Skip to main content
sharethis

'สาธิต มศว.' สำรวจความเห็นนักเรียน เผย เกือบ 80% เห็นด้วย แต่งชุดไปรเวท ทุกวันศุกร์ ขณะที่ นร. 'ยุพราช' เชียงใหม่ชุมนุมร้องความเป็นธรรมให้อดีต ผอ. ที่เคยเปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถทำกิจกรรมและแสดงออกทางการเมือง หลังถูกกดดันลาออก พร้อมจี้คณะกรรมการสถานศึกษาควรเป็นฝ่ายลาออกมากกว่า

8 ธ.ค.2563 จากสัปดาห์ที่ผ่านมามีนักเรียนนัดกันใส่ไปรเวทไปเรียนวันเปิดเทอมแล้ว แม้บางโรงเรียนก็ยังมีการห้ามเข้าเรียนอยู่ก็ตาม ล่าสุดวานนี้ (7 ธ.ค.63) โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ได้จัดสำรวจความคิดเห็นนักเรียนและบุคลากรต่อการให้นักเรียนแต่งกายด้วยชุดสุภาพตามความสมัครใจในทุกวันศุกร์ โดยให้นักเรียนได้มีโอกาสลงคะแนนเลือกในสิ่งที่ต้องการได้ มีนักเรียนจำนวน 2,858 คน ได้ลงคะแนนเห็นด้วย 2,082 คน หรือร้อยละ 72.85 ไม่เห็นด้วย 301 คน หรือ ร้อยละ 10.53 ไม่เสนอความคิดเห็น 455 คน หรือร้อยละ 15.92 และ นักเรียน 20 คนกรอกแบบสำรวจไม่ครบ

สำหรับข้อมูลที่ได้รับ งานยุทธศาสตร์และการวิจัยจะนำไปดำเนินการตามระเบียบทางสถิติร่วมกับผลการสำรวจของบุคลากร และผู้ปกครองต่อไป เพื่อโรงเรียนจะได้นำไปติดตาม ประเมินผล และวางแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับการแต่งกายโดยชุดสุภาพตามความสมัครใจของนักเรียนต่อไป

นร.ยุพราชเชียงใหม่ชุมนุมร้องความเป็นธรรมให้อดีต ผอ.ถูกกดดันลาออก 

ขณะที่วันเดียวกัน (7 ธ.ค. 63) ที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเด็กนักเรียนของโรงเรียนหลายร้อยคนรวมตัวชุมนุมเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณี ฐิตติณัฐ ศักดิ์ธนานนท์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ที่เพิ่งลาออกไป โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหาสุขภาพและรับราชการมานนานเกินไป ซึ่งกลุ่มนักเรียนไม่เชื่อว่าเป็นความจริงและสาเหตุที่แท้จริงมาจากปัญหาความขัดแย้งกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ที่ทำให้ฐิตติณัฐซึ่งเป็นที่รักใคร่ของนักเรียนและเคยเปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถทำกิจกรรมและแสดงออกทางการเมืองได้แต่ต้องอยู่ในขอบเขตต้องตัดสินใจลาออก



ทั้งนี้ กลุ่มนักเรียนที่ชุมนุมมีข้อเรียกร้องให้ระงับการลาออกของฐิตติณัฐแล้วให้กลับมาดำรงตำแหน่งตามเดิม หรือหากจะให้ผู้อื่นมาดำรงตำแหน่งก็ขอให้ส่งมาจากส่วนกลางและโปร่งใสเพื่อให้ปราศจากการครอบงำ พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยชี้แจงว่ากดดันให้ธิตติณัฐลาออกหรือไม่ และขอให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ลาออกด้วย พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้มีการตรวจสอบสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนยุพราชด้วยว่ามีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะมีการเก็บเงินจากนักเรียนเทอมละ 1,000 บาท แต่ไม่ได้ให้บริการที่ดีกับนักเรียนทั้งเรื่องของห้องเรียนอุปกรณ์การเรียนการสอนและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นต้น

เรียบเรียงจาก ผู้จัดการออนไลน์ เพจ โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net