Skip to main content
sharethis

เครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยแพร่เผยเจ้าหน้าที่ตำรวจขอรายชื่อนักเรียนจากรอง ผอ. รร.นารีรัตน์ หลังมีการแชร์คลิปและรูปนักเรียนโรงเรียนดังกล่าวร้องเพลง “เก่งมาก กล้ามาก ขอบใจ” ทำป้ายผ้าในขบวนพาเหรด พร้อมแปลอักษรเป็นสัญลักษณ์สามนิ้ว และเลข 112 เพื่อรณรงค์สนับสนุนประชาธิปไตย และยกเลิกมาตรา 112 ในงานกีฬาสีของโรงเรียน 

ภาพจากเครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยแพร่

12 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ได้แชร์คลิปวิดีโอและรูปงานกีฬาสีของโรงเรียนนารีรัตน์ จังหวัดแพร่ กันอย่างมากมาย ซึ่งมีรูปป้ายผ้าในขบวนพาเหรด เขียนข้อความว่า “ชาติ เสรีภาพ ประชาชน”, “ประชาธิปไตยกำลังถูกหยิบใช้โดยคนน่ารังเกียจ และอื่น ๆ มีการร้องเพลงเชียร์ “เก่งมาก ๆ กล้ามาก ขอบใจ” พร้อมกับแปลอักษรเป็นเลข “112” เพื่อเป็นการรณรงค์ต่อต้านมาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์

เบื้องต้น ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามเพจเฟซบุ๊ก “เครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยแพร่” ซึ่งเป็นกลุ่มทำกิจกรรมการเมืองรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยที่จังหวัดดังกล่าว ถึงการคุกคามนักเรียนที่คิดแคมเปญรณรงค์ในงานกีฬาสี 

เครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยแพร่ ระบุว่า ในวันเดียวกันหลังจากที่คลิปไวรัลในสื่อโซเชียลมีเดีย 

ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล จังหวัดแพร่ เข้ามาขอรายชื่อนักเรียนทีมสีชมพู ซึ่งเป็นสีที่เป็นประเด็นในคลิป โดยรองผู้อำนวยการโรงเรียนนำรายชื่อ-เบอร์โทรไปให้กับเจ้าหน้าที่  

และวันถัดมา(12 ธ.ค.63) เวลา 9.00 น. โรงเรียนเรียกประชุมคณะครู และนักเรียนทุกสี เพื่อชี้แจงกับทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงเหตุดังกล่าว เบื้องต้น ที่ประชุมได้มีการปล่อยนักเรียนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ออกมาก่อน หลังจากนั้น จึงเรียกนักเรียนที่เป็นแกนนำกลับเข้าไปประชุมอีกครั้งในช่วงบ่าย  

นอกจากการล่ารายชื่อนักเรียน ทางเครือข่ายฯ ระบุว่ามีการคุกคามสวัสดิภาพของนักเรียนโรงเรียนนารีรัตน์อื่น ๆ เช่น มีการแคปหน้าจอเฟซบุ๊กของนักเรียน 2 คน พร้อมกับเบอร์โทร ไปโพสต์ในกลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่มหนึ่ง พร้อมกับกล่าวหาว่า นร. ทั้ง 2 คนอยู่เบื้องหลังแคมเปญงานกีฬาสี สุดท้ายก็มีการคุกคามนักเรียนทั้งสองคน โดยมีเบอร์โทรที่ไม่รู้จักโทรมาหา ซึ่งช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ทางเครือข่ายฯ และนักเรียนทั้งสองคนจะไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองแพร่ 

ทั้งนี้ เครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยแพร่มาร่วมสังเกตการณ์อยู่หน้าโรงเรียนนารีรัตน์ จังหวัดแพร่ และทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อต่อต้านมาตรา 112 และให้กำลังใจนักเรียนทีมสีชมพู 

โดยเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มนักเรียนเลว เปิดเผยทางทวิตเตอร์ BadStudent_ ชวนจับตาโรงเรียนดังในจังหวัดแพร่ ภายหลังแปรอักษรวันงานกีฬาสี ว่า ติดตามโรงเรียนนารีรัตน์ จังหวัดแพร่ หลังนักเรียนแสดงออกเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์และประชาธิปไตยในงานกีฬาสี โดยผอ.ถูกทางการกดดันให้ส่งรายชื่อนักเรียนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด
    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net