Skip to main content
sharethis

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นยืนยันตั้งเต็นท์ปักหลักต่อเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล ยังไม่ถอยไปไหน จนกว่ารัฐบาลจะมีมติ ครม. ยกเลิกโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะและผังเมืองอุตสาหกรรม

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นนำโดย รุ่งเรือง ระหมันยะ ผู้ประสานงานเครือข่าย และตัวแทนเครือข่ายเดินทางจาก อ.จะนะ จ.สงขลา ปักหลักค้างคืนบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ เรียกร้องรัฐบาล 2 เรื่องได้แก่ 1. ยกเลิกผังเมืองสีม่วงหรือเขตอุตสาหกรรม และ 2. ยกเลิกโครงการอุตสาหกรรมจะนะ โดยขอให้รัฐบาลยกเลิกมติรัฐมนตรี เพื่อทบทวนโครงการใหม่ตามกระบวนการปกติ ที่ไม่ใช้อำนาจพิเศษ แก้ไขผังเมืองจากสีม่วงให้กลับมาเป็นสีเขียวเหมือนเดิม และให้ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในทันที โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านเคยรณรงค์ให้รัฐบาลยกเลิกโครงการ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ

ในเวทีเสวนาคืนวานนี้ (11 ธ.ค. 63) ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ชาวบ้านยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ที่เป็นมรดกตกทอดจากยุค คสช. เพราะมีมติรัฐมนตรีก่อนสิ้นสุดรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ 1 และกลับมาผลักดันอย่างรวดเร็วในรัฐบาลใหม่ ผ่านการใช้อำนาจของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ทั้งนี้โครงการที่ผลักดันผ่านหน่วยงานด้านความมั่นคงมีที่มาที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งการมีมติ ครม. ก่อนรับฟังความเห็นของประชาชน และที่มาของนายทุนที่เป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งเปลี่ยนมือจากชาวบ้านมาเกือบ 20 ปี สะท้อนถึงความพยายามในการเปลี่ยนพื้นที่เกษตรกรรม มาเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม จึงต้องตั้งคำถามว่าทำเพื่อประชาชนหรือกลุ่มทุน
 
โดยเวทีดังกล่าวนอกจากสื่อมวลชนแล้ว ยังมีกลุ่มนักศึกษา ประชาชน มาร่วมรับฟังด้วย ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมากลุ่มราษฏรก็ได้มาให้กำลังใจ และรับฟังปัญหาของชาวบ้าน รวมทั้งพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฏร ซึ่งศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น และในวันที่ 12 ธ.ค. จะมีการจัดเวทีของ 3 พรรคฝ่ายค้านตีแผ่ความจริงของโครงการนี้

เวลาประมาณ 20.30 น. หลังสิ้นสุดเวทีเสวนา ตัวแทนชาวบ้านจะนะประกาศว่าจะไม่ยอมถอยอีก เพราะโดนหลอกมาตลอด ทั้งตอนมาร้องเรียนที่สงขลา และทั้งที่กรุงเทพฯ ที่รอบนี้ตำรวจบอกจะให้ย้ายชั่วคราวเพื่อเอาตู้คอนเทนเนอร์ออก ชาวบ้านระบุทำแบบนี้ไม่มีความจริงใจกัประชาชน

โดยหลังอ่านประกาศชาวบ้านซึ่งคืนก่อนหน้านี้ถูกตำรวจผลักดันให้ไปตั้งเต็นท์บริเวณทางเท้านั้น คืนนี้ชาวบ้านได้ยกเต็นท์กลับมาบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งด้านหลังตำรวจยังปิดตู้คอนเทนเนอร์ โดยชาวบ้านยืนยันชุมนุมปักหลักต่อไปในพื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จะยังไม่ถอยไปไหน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net