Skip to main content
sharethis

ตร.คุมตัวกลุ่ม 'วีโว่' หลังพยายามเก็บลวดหนามที่ จนท.ทิ้งไว้แยกอุรุพงษ์กว่าเดือน 'โตโต้' ยันมีคนแจ้งมาจึงมาเก็บให้ งง 'จิตอาสา เกมส์ได้ไง'

7 ธ.ค.2563 จากกรณีที่กลุ่มการ์ดอาสา We Volunteer หรือการ์ดอาสา “วีโว่” (wevo)ประกาศภารกิจเก็บกู้ลวดหนาม (หีบเพลง) ในเวลา 21.00 น. วันนี้ (7 ธ.ค.63) ที่เจ้าหน้าที่ใช้เป็นแนวควบคุมฝูงชนทิ้งไว้ แยกอุรุพงษ์ ทำให้มีผู้ร้องเรียนถึงการกีดขวางการใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวของผู้อาศัยและสัญจรบริเวณนั้น

ภาพกลุ่มวีโว่ขณะเก็บลวดหนาม

การ์ดอาสาวีโว่มาตามนัด จากนั้นเวลา 21.00 น. ระหว่างที่กำลังเก็บลวดหนามและรั้วสังกะสีใต้สะพานข้ามแยกอุรุพงษ์และมีการปิดเส้นทางบางส่วน

พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) เข้ามาเจรจาให้เปิดถนนและให้นำลวดหนามและรั้วสังกะสีไว้ข้างทาง ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดอาสา วีโว่ยืนยันจะเก็บเอง พร้อมกับตั้งแนวกั้นตำรวจ ที่กำลังจะเข้ามายึดคืนพื้นที่

ราว 22.00 น. ปิยรัฐให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในพื้นที่ว่า ตอนนี้ตำรวจประมาณ 1 กองร้อยกำลังล้อมพื้นที่การทำงานของทีมวีโว่และกำลังเพิ่มกำลังพล

ต่อมามีการเจรจากันโดย ปิยรัฐ ยืนยันว่า มีชาวบ้านแจ้งผ่านทางเพจและเขาได้แจ้งต่อสาธารณะแล้วว่า จะมาเก็บที่จุดนี้ตั้งแต่ 21.00 น. ให้ตำรวจมาเก็บ ถ้าไม่มาจะเอาไปคืนถึงที่ ด้าน พ.ต.อ.อรรถวิทย์ ระบุว่าสิ่งที่ปิยรัฐผิดกฎหมาย

ขณะที่ปิยรัฐ ระบุว่าทางตำรวจจะดำเนินคดีกับทีมวีโว่ทั้งหมด โดยที่ ปิยรัฐ ยืนยันว่าไม่มีเจตนาจะยึดครองลวดหนามแต่ต้องการส่งคืนเจ้าของเท่านั้น

จากนั้นราว 22.20 น. พ.ต.อ.อรรถวิทย์แจ้งว่า เบื้องต้นจะแจ้งร่วมกันลักทรัพย์ ด้าน ปิยรัฐตอบว่า ฝั่งตนจะแจ้ง ม.157 กลับเหมือนกันแลกกัน

ต่อมาเวลา ราว 22.40 น. ตำรวจใช้เครื่องขยายเสียงประกาศว่า สิ่งของเป็นของหลวง ใครไม่เกี่ยวข้องขอให้ออกจากบริเวณนี้ ให้เวลา 5 นาทีให้เคลื่อนย้ายออกจากบริเวณนี้ อุปกรณ์เป็นสิ่งของราชการ

ต่อมามีผู้ถูกจับกุมรวมทั้ง ปิยรัฐ ด้วย นำตัวไป สน.พญาไท ราว 23.00 น.

โตโต้กับทีมวีโว่ที่ถูกควบคุมตัวและนำตัวมา สน.พญาไท (ที่มาภาพ เพจโตโต้ ปิยรัฐ - Piyarat Chongthep)

23.05 น. ปิยรัฐ โพสต์ "จิตอาสา เกมส์ได้ไง"

23.19 น. ปิยรัฐ โพสต์รายงานว่า ตนถึงสน.พญาไท เจ้าหน้าที่ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาโดยมีผู้ถูกจับกุม จำนวน 18 คน ผู้หญิง 1 คน ผู้ชาย 16 คน และ LGBTQ 1 คน

