Skip to main content
sharethis

12 ธ.ค. 2563 เว็บไซต์ Hfocus รายงานว่า นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถึงแก่อนิจกรรมแล้วด้วยโรคมะเร็งที่ไต เมื่อเวลา 22.52 น. คืนวันที่ 11 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ขณะอายุ 79 ปี

ทั้งนี้ นพ.มั่นจิตต์ ณ สงขลา บุตรชาย นพ.มงคล ระบุไว้ใน เฟสบุ๊คส่วนตัวว่า นพ.มงคลได้สั่งเสียมาตลอดว่าอยากให้จัดงานสั้นๆ อย่างเรียบง่าย และจะบริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล งานศพให้จัดสวดเพียง 1 คืนเท่านั้นที่วัดปริวาสราชสงคราม เขตยานนาวา และกำชับตลอดว่าขอไม่รับพวงหรีด ดอกไม้หรือปัจจัยใดๆ ก็ตาม หากญาติมิตรหรือผู้ใดต้องการมาร่วมงานแต่ไม่สะดวก ขอให้ทำบุญบริจาคให้กับโรงพยาบาลใดๆ ก็ได้ที่สะดวก โดยให้ถือว่าเป็นการทำบุญร่วมกัน คุณพ่อได้รับความห่วงใยจากญาติพี่น้องและกัลยาณมิตรมาโดยตลอด ทั้งตอนที่แข็งแรงและเจ็บป่วย

นพ.มงคล ณ สงขลา เกิดเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2484 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และระดับปริญญาโทสาธารณสุขศาสตร์ จากประเทศเนเธอร์แลนด์ และปริญญาเอกอุตสาหกรรมการผลิตยา

ได้รับรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่น ในปี พ.ศ. 2519

ประวัติการรับราชการ เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิมาย จ.นครราชสีมา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิชาการและบริการสาธารณสุข จ.บุรีรัมย์ และจ.สุรินทร์ ปี 2527 ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดแพร่ ต่อมาย้ายไปดำรงตำแหน่ง นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดลำปาง และนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดนครราชสีมา

ปี 2534 ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ปี 2537 ดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขในปี 2538 พ.ศ. ต่อมาในปี 2539 โยกมาเป็นอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  และในช่วงปี 2540-2542 ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ในปี 2542 ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์ และเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขเมื่อปี 2543 กระทั่งเกษียณอายุราชการในปี 2544

ต่อมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลพลเอกสรุยุทธ์ จุลานนท์ ช่วงปี 2549-2551 ผลงานสำคัญคือผลักดันนโยบาย “ประกาศใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา” หรือ “ซีแอล” (Compulsory Licensing : CL) ช่วยให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงยาอย่างทั่วถึง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net