Skip to main content
sharethis

สภาล่างของอาร์เจนตินาโหวตมติผ่านร่างกฎหมายให้การทำแท้งถูกกฎหมายสำหรับการตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ภายใน 14 สัปดาห์แรก ทำให้ผู้สนับสนุนสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ต้องลุ้นกันต่อไปในการโหวตในชั้นวุฒิสภาที่เคยโหวตคว่ำร่างกฎหมายคล้ายๆ ก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ในอาร์เจนตินามีกฎหมายระบุเกี่ยวกับการทำแท้งว่าอนุญาตให้ทำแท้งเฉพาะกรณีที่ผู้ตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อชีวิตและสุขภาพจากการตั้งครรภ์หรือให้ทำแท้งได้เฉพาะกรณีข่มขืนเท่านั้น ผู้ตั้งครรภ์ที่ทำแท้งและผู้ช่วยทำแท้งสำหรับกรณีที่นอกเหนือจากนี้จะถูกดำเนินคดีได้

อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมาสถาล่างของอาร์เจนตินาก็ลงมติผ่านร่างบัญญัติให้การทำแท้งถูกกฎหมายกรณีที่อายุครรภ์ไม่เกิน 14 สัปดาห์ ด้วยคะแนนเสียง 131 ต่อ 117 เสียงและมี 6 รายที่งดออกเสียง อย่างไรก็ตามบัญญัตินี้ยังต้องผ่านร่างในชั้นวุฒิสภาต่อไป โดยมีการคาดการณ์ว่าการอภิปรายในเรื่องนี้จะจบลงภายในปี 2563

ถ้าหากมีการผ่านบัญญัตินี้ออกมานอกจากจะทำให้ผู้มีครรภ์เข้าถึงทางเลือกในการทำแท้งได้แล้ว ยังจะทำให้บุคคลผู้มีอายุ 16 ปีลงไปสามารถทำแท้งได้แต่ต้องผ่านตัวแทนทางกฎหมาย ผู้ตั้งครรภ์ยังสามารถขอ "การช่วยเหลือทางกฎหมาย" ได้ด้วยกรณีที่ "มีการขัดแย้งกันทางผลประโยชน์" ในเรื่องนี้

การผ่านร่างบัญญัติครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่องค์กรรณรงค์แห่งชาติอาร์เจนตินาเพื่อสิทธิในการเข้าถึงการทำแท้งอย่างเสรีและปลอดภัยทำการรณรงค์ในเรื่องนี้มาเป็นเวลากว่า 10 ปี นอกจากการโหวตผ่านร่างบัญญัติแล้ว ยังมีการประท้วงของประชาชนหลายร้อยคนที่นอกอาคารรัฐสภาในบัวโนสไอเรสโดยมีการปักหลักถึงช่วงกลางคืน

เอลิซาเบธ โกเมซ อัลคอร์ตา รัฐมนตรีด้านเพศสภาพและความหลากหลายของอาร์เจนตินากล่าวว่าการที่รัฐสภาผ่านร่างบัญญัติสิทธิทางเลือกทำแท้งในครั้งนี้ว่าเป็น "ก้าวสำคัญ" และเป็นการเล็งเห็นการต่อสู้มายาวนานของขบวนการสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ อัลคอร์ตากล่าวอีกว่าพวกเขาจะต่อสู้เพื่อให้การทำแท้งโดยสมัครใขกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามกลุ่มนักกิจกรรมที่รณรงค์เรื่องนี้ก็กังวลว่าวุฒิสภาอาจจะโหวตสนับสนุนน้อยกว่าจากที่วุฒิสภาอาร์เจนตินามักจะเป็นสภาที่อนุรักษ์นิยมกว่า

ปฏิกิริยาจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมอีกกลุ่มหนึ่งคือศาสนจักรคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกของอาร์เจนตินาแสดงความไม่พอใจต่อการที่จะทำให้การทำแท้งถูกกฎหมายในช่วงที่ยังมีการอภิปรายเกี่ยวกับกฎหมายนี้อยู่ในสภาล่าง ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวชื่นชมสภาล่างของอาร์เจนตินาและเรียกร้องให้วุฒิสภาโหวตผ่านร่างบัญญัติใหม่นี้ด้วย

จากข้อมูลของรัฐบาลอาร์เจนตินาระบุว่านับตั้งแต่ปี 2526 จนถึงปัจจุบันมีผู้ตั้งครรภ์หลายพันคนเสียชีวิตเพราะจำเป็นต้องลักลอบทำแท้ง รวมถึงมีคนตั้งครรภ์ได้รับบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาลทุกๆ ปีประมาณ 38,000 คนเพราะอาศัยวิธีการทำแท้งแบบไม่ปลอดภัย

ในกลุ่มประเทศละตินอเมริกานั้นมีเมืองหลวงเม็กซิโกซิตี, ประเทศคิวบา และอุรุกวัย ที่เป็นส่วนหนึ่งในไม่กี่พื้นที่ที่อนุญาตให้ผู้ตั้งครรภ์ทำแท้งได้ถ้าหากมีอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์โดยไม่มีเงื่อนไขอื่นใด

อัลแบร์โต เฟอร์นานเดซ ประธานาธิบดรฝ่ายซ้ายกลางของอาร์เจนตินาที่ได้ชนะการเลือกตั้งเข้ามาในปีที่แล้วเคยสัญญาว่าจะทำให้การทำแท้งเป็นไปอย่งสมัครใจและไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเข้าถึง "การสาธารณสุขที่ครอบคลุม"

เรียบเรียงจาก : 

Argentina's lower house approves bill legalizing elective abortion, DW, 11-12-2020


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net