ปิยรัฐ ระบุด้วยว่า 2 ใน 18 คนถูกตำรวจ ทำร้ายร่างกาย ทั้งต่อย และ ใช้เท้ากระทืบ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมโพสต์ชวนไปรวมตัวที่ สน.พญาไท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายความอาสาจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพบผู้ถูกจับกุมในสถานีตำรวจ จนเวลาผ่านไปราว 20 นาที จึงได้รับอนุญาตให้เข้าสถานีตำรวจได้ในช่วงประมาณ 23.50 โดย เวลา 00.09 ตำรวจยังไม่ตั้งข้อหา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กซึ่งระบุในฐานะคนในพื้นที่ยืนยันว่า ลวดหีบเพลงนั่นอยู่มาตั้งแต่เหตุการณ์ที่ม็อบเดินจากอนุสาวรีย์ชัยมาที่หน้าทำเนียบ ซึ่งมันคือวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา อยู่ตรงนี้มาเดือนกว่าๆ แล้ว และมันไม่ได้อยู่แบบขดเรียบร้อยด้วย คือมันเอามากองๆ ทิ้งไว้ชุ่ยๆ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าตำรวจไม่คิดจะเก็บไปเลยเหรอ ถึงวางทิ้งไว้เดือนกว่าๆ

ประกาศยุติชุมนุม เก็บเรี่ยวแรงไว้สำหรับการชุมนุม 3 สน. คดี 112

ความคืบหน้าที่ สน.พญาไท หลังตำรวจควบคุมตัว 19 การ์ดอาสา  We Volunteer หรือการ์ดอาสา “วีโว่” ขณะเก็บกู้ลวดหนาม (หีบเพลง) ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา

เวลา 01.17 น. ตำรวจใช้เครื่องขยายเสียงประกาศว่า คืนนี้จะไม่มีการแยกสอบสวน โดยจะสอบสวนและปล่อยตัวโดยไม่มีการวางหลักทรัพย์ รวมทั้งขอความเห็นใจครอบครัวตำรวจที่พักอยู่อาคารด้านข้าง ผู้ชุมนุมตะโกนกลับว่า แล้วครอบครัวพวกเราล่ะ 

ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดอาสา วีโว่ ซึ่งถูกควบคุมตัวด้วย กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงย้ำอีกครั้งว่า ตอนนี้ถูกกล่าวหาในคดีทำให้เสียทรัพย์และบอกด้วยว่า ขอให้เก็บกำลังไว้ในกิจกรรมให้กำลังใจผู้ที่ต้องรายงานตัวในคดีมาตรา 112 ในวันพรุ่งนี้

เวลา 01.40 น. ผู้ที่ถูกควบคุมตัวมาโบกมือให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านล่าง ขณะที่ผู้ชุมนุมด้านล่างตะโกนขึ้นไปว่า ปล่อยเพื่อนกู

จากนั้น เวลา 01.43 น. ผู้ชุมนุมประกาศให้ตำรวจเก็บเรี่ยวแรงไว้สำหรับการชุมนุม 3 สน. วันพรุ่งนี้ ก่อนประกาศแยกย้ายกันกลับบ้าน

เผย 1 ในทีมการ์ดถูกล็อกคอ-เตะ-ใส่กุญแจมือขณะถูกจับ ขณะประชาชนอีกรายถูกต่อย ก่อนถูกคุมตัวด้วย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานด้วยว่า พบว่าในจำนวนผู้ถูกควบคุมตัวนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย เนื่องจากการถูกทำร้ายในระหว่างการเข้าจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ โดยมีข้อมูลเบื้องต้นของทั้งสองรายดังนี้

1. เดชา (นามสมมติ) อายุ 21 ปี ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ในมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่ง เป็นทีมการ์ดอาสาของ Wevo

เวลา 22.00 น. เดชาเดินทางมาบริเวณแยกอุรุพงศ์ร่วมกับเพื่อนอีก 2 คน โดยเขายังไม่ได้ร่วมเข้ารื้อลวดหนาม แต่ได้พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ ตชด. ล้อมเพื่อนการ์ดกลุ่มใหญ่ไว้อยู่ จึงพยายามจะเข้าไปหากลุ่มเพื่อนในวงล้อม ก่อนที่ตำรวจจะมีการประกาศเรื่องการห้ามเคลื่อนย้ายลวดหนามทั้งหมด เพราะเป็นของหลวง และใครไม่เกี่ยวข้อง ขอให้ออกจากบริเวณนี้ ก่อนเจ้าหน้าที่จะมีการกดดันทีมการ์ดให้เข้าไปในซอย

