Skip to main content
sharethis

ส.ว.โต้ 'แทมมี่' วุฒิสภาสหรัฐฯ กรณีเสนอมติสนับสนุนการใช้สิทธิชุมนุมในไทย ยันไทยเคารพประชาธิปไตยและเสรีภาพการชุมนุม เตือนหากล้ำเส้นการเมืองในไทยจะกระทบต่อความสัมพันธ์ร่วม 200 ปี รบ.ไทย แจงแนวคิด 'แทมมี่' เป็นความเห็นส่วนตัว อาจได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน ย้ำไม่มีผู้ใดถูกดำเนินคดีหากชุมนุมโดยสงบ

9 ธ.ค.2563 จากกรณีที่แทมมี่ ดักเวริร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาเชื้อสายไทยร่วมกับสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เสนอให้วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติสนับสนุนการใช้สิทธิการชุมนุมทางการเมืองในประเทศไทย

ล่าสุด วันนี้ (9 ธ.ค.2563) พิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ สมาชิกวุฒิสภาและประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา แถลงว่า ประเทศไทยยังยึดมั่นในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และแม้ความเป็นประชาธิปไตยจะสะดุดลงบ้างในปี 2557 แต่เป็นไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศที่มีสาเหตุมาจากการทุจริตในระบบการเมือง

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่มีการเรียกร้องให้ยกเลิกนั้น เมื่อพิจารณาถ่องแท้แล้วจะพบว่า ยังคงหลักการสำคัญที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับก่อนทั้งสิ้น โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

พิกุลแก้ว ยังชี้ว่า หลังจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและจัดให้มีการเลือกตั้งแล้ว ปรากฏว่าฝ่ายที่ไม่ได้รับการจัดตั้งเป็นรัฐบาลได้พยายามกล่าวหาว่ามีการทุจริตในการเลือกตั้ง รวมไปถึงข้อกล่าวหาว่ารัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้นำไปสู่การยุยงปลุกปั่นให้คนกลุ่มต่างๆ ออกมาชุมนุมประท้วง

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาสหรัฐฯ ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเมืองการปกครองของประเทศไทย สามารถสอบถามเพื่อรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องได้ที่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในสหรัฐฯ เพื่อไม่นำไปสู่ความแตกแยกมากยิ่งขึ้น และส่งผลต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่มีมาเกือบ 200 ปี

ด้านอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวว่า ความเห็นของแทมมี ดักเวิร์ธ เป็นความคิดเห็นของสมาชิกวุฒิสภาบางรายเท่านั้น ไม่ใช่ภาพรวมของ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ทั้งหมด 

ทั้งนี้เชื่อว่า อาจได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากในสถานการณ์ในไทย จึงขอย้ำว่าไทยเคารพสิทธิเสรีภาพตามประชาธิปไตยและการชุมนุมอย่างสงบ เปิดกว้างให้มีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องมาหลายวันและพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ชุมนุมด้วย

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมเนื่องจากเสี่ยงก่อให้เกิดสถานการณ์ลุกลาม รุนแรง ขณะที่รัฐบาลมีมาตรการในการดูแลที่จำเป็นเพื่อสาธารณชนทั่วไป หากทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี และย้ำว่าไม่มีผู้ใดถูกดำเนินคดีหากชุมนุมโดยสงบ จึงขอให้ทุกฝ่ายนั้นออกมา ยอมรับว่าขณะนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็อยู่ในขั้นตอนของสภาที่ต้องใช้เวลาตามขั้นตอน จึงหวังว่าสหรัฐฯ ที่เป็นมิตรกับประเทศไทยมายาวนานจะเข้าใจกระบวนการของประเทศไทย

 

อ้างอิง: ไทยพีบีเอส, วอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net