Skip to main content
sharethis

'คณะราษฎรไทย-นิวยอร์กเกอร์เพื่อประชาธิปไตย' จัดกิจกรรมรณรงค์และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อสนับสนุนการชุมนุมและ 3 ข้อเรียกร้องของคณะราษฎร 2563 ที่เซ็นทรัลปาร์คเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย ปิดท้ายด้วยการตำส้มตำ

8 ธ.ค.2563 คณะราษฎรไทย-นิวยอร์กเกอร์เพื่อประชาธิปไตย (Thai New Yorker For Demorcracy) รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาธิปไตยในไทยที่เซ็นทรัลปาร์ค มีการแสดงป้ายรณรงค์สะท้อนปัญหาระบอบการเมืองประชาธิปไตยของประเทศไทย ทั้งการคุกคามผู้เรียกร้องประชาธิปไตย การใช้กฎหมายมาตรา112 ในการดำเนินคดีกับนักกิจกรรมประชาธิปไตยทั้งที่ยังอยู่ในประเทศและกลายเป็นผู้ลี้ภัย และการอุ้มหายและฆาตกรรมผู้ลี้ภัย นอกจากนั้นยังมีการแต่งกายล้อเลียน

ในกิจกรรมมีการอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มโดยเนื้อหาโดยสรุปว่า พวกตนหมดศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมของไทย พวกเขายืนยันว่าจะสนับสนุนข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ด้วย และขอให้กำลังใจ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ที่ออกมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวรณรงค์ประชาธิปไตยในไทย ในแถลงการณ์ยังกล่าวรำลึกถึงการหายตัวไปของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ครบ 6 เดือนแล้ว

หลังอ่านแถลงการ พวกเขาพูดพร้อมกัน ‘เผด็จการจงพินาศประชาราษฎร์ประชาธิปไตยจงเจริญ’ 3 ครั้งแล้วฉีกรูปโลโก้ที่ทำล้อเลียนโลโก้ของศาลรัฐธรรมนูญ

ก่อนแยกย้ายทางกลุ่มได้ร่วมกันทำกิจกรรม ‘ปาร์ตี้ริมสระรักชาติฟาดศักดินาจกปลาร้าส้มตำนัวไม่นัวแล้วแต่จะปรุง’ ด้วยการตำส้มตำกันในสวนมากินกัน สมาชิกกลุ่มฯได้มอบเงินเพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับผู้วาดภาพ ‘We Love Them All The Same’ เป็นจำนวนเงิน 112 ดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นจึงได้แยกย้ายกันในเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น


 

แถลงการณ์ของกลุ่ม คณะราษฎรไทย-นิวยอร์กเกอร์เพื่อประชาธิปไตย (Thai New Yorker For Demorcracy)

1.เราได้หมดความเชื่อถือและศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรมในไทยที่สนับสนุนการดำรงอยู่และสืบทอดอำนาจอันไม่ชอบธรรมของรัฐบาลและประมุขของรัฐที่มาจากการรัฐประหาร

2.เพื่อร่วมรำลึกถึงวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์นักกิจกรรมทางการเมืองผู้ลี้ภัยในกัมพูชาที่ได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยและไม่สามารถสืบค้นหาผู้ทำผิดได้เป็นเวลา 6 เดือนแล้วรวมไปถึงผู้สูญหายและเสียชีวิตรายอื่นๆเราขอให้‘รัฐไทย’ (=สถาบันกษัตริย์+สถาบันทหาร+สถาบันตุลาการ) ยุติการใช้อำนาจเถื่อนปิดปากทำร้ายคุกคามผู้มีความเห็นแตกต่างจากตนโดยเฉพาะประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตย’ ในทุกรูปแบบและดำเนินคดีต่อผู้กระทำการป่าเถื่อนนี้อย่างถึงที่สุด

3.ขอเป็นกำลังใจให้วุฒิสมาชิกสมาชิกคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาผลักดันรัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้สนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริงในประเทศไทยตามข้อเสนอแนะอย่างเป็นรูปธรรม

4.เราจะยืนหยัดเคียงข้างราษฎรผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทยรัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรพิจารณารับข้อเรียกร้องทั้ง3 ข้อเพื่อให้ประเทศไทยได้มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริงตามหลักนิติรัฐนิติธรรมโดยมีหัวใจอยู่ที่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net