เดชาระบุว่าระหว่างนั้นเขาได้ถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบหน่วยและสังกัดมากระชากตัว ก่อนมีเจ้าหน้าที่รวมประมาณ 4-5 นาย มาล็อกคอไว้ประมาณ 2-3 นาที และช่วยกันลากตัวเขา โดยมีการนำกุญแจมือเหล็กมาล็อกข้อมือเขา โดยระหว่างที่ล็อกลงพื้นนี้ เขายังรู้สึกว่ามีเท้ามาเตะเข้าที่ใบหน้าด้วย โดยเดชาไม่ได้โต้ตอบใดๆ ต่อเจ้าหน้าที่ โดยคิดว่าเขาถูกจับกุมตัวเป็นคนแรก

เมื่อถูกพาตัวมาถึง สน.พญาไท ทีมการ์ดผู้จับกุมคนอื่นๆ ซึ่งไม่ได้ถูกใส่กุญแจมือ และผู้ติดตามมาให้กำลังใจได้ช่วยกันเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ถอดกุญแจมือออก ทางตำรวจจึงยินยอมไขกุญแจออกจากข้อมือเขา

2. ณรงค์ชัย อายุ 31 ปี เป็นกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

เวลา 21.00 น. ณรงค์ชัยเผยว่าได้เห็นไลฟ์สดในเฟซบุ๊กกรณีทีมการ์ด Wevo เก็บลวดหนามบริเวณแยกอุรุงพงศ์ จึงได้เดินทางมาร่วมราว 22.00 น.

ต่อมาได้พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาล้อมทีมการ์ดอยู่ โดยกล่าวหาว่าทีมการ์ดกระทำผิดเรื่องลักทรัพย์ ตนได้พยายามเข้าไปช่วยกันน้องทีมการ์ด แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่เข้ามากระชาก ล็อกแขน และถูกต่อยที่ใบหน้าและที่ต้นคอ ประมาณ 2-3 ครั้ง ก่อนจะถูกพาตัวขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหาของทางตำรวจ มายัง สน.พญาไท ด้วย

สำหรับนัดหมายนักกิจกรรมคณะราษฎรเข้ารับทราบข้อหา ม.112 จำนวน 3 คดีรวดของ 3 สถานีตำรวจ วันที่ 8 พ.ค.นี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ช่วงเช้า 9.30 น. ที่สน.ทุ่งมหาเมฆ นักกิจกรรม/นักศึกษาจำนวน 9 ราย นำโดย “มายด์” ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ในคดีการชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 63 หลังก่อนหน้านี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ต่อผู้กล่าวปราศรัยและผู้อ่านแถลงการณ์ในภาษาต่างๆ ไปแล้วจำนวน 9 ราย ต่อมาตำรวจได้ออกหมายเรียกในข้อหามาตรา 112 เพิ่มเติม และยังมีการออกหมายเรียกผู้อ่านแถลงการณ์คนอื่นๆ เพิ่มอีกด้วย

เวลา 10.00 น. ที่สภ.เมืองนนทบุรี 4 แกนนำคณะราษฎร ได้แก่ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง, ภาณุพงศ์ จาดนอก, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และพริษฐ์ ชิวารักษ์ จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 เพิ่มเติม ในคดีการชุมนุม #คนนนท์ไม่ทนเผด็จการ ที่ท่าน้ำนนทบุรี เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 63 หลังจากก่อนหน้านี้ทั้ง 4 คน ถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 และเรื่องการใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตมาแล้ว ในช่วงที่ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ในช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. ที่สน.ชนะสงคราม จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และสมยศ พฤกษาเกษมสุข จะเข้ารับทราบข้อหาตามมาตรา 112 เพิ่มเติม ในคดีการชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63 หลังจากทั้งสองคนเคยถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 และข้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมอื่นๆ มาแล้วในช่วงเดือนตุลาคม

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุด้วยว่า จากการติดตามตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.เป็นต้นมา ที่แกนนำนักกิจกรรมเริ่มได้รับหมายเรียกในข้อหาตามมาตรา 112 พบว่ามีการออกหมายเรียกในข้อหานี้จำนวนอย่างน้อย 11 คดี และมีผู้ถูกออกหมายเรียก 24 รายแล้ว โดยเป็นคดีจากการชุมนุมทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาอื่นไปก่อนหน้านี้แล้ว 6 คดี และเป็นคดีใหม่ 5 คดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net