วของปี 2563 ที่ประชาชนชาวอินเดียประกาศนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศที่เรียกว่า "ออลอินเดียสไตรค์" มีคนงานร่วมหยุดงานประท้วงกว่า 250 ล้านคน นับเป็น 1 ใน 4 ของประชากรวัยทำงาน การนัดหยุดงานประท้วงครั้ง่ลาสุดนี้ยังนับว่าเป็นการนัดหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในโลก


ที่มาภาพ: u/doncheetoD3rd

หลังจากที่พวกเขาเคยนัดหยุดงานประท้วงใหญ่ก่อนหน้านี้ในเดือน ม.ค. ปีนี้ เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา คนงานในอินเดียร่วมกันนัดหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่อีกครั้ง มีสหภาพแรงงาน 10 องค์กรร่วมกันหยุดงานประท้วงในครั้งนี้ ทำให้ใน 5 รัฐของอินเดีย ได้แก่ เกรละ, ปุทุจเจรี, โอดิชา, อัสสัม และ เตลังคานา ชัทดาวน์โดยสิ้นเชิงและกิจกรรมต่างๆ ในหลายพื้นที่ก็หยุดดำเนินการไปบางส่วน

ภาคส่วนต่าง ที่หยุดดำเนินการชั่วคราวในวันที่ 26 พ.ย. ที่มีการหยุดงานทั่วประเทศได้แก่ ภาคส่วนธนาคาร, ภาคส่วนการเงิน, ภาคส่วนบริการของรัฐหลายส่วน, การขนส่ง, แรงงานเหล็ก, การท่าเรือ, บริการโทรคมนาคม, เกษตรกรรม, ภาคส่วนพลังงาน, เหมืองแร่, ก๊าซธรรมชาติ และอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงภาคส่วนที่มักจะเน้นจ้างงานแรงงานหญิงอย่างภาคส่วนการเลี้ยงดูเด็กก็ร่วมนัดหยุดงานประท้วงด้วย

การนัดหยุดงานประท้วงในวันที่ 26 พ.ย. นี้ยังเป็นการจัดประท้วงให้ตรงกับวันรัฐธรรมนูญของอินเดียที่รำลึกถึงการรับรัฐธรรมนูญปี 2492 ด้วย กลุ่มผู้ประท้วงหยุดงานมีเป้าหมายต้องการโต้ตอบรัฐบาลฝ่ายขวานำโดย นเรนทรา โมดี ที่ลิดรอนสิทธิแรงงานและการคุ้มครองเกษตรกร อีกทั้งผลพวงจากการระบาดหนักของ COVID-19 ยังส่งผลให้อินเดียประสบปัญหาเศรษฐกิจซบเซาทำให้ปัญหาความเหลื่อมล้ำหนักขึ้น

ผู้ประท้วงพากันเดินขบวนและปักหลักบนทางจราจรและทางรถไฟ มีการเผาหุ่นจำลองของโมดี และนอกจากแรงงานในภาคส่วนต่างๆ แล้ว ยังมีกลุ่มคนว่างงาน กลุ่มที่ไม่ได้มาจากการจัดตั้ง กลุ่มคนทำงานอิสระ กลุ่มแรงงานนอกระบบ และนักเรียนนักศึกษา ซึ่งในขบวนการนี้ผู้หญิงมีบทบาทนำ

ข้อเรียกร้องของกลุ่มที่ประท้วงในครั้งนี้มีหลายประเด็นคือการยกเลิกการจ้างงานแบบเหมาช่วง ให้มีการจำกัดชั่วโมงทำงานอีกครั้ง มีมาตรการความปลอดภัยเพื่อยับยั้งการระบาดของ COVID-19 มีระบบสวัสดิการให้กับคนงานในชนบท ขณะที่กลุ่มเกษตรกรเดินขบวนเข้าเมืองหลวงเพื่อต่อต้านกฎหมายที่สนับสนุนบรรษัทใหญ่ในธุรกิจการเกษตรโดยที่กลุ่มเกษตรกรแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับกลุ่มแรงงานด้วย

กองกำลังของรัฐบาลอินเดียสกัดกั้นทางเดินขบวนของกลุ่มเกษตรกรด้วยแผงกั้นและลวดหนาม มีการใช้แก็สน้ำตาและปืนน้ำยิงใส่ผู้ชุมนุมท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ แต่เกษตรกรที่เตรียมเสบียงและทรัพยากรในการประท้วงมาหลายอย่างก็สู้ทนการปราบปรามจากรัฐบาลและไม่ยอมถอย พวกเขาฝ่าแผงกั้นของกองทัพจนกว่าจะได้รับอนุญาตให้เข้าถึงรัฐสภาและเสนอข้อเรียกร้องของพวกเขาได้


เรียบเรียงจาก
Working class unites across India/250-million-strong strike!, Workers, 01-12-2020
250 million Indian workers and farmers strike, breaking world record, People's World, 03-12-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net