วีโว่เจรจา ตร. เปิดทางสัญจรแยกเทเวศร์ ก่อนถูก ตร. ล้อมและวางลวดหนามเพิ่ม

กลุ่มวีโว่เจรจา ตร. ขอเปิดช่องทางให้ประชาชนข้ามสะพานแยกเทเวศร์ หลังตำรวจตั้งตู้คอนเทนเนอร์และรั้วลวดหนามขวาง ตำรวจรับปาก แต่กลับนำกำลังล้อมกลุ่มวีโว่จนล่าถอย ก่อนวางลวดหนามเพิ่ม

มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่แยกเทเวศร์ ปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ พร้อมกลุ่มการ์ดอาสา We Volunteer (WeVo หรือวีโว่) เข้าเจรจาขอให้เจ้าหน้าที่เปิดทางข้ามสะพานเทเวศรนฤมิตรกับ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 หลังเจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาปิดสะพาน และวางแผงเหล็กกั้นทางข้ามไปยังฝั่งถนนลูกหลวง ทำให้ประชาชนเกิดความยากลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน

ปิยรัฐกล่าวว่า เจ้าหน้าที่รับปากว่าจะเปิดทางให้ประมาณ 1-2 เมตร แต่ยังคงวางลวดหนามหีบเพลงไว้ ซึ่งเกรงว่าจะไปเกี่ยวเนื้อตัวชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ เพราะบริเวณนี้เป็นตลาดเทเวศร์ คนต้องเดินข้ามคลองผดุงกรุงเกษมเป็นประจำอยู่แล้ว หากเจ้าหน้าที่ไม่ยอมเปิดทางให้ก็จะเจรจากันจนให้ถึงที่สุด ซึ่งดูจากท่าทีแล้วเหมือนว่าเจ้าหน้าที่จะให้เราไปเก็บลวดหนามออกเอง แต่ไม่รู้จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาอะไรอีกหรือไม่ กิจกรรมของเราไม่ได้ทำเพื่อม็อบกลุ่มไหน แต่ทำเพื่อประชาชน เมื่อเก็บลวดเสร็จก็แยกย้ายกันกลับ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเจรจา ได้มีป้าแอ็ด แม่ค้าในตลาดเทเวศร์ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดสะพาน ออกมาโวยวายว่าตนใช้ชีวิตลำบาก เพราะข้ามไปค้าขายที่ตลาดฝั่งตรงข้ามสะพานไม่ได้ ฝากรัฐบาลหากจะปิดสะพาน ปิดตลาดขอให้แจ้งกันก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากข้ามสะพานเทเวศรนฤมิตรขึ้นถนนสามเสนและเลี้ยวขวาไปจะเข้าสู่ถนนพิษณุโลก ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

ตำรวจวางขดหลวดหนามเพิ่มที่สะพานหน้าวัดมกุฏกษัตริยาราม

อย่างไรก็ตาม ประมาณ 14.45 น. แม้กลุ่มวีโว่จะเจรจาเพื่อขอเปิดช่องทางสัญจรที่แยกเทเวศน์ให้ประชาชน แต่ตำรวจควบคุมฝูงชนกลับใช้กำลังปิดล้อมกลุ่มวีโว่เข้ามาจากทางด้าน ถ.สามเสน ทำให้กลุ่มวีโว่ตกอยู่กลางวงล้อมของตำรวจ ซึ่งปิยรัฐคาดว่าอาจเป็นความพยายามจับกุมพวกตน ทำให้ตัดสินใจถอนตัวออกจากพื้นที่ประมาณ 15.00 น. ขณะที่ตำรวจสั่งการให้วางขดหลวดหนามเพิ่มและนำกำลังมายืนข้างหน้าสะพาน ฝั่งตรงข้ามหน้าวัดมกุฏกษัตริยาราม

ด้านวอยซ์ออนไลน์รายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า จุดที่การ์ดขอเปิดทาง จากการตรวจสอบ พบว่าประชาชนที่กลุ่มการ์ดกล่าวอ้าง เป็นประชาชนนอกพื้นที่ และกลุ่มการ์ดวีโว่ เองเคยพยายามฝ่าเข้าไปในพื้นที่สำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จึงไม่สามารถเปิดทางให้ผ่านไปได้ ส่วนชาวบ้านที่อาศัยในละแวกนี้ซึ่งได้รับความเดือดร้อน ได้จัดรถรับส่งไว้บริเวณถนนลูกหลวงซอย 14 ตัดถนนสามเสน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแต่แรกแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท