ชุมชนในป่าแอมะซอน ฟ้องบริษัทน้ำมันจีนเผาก๊าซใกล้ชุมชน

ชนพื้นเมืองเวารานีในพื้นที่ป่าแอมะซอนประเทศเอกวาดอร์ ยื่นเรื่องฟ้องร้อง 'เปโตรออเรียนทอล' บริษัทน้ำมันจีน กล่าวหาว่าบริษัทนี้ทำให้พื้นที่แผ่นดินบรรพบุรุษของพวกเขาปนเปื้อนมลภาวะ จากการที่บริษัทเชื้อเพลิงนี้เผาก๊าซธรรมชาติจากบ่อน้ำมัน


CC0 Public Domain

ในวันที่ 10 พ.ย. 2563 ผู้นำหมู่บ้านมิวากูโนของชนพื้นเมืองเวารานีฟ้องร้องต่อศาลในเมืองฟรานซิสโก เดอ ออเรลลานา เมืองหลวงของจังหวัดออเรลลานา กลุ่มชุมชนนี้ฟ้องร้องในฐานะที่พวกเขาเอง "เป็นเหยื่อ" คำร้องเรียนของชุมชนระบุว่าบริษัทก๊าซธรรมชาติของจีนนั้นทำให้วิถีชีวิตของพวกเขา "เปลี่ยนไปตลอดกาล" และส่งผลกระทบต่อความอยู่รอดของเขาจากผลกระทบของโลกร้อน

ผู้คนในท้องถิ่นไม่พอใจที่บริษัทพลังงานทำการเผาก๊าซทิ้งที่ปล่องที่มีการเผาก๊าซธรรมชาติทิ้งไปหลายล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งชาวเวารานีบอกว่าการเผาเช่นนี้ทำให้เกิดการปนเปื้อนมลภาวะต่อผืนดินและแหล่งน้ำของพวกเขา นักสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่าในจังหวัดออเรลลานานั้นมีคนเผาน้ำมันแบบนี้อยู่เป็นจำนวนมาก

เมนาเร โอเมเน หญิงชาวเวารานีอายุ 52 ที่เป็นสมาชิกชุมชนที่ร้องเรียนเรื่องนี้กล่าวว่า "ฝนตกลงมารสชาติเหมือนถ่านหิน พวกเรายังคงต้องใช้น้ำนี้เพราะพวกเขาไม่มีน้ำดื่ม"

เปโตรออเรียนทอลมีปฏิบัติการสำรวจแหล่งเชื้อเพลิงในพื้นที่ส่วนหนึ่งของจังหวัดออเรลลานาจัดหาน้ำมันได้ 10,000 บาร์เรลต่อวัน การขุดเจาะน้ำมันดิบยังคงเป็นแหล่งรายได้จากต่างชาติแหล่งหลักของเอกวาดอร์ จากข้อมูลในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาระบุว่าการขุดเจาะน้ำมัน 469,000 บาร์เรลต่อวันทำรายได้ให้พวกเขา 3,350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 100,000 ล้านบาท) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของเอกวาดอร์เคยประเมินในปี 2561 ว่าในการผลิตน้ำมันทุกๆ หนึ่งบาร์เรลนั้นจะส่งผลให้มีการเผาก๊าซธรรมชาติไป 5 ลบ.ม.

องค์กรเอ็นจีโอที่สนับสนุนคดีของเวารานีคือ แอกชอนอิโคโลจิกา กล่าวว่าก๊าซที่เกิดจากการเผาก๊าซทิ้งที่ปล่องนั้นสามารถนำมาใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้แต่ต้องมีการลงทุนอย่างมาก เทียบกับการเผาต้นทุนถูกแบบนี้ องค์กรเอ็นจีโอแห่งนี้ยังเคยทำการสำรวจเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาว่า มีกลุ่มที่จดทะเบียนการเผาก๊าซ 447 รายในป่าแอมะซอนบนพื้นที่ประเทศเอกวาดอร์ และในจังหวัดออเรลลานาจังหวัดเดียวก็มีมากถึง 159 ราย

ฮวน พาโบล เอโนเมนกา ผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านมิวากูโนกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้บริษัทหยุดเผาเพราะมันทำลายสิ่งแวดล้อมและทำให้เต็มไปด้วยมลภาวะ ผู้ใหญ่บ้านเล่าอีกว่าตลอด 15 ปีที่ผ่านมาท้องถิ่นของพวกเขาทำการผลิตยัคคา (สารธรรมชาติจากพืชยัคคาที่ช่วยในการดับกลิ่น) และกล้วยกล้าย (กล้วยชนิดที่นิยมใช้ประกอบอาหาร) ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับของกินในชุมชน แต่พืชเหล่านี้ก็ลดลงเรื่อยๆ เพราะมลภาวะ ถึงขั้นลดลงเกินครึ่งหนึ่งของปกติ

เวารานีเป็นชุมชนชนพื้นเมืองที่มีสมาชิกอยู่ราว 5,000 คน เป็นเจ้าของที่ดินรวม 5 ล้านไร่ในจังหวัดนาโป, ปาสตาซา และออเรลลานา ซึ่งสองจังหวัดหลังนี้อยู่ติดกับเปรู โดยที่หมู่บ้านมิวากูโนในกรณีนี้อยู่ค่อนข้างใกล้กับบ่อน้ำมัน

ในกฎหมายของเอกวาดอร์มีการรับรองสิทธิในการตัดสินใจของกลุ่มชนพื้นเมืองเหนือพื้นที่บรรพบุรุษของตัวเอง แต่ก็ยังคงให้รัฐมีความเป็นเจ้าของชั้นใต้ผิวดินลงไป

เรียบเรียงจาก
Amazon community battles Chinese oil firm: ‘Rainfall tastes like coal’, South China Morning Post, 11-12-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท