'เรืองไกร' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 7 ธ.ค.นี้

6 ธ.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่าคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีสิทธิอยู่บ้านพักรับรองได้ตามระเบียบกองทัพบกนั้น ดูจะมีปัญหาตามมา ทั้งในเรื่องรับประโยชน์เกิน 3,000 บาท และเรื่องการใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมาย แม้หลายฝ่ายจะอ้างว่า เรื่องนี้ควรจบได้แล้ว เพราะคำวินิจฉัยดังกล่าวออกมาแล้ว แต่อาจไม่เป็นเช่นนั้น เพราะหากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีพฤติการณ์ที่ไม่ชอบตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 234(1) เรื่องนี้ ย่อมจบยากและ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็มีหน้าที่และอำนาจเข้ามาไต่สวนได้

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า สิ่งที่นักการเมืองและหลายฝ่ายมองไม่ทะลุ คือ ตามนัยคำวินิจฉัยที่ 27/2544 ที่วินิจฉัยว่า ระเบียบฯ ไม่ใช่บทบัญญัติของกฎหมาย

ดังนั้นระเบียบกองทัพบกดังกล่าว ย่อมไม่ใช่บทบัญญัติของกฎหมาย การยกระเบียบกองทัพบกมาวินิจฉัยจึงอาจไม่ชอบ เพราะว่า ถ้าพ.ร.บ.วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 73 บัญญัติว่า คำวินิจฉัยต้องยกบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายมาอ้างอิงเท่านั้น ดังนั้นการยกระเบียบกองทัพบกซึ่งมิใช่บทบัญญัติของกฎหมายมาอ้าง จึงมิอาจทำได้ อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญเคยโดนประกาศ คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 3 ยุบ ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการนำระเบียบฯ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) มาใช้ในคำวินิจฉัยที่ 47/2547

ดังนั้น เมื่อคำวินิจฉัยนำระเบียบกองทัพบกมาใช้ จึงไม่เป็นไปตามมาตรา 73 กรณีย่อมมีปัญหาตามมาว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าข่ายจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) หรือไม่เรื่องนี้จึงยังไม่จบ และเตรียมจะร้องขอให้ ป.ป.ช. ไต่สวน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า จงใจใช้อำนาจขัดกฎหมาย ตามความในมาตรา 234 (1) หรือไม่ ในเช้าวันที่ 7 ธ.ค. นี้ โดยส่งเป็นหนังสือทางไปรษณีย์ EMS

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท