#ม็อบ10ธันวา ชาวจะนะปักหลักชุมนุมใกล้ทำเนียบฯ ค้านนิคมอุตสาหกรรม

10 ธ.ค. 2563 ประชาชนจะนะ จ.สงขลา รวมตัวหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ยันปักหลักจนกว่าจะได้คำตอบ

ประมาณ 16.00 น. ประชาชนจะนะรวมตัวกันอ่านแถลงการณ์เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ดังนี้

1.รัฐบาลต้องยุติการดำเนินโครงการจะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตทั้งหมด ทั้งการแก้ไขผังเมืองและการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ในทันที เพื่อหยุดมรดกอันอัปยศอันไม่ชอบธรรมที่ส่งต่อมาจากระบอบ คสช.

2.เมื่อยุติการเดินหน้าโครงการแล้ว ให้รัฐบาลจัดให้มีการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA อย่างรอบคอบ เพื่อสร้างชุดข้อมูลทางวิชาการที่มีคุณภาพประกอบการตัดสินใจต่อแนวทางและโครงการพัฒนาในพื้นที่ต่าง ๆ ของภาคใต้ต่อไป

ผู้ชุมนุมชาวจะนะยืนยันกับสื่อมวลชนว่า จะอยู่รอคำตอบจากรัฐบาล ณ ที่แห่งนี้ ด้วยความสงบ

ทั้งนี้ โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะผ่านมติคณะรัฐมนตรีในการประชุมครั้งสุดท้ายของรัฐบาล คสช. ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ผ่านการเสนอชื่อของพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่เวลา 17.37 น. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ผอ.รพ.จะนะโพสต์เฟซบุ๊กว่า ตำรวจ (ในภาพคือ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1) มาเจรจาขอให้ผู้ชุมนุมกลับไปก่อน ค่อยยื่นหนังสือวันจันทร์ ที่ 14 ธ.ค. 2563 แต่ผู้ชุมนุมยืนยันว่าไม่ได้มายื่นหนังสือ

 

ตำรวจมาแล้ว​ มาเจรจาให้ชาวบ้านกลับ​ คาดว่าอีกไม่นาน​...

Posted by นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ on Thursday, 10 December 2020

 

เวลาประมาณ 21.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสดจากสะพานชมัยมรุเชฐ ใกล้ทำเนียบรัฐบาล หลังมีชาวบ้านกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา ปักหลักพักค้างยืนยันเจตนารมณ์สื่อสารต่อสาธารณะให้ยกเลิกนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

อย่างไรก็ตามบริเวณ ถ.พิษณุโลก ก่อนข้ามสะพานชมัยมรุเชฐ มีตู้คอนเทนเนอร์และรั้วลวดหนามกั้นไว้ และด้านหลังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน พร้อมรถฉีดน้ำเตรียมรับสถานการณ์

โดยเวลาประมาณ 21.11 น. ผู้ชุมนุมจาก #ม็อบ10ธันวาสิทธิคนพิการ ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกลุ่มผู้ชุมนุม "ราษฎร" ที่เลิกกิจกรรมมาจากแยกคอกวัว เดินทางเข้าสมทบการชุมนุมชาว อ.จะนะ ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสกัด

เวลา 22.00 น. ภายหลัง "ไผ่" จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ปราศรัยให้กำลังใจพี่น้องจะนะ สนับสนุนสิทธิชุมชนปกป้องทรัพยากรท้องถิ่น และแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมจัดการทรัพยากรได้แท้จริง หลังจากนั้นได้เชิญชวนให้ผู้ชุมนุมที่มาสมทบเดินทางกลับบ้าน เพื่อให้พี่น้องจะนะที่เตรียมปักหลักพักค้างหน้าทำเนียบได้พักผ่อน ทำให้สถานการณ์ระหว่างการ์ดผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจลดความตึงเครียดลง

ในเฟสบุ๊คของ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ยังโพสต์ตอนหนึ่งถึงการชุมนุมของชาวบ้านจะนะว่า "การขึ้นกรุงเทพฯครั้งนี้ ชาวจะนะตั้งใจจะสื่อสารกับพี่น้องคนไทยทั้งประเทศให้เห็นถึงความไม่ชอบธรรมของระบอบอำนาจนิยมที่เป็นอยู่ ให้เห็นถึงเครือข่ายชนชั้นนำที่มุ่งเขมือบทรัพยากรของชาติโดยไม่เคยเห็นหัวชาวบ้าน และให้คนไทยทุกคนร่วมกันปกป้องแผ่นดินจากระบอบเผด็จการอำนาจนิยมประยุทธ์-ประวิตรที่คิดถึงแต่นาฬิการาคาแพง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท