Skip to main content
sharethis

หลังผู้ว่าฯ สั่งปิด #bigmountain2020 อ้างเสี่ยง COVID-19 ปรากฏผู้ร่วมงาน ชู 3 นิ้ว ร้องท่อนฮุก 12345 ของ The Bottom Blues ที่เป็นการแปลงเนื้อเพื่อต่อว่า 'ประยุทธ์' ดังทั่วงาน หลายเสียงตั้งคำถามสั่งปิดเพราะโควิดหรือเพราะสัญลักษณ์การเมืองที่ทั้งศิลปินและผู้ร่วมงานแสดงออก เหตุกิจกรรมอื่นที่จัดช่วงนี้ยังไม่ถูกปิด

 

13 ธ.ค.2563 จากช่วงบ่ายที่ผ่านมา (13 ธ.ค.63) วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงนามหนังสือคำสั่งให้ปิดสถานที่สนามกอล์ฟ ดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง ซึ่งเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ต บิ๊กเมาน์เท่น เฟสติวัล 2020 (Big Mountain Music Festival 2020) ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. 2563 เวลา 14.00 น. ถึงวันที่ 14 ธ.ค. 2563 เวลา 14.00 น. โดยมี ยุทธนา บุญอ้อม หรือ “ป๋าเต็ด” ผู้จัดคอนเสิร์ต เป็นผู้รับมอบหนังสือ ซึ่งทางผู้จัดได้ยื่นอุทธรณ์หนังสือคำสั่งดังกล่าวจากทางจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากได้มีการลงทุนเตรียมงานและจำหน่ายบัตรเข้าชมคอนเสิร์ตล่วงหน้าจนหมด ฉะนั้น หากยกเลิกจะมีผลกระทบหลายด้าน

จนกระทั่ง 21.00 น. เพจ Big Mountain Music Festival โพสต์ผลการอุทธรณ์จากผู้ว่าฯ และระบุว่า งานปีนี้จะยุติทุกอย่างในเวลา 22.00 น. สำหรับเพื่อนโคที่พักเต็นท์และต้องเดินทางกลับ ดูรายละเอียดข้างล่างนี้เลยมอออ สำหรับคนที่พักเต็นท์และรถบ้านยังพักอยู่ได้และเช็คเอ้าท์ในเวลาเดิมคือ 9.00 น. ของวันที่ 14 ธ.ค.นี้ สำหรับโปรโคราช สามารถกลับรถตู้ที่จองไว้ได้ตั้งแต่เวลา 22.00 วันนี้ ถึง 12.00 น. วันที่ 14 ธ.ค.นี้ วินเทวาดาสามารถกลับได้เลยตั้งแต่เวลา 22.00 วันนี้ ถึง 12.00 น. วันที่ 14 ธ.ค.นี้ 

อย่างไรก็ตามภายหลังประกาศยุติงาน ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งทวิตคลิป ผู้เข้าร่วมงานต่างพร้อมใจกันชู 3 นิ้ว ตะโกนร้องเพลง 12345 I Love You ของวง The Bottom Blues โดยมีการเปลี่ยนเนื้อเพลงเป็นการต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งได้เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยภายในงานแล้วเช่นกัน

 

 

 

นอกจากนี้ใน #bigmountain2020 ทางทวิตเตอร์ก็มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่าขณะที่กิจกรรมอื่นที่เป็นที่รวมของคนจำนวนมากซึ่งจัดช่วงเวลานี้ถึงไม่ถูกยุติกิจกรรม

ทั้งนี้มีรายงานว่า ภายในงานมีศิลปินและผู้เข้าร่วมงานแสดงออกซึ่งสัญลักษณ์ทางการเมืองจำนวนมาก ตั้งแต่ การชูสามนิ้วว่อนในหลายโชว์ วง Lomosonic สวมเสื้อสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ที่ผลิตโดย วงสามัญชน วงไททศมิตร นำร้อง 1 2 3 4 5 i here too เป็ดยางสีเหลืองบินว่อนระหว่างโชว์ วง Tilly Birds ประกาศลั่นบนเวทีการแสดง ให้ทุกคนชูสามนิ้ว พร้อมระบุว่า "เราจะยอมไม่ให้ระบบแย่ ๆ มากำหนดประเทศไทย ชูขึ้นมาสามนิ้วขึ้นมา ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎรจงเจริญ"  เป็นต้น

ปรากฎการณ์นี้เป็นกระแสต่อเนื่องต่อจากคอนเสิร์ต Cat Expo เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่สวนสนุกวันเดอร์เวิลด์ รามอินทรา กม.10 ที่สร้างความฮือฮาให้กับผู้เข้าชมงาน เมื่อปรากฏโฉมของแขกรับเชิญเซอร์ไพร์ส ได้แก่ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ และไผ่ ดาวดิน ขึ้นโชว์บนเวที T_047 ขณะที่นักร้องที่ร่วมคอนเสิร์ต อย่าง วง Mints ที่เล่นอยู่บนเวที 3 ได้ตะโกนถามแฟนๆ ว่า "วันนี้ เราเล่นเวทีอะไร ไหนชูนิ้วซิ" ส่วนวงดนตรี Tattoo Colour ในขณะที่กำลังบรรเลงเพลง เผด็จเกิร์ล อยู่นั้น ผู้เข้าร่วมงานต่างชู 3 นิ้วกันพรึบ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net