Skip to main content
sharethis

ผบ.เหล่าทัพ รายงานตัว ส.ว. ตามตำแหน่ง ที่รัฐสภา หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ผบ.ทบ. ระบุเป็น ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ ยันคุมเข้มมาตรการสกัดโควิดตามแนวชายแดนทั้งลาดตระเวณเดินเท้า-ใช้โดรน


ภาพจาก วิทยุและโทรทัศนรัฐสภา

9 ธ.ค. 2563 วันนี้ สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ภายหลังราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา ได้แก่ แทนตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพโดยตำแหน่งที่ว่างลง หลังมีผู้บัญชาการเหล่าทัพเกษียณอายุราชการไป 5 คน ดังนี้

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แทน พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก แทน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ แทน พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์

พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศแทน พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แทน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา

ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จะเปิดให้สมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่ดังกล่าวเข้าแสดงตน ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ตึก ส.ว.)

เวลา 07.50 น. พล.อ. เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) เข้ารายงานตัวเป็นสมาชิกวุฒิสภา ต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นคนแรก

เวลา 09.10 น. พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางมารายงานตัวเป็น ส.ว. เป็นคนถัดมา และให้สัมภาษณ์ภายหลังรายงานตัวเข้ารับตำแหน่ง ส.ว. ต่อสื่อมวลชนว่า การได้รับโปรดเกล้าฯ เป็น ส.ว. เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่หากถามว่า การเข้ามารับตำแหน่งนี้ของ ผบ.เหล่าทัพ ต้องไปถามคนร่างรัฐธรรมนูญมีเจตจำนงอย่างไร แต่เมื่อเข้ามาแล้วจะทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ในส่วนของ ผบ.เหล่าทัพ จะอาศัยความรู้ด้านความมั่นคงมาใช้ทำงานในสภาฯ

ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยด้วยว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้หน่วยทหารทุกหน่วยที่รับผิดชอบชายแดนให้ยกระดับมาตรการการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 3 เพิ่มเติมชุดปฏิบัติการและสนับสนุนเครื่องมือเช่น ลวดหนามหีบเพลงในเส้นทางธรรมชาติที่คนใช้ลักลอบเข้าประเทศ ขณะเดียวกันยังมีการเพิ่มการเดินเท้าลาดตระเวณและเพิ่มโดรนลาดตระเวณ เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือที่ต้องทุ่มเทอุทิศตนในการป้องกันชายแดน และย้ำว่าสิ่งที่สำคัญประชาชนในพื้นที่ต้องช่วยกันด้วย 

ผู้บัญชาการทหารบก ยังระบุว่ามีการประสานงานกับฝ่ายความมั่นคงประเทศเพื่อนบ้านในทุกระดับ ตั้งแต่หน่วยป้องกันกำลังชายแดนของทั้ง 2 ประเทศที่ประสานแจ้งข้อมูลข่าวสารให้คนฝั่งตรงข้ามรับทราบว่าให้ผู้ประสงค์​ที่จะกลับไทย แม้จะออกไปโดยไม่ถูกต้องเข้าประเทศอย่างถูกกฎหมาย เพราะจะได้ช่วยดูแลป้องกันรักษา โดยจะไม่ถูกลงโทษดำเนินการตามกฎหมาย จึงฝากย้ำไว้ เพื่อผ่านกระบวนการคัดกรองตรวจโควิด 19 

เวลา 10.00 น.  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้ารายงานตัวเป็นสมาชิกวุฒิสภา ต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นคนที่ 3

ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ มีกำหนดจะเดินทางมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาในช่วงบ่ายวันนี้ ก่อนจะมีการปฏิญาณตน เพื่อเริ่มปฏิบัติหน้าที่สมาชิกวุฒิสภาครั้งแรก ในวันจันทร์ที่ 14 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

ส่วน  พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) คาดว่าจะถยอยเดินทางเข้ามาเรื่อย ๆ

 

อ้างอิง: ประชาชาติ, วอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net