ไชยันต์ ไชยพร เสียงของขวาจัดยุคใหม่

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

มิตรสหายหลายรายส่งคำสัมภาษณ์ของไชยันต์ ไชยพรเกี่ยวกับ 6 ตุลามาให้ผม รายหนึ่งส่งมาพร้อมกับการตอบโต้โดยคุณอธึกกิต แสวงสุขทางเฟสบุ๊ค ซึ่งเขาได้ตอบไชยันต์ทุกประเด็นอย่างดีแล้ว กรุณาหาอ่านกันนะครับ

หากจะเพิ่มเติม ก็ขอบอกเพียงว่าเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับ 6 ตุลา 2519 นั้น ไชยันต์รีไซเคิลข้อกล่าวหาสกปรกที่มีมา 30-40 ปีแล้ว ไม่มีอะไรใหม่ เขาทำตัวไม่ต่างกับฝ่ายขวาจัดสมัยก่อน แต่เขาก็ยังคงเลี่ยงไม่ตอบเรื่องบทบาทของวังต่อ 6 ตุลา ที่มีผู้สงสัยมาตลอดแต่ไม่เคยสามารถพูดเปิดเผยได้ 

ในบทที่ 2 ของ Moments of Silence (2020) ผมชี้ให้เห็นปริศนาทั้งหลายเกี่ยวกับ 6 ตุลา รวมทั้งข้อกล่าวหาของฝ่ายขวาแบบที่ไชยันต์ยกมาด้วย แต่ปริศนาสำคัญที่สุดคือบทบาทของวังต่อ 6 ตุลา ซึ่งผมได้อธิบายพร้อมหลักฐานไว้ในบทนั้น

อีกประเด็นคือ ผมไม่เคยคาดหวังหรือสงสัยว่าทำไมวังจึงไม่เข้ามายุติความรุนแรงเมื่อ 6 ตุลา ข้อนี้ทุกฝ่ายรู้คำตอบตรงกัน ต่างกันเพียงเห็นว่าดีแล้ว (แต่ต้องปกปิดไว้) หรือตรงกันข้ามกันแน่ แต่เพราะมีการยกย่องกษัตริย์ว่ามีพระคุณมหาศาลