Skip to main content
sharethis

แฟนเพจเยาวชนปลดแอกเปิดสัญลักษณ์ RT Movement ปลุกสำนึกทางชนชั้นของแรงงานผู้ถูกกดขี่ เรียกเสียงวิจารณ์อื้ออึงทันที ทั้งจากผู้ประสงค์ดีประสงค์ร้าย เพราะใช้ตัว RT คล้ายค้อนเคียว ซึ่งตีความได้ถึงอุดมการณ์คอมมิวนิสต์

ฝ่ายหลัง ทั้งที่อธิบายว่า RT คือ Restart Thailand ก็ยังไม่วายตีความเป็น Revolution Republic ประยุทธ์ก็จะสั่งสอบว่า เจตนายุยงปลุกปั่นหรือไม่ เป็นไปไม่ได้ที่จะให้เป็นสาธารณรัฐ

ถ้าเขาประกาศจะเปลี่ยนประเทศเป็นสาธารณรัฐก็ผิดแหง แต่ถ้าเขาให้ความรู้ว่า “สาธารณรัฐคืออะไร” นี่มันรัฐศาสตร์ 101 นะครับ ทุกคนมีสิทธิศึกษาเรียนรู้ได้

คอมมิวนิสต์ในปัจจุบันก็ไม่ผิดกฎหมาย เว้นแต่จะประกาศยึดอำนาจรัฐด้วยกำลังอาวุธ เมื่อวันที่ 1 ธันวา ยังมีคนไปจัดงานพรรคคอมมิวนิสต์ปกป้องสถาบันที่ลำตะคอง ไม่เห็นตำรวจจับ

ซ้ำร้าย ยังอยู่ในยุคคนไทยนิยมจีน ปลาบปลื้มน้ำตาไหล พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเป็นใหญ่ในโลก ทั้งที่ 40 ปีก่อนยังไล่ฆ่านักศึกษาข้อหาคอมมิวนิสต์ มาวันนี้จะไล่ฆ่าคนรุ่นใหม่ ด้วยข้อหารับเงินอเมริกา

ด้านฝ่ายหวังดี ก็มีทั้งกลัวว่าจะถูกกล่าวหาเป็นคอมมิวนิสต์ หรือเห็นว่าสัญลักษณ์ค้อนเคียวตกยุค เพราะกรรมกรชาวนาสมัยนี้ไม่ใช้แล้ว คำเตือนเหล่านี้ก็พอฟัง แต่ถ้ามองว่า ขบวนการคนรุ่นใหม่จะหันไปนิยมคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นเผด็จการ หรือนิยมระบอบการปกครองอย่างจีน ก็บ้าจี้เกินไป เพราะจีนก็ไม่พอใจม็อบคนรุ่นใหม่ไทย ที่แสดงตัวเป็น “พันธมิตรชานม” กับม็อบฮ่องกง

แม้แต่องค์กรสิทธิมนุษยชนสายฝรั่ง ก็บ้าจี้อยู่เหมือนกัน เพราะมองคอมมิวนิสต์แง่ลบทั้งหมดตั้งแต่ยุคโซเวียตจีน

ถ้ามองเจตนาจริงๆ คือเพจปลดแอกแค่ทำทีมยั่วรัฐ พร้อมกับกระตุกเรื่องความเหลื่อมล้ำ ซึ่งสังคมไทยในปัจจุบัน แม้ไม่ใช่กรรมกรชาวนาถือค้อนเคียว หรือนักวิชาการบางคนแย้งว่า ชาวนามองตัวเองเป็นผู้ประกอบการไปแล้ว

แต่ก็มีความเหลื่อมล้ำสูงลิบอันดับต้นๆ ของโลก ในสภาพที่ผู้ใช้แรงงานกลายเป็นฟรีแลนซ์ เรียกหรูๆ ว่าผู้ประกอบการ แต่ความเป็นจริงคือแรงงานที่ไร้สวัสดิการทุกสิ่งทุกอย่าง

แบบมอเตอร์ไซค์ส่งอาหารที่เพิ่งประท้วง ค่ายไหนก็ตาม ทั้งถูกกดค่าจ้างต้องรีบทำเวลาถ้าเกิดอุบัติเหตุก็ไปพึ่งบัตรทอง ธุรกิจสมัยใหม่บนแพลตฟอร์มที่ยกย่องกันว่าสมาร์ตสตาร์ท จับตลาดผู้บริโภคจนเติบโตอย่างรวดเร็ว เอาเข้าจริงก็ทำกำไรบนหลังแมงกะไซค์

ซึ่งในหลายประเทศมีการตั้งสหภาพแรงงานเรียกร้องสวัสดิการได้แล้ว แต่ดินแดนแห่งความเหลื่อมล้ำยังล้าหลังเพื่อน

บางคนอาจบ่นว่าเล่นใหญ่ทำไม เอาเข้าจริงจะไปม็อบเฟสต์หน้ากระทรวงพัฒนาสังคม เรียกร้องสิทธิคนพิการ แต่โดยนัยมันคือการประกาศว่า ขบวนการคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่แค่เรียกร้องประชาธิปไตย หากมุ่งหวังจะสร้างประชาธิปไตยที่ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มความเป็นธรรมในสังคมไทยด้วย

อันที่จริงนี่เป็นแนวโน้มทั้งโลก เหมือนการเมืองอเมริกา คนรุ่นใหม่จำนวนมากชื่นชอบแนวทางเบอร์นี แซนเดอร์ส แม้สุดท้าย โจ ไบเดน เป็นตัวแทนเดโมแครต ก็มีนโยบายจะขึ้นภาษีนิติบุคคล เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ คิดภาษีลงทุนตลาดหุ้น และออกกฎหมายควบคุมธุรกิจกลุ่ม Tech

ความเหลื่อมล้ำรุนแรงทั้งโลก เคยทำให้ฝ่ายขวาแบบทรัมป์ขึ้นครองอำนาจ แต่ถัดจากนี้ไป แนวคิดมาร์กซิสม์แบบใหม่ หรือสังคมนิยมประชาธิปไตย ก็กำลังเป็นที่สนใจ แม้ยังไม่ถึงกับมีแนวคิดทฤษฎีชัดเจน

ที่แน่ๆ คือคนรุ่นใหม่ไทย กำลังบอกว่าพวกเขาไม่ได้ต้องการแค่ประชาธิปไตยที่รัฐบาลมาจากเลือกตั้งเท่านั้น แต่ต้องการปฏิรูปโครงสร้าง รวมทั้งทางเศรษฐกิจ ที่ยิ่งอยู่ใต้อำนาจผูกขาด ก็ยิ่งเหลื่อมล้ำ คนจนยิ่งจน มหาเศรษฐียิ่งรวยขึ้นทุกวัน

ที่มาภาพ: เฟสบุ๊ค เยาวชนปลดแอก-Free YOUTH

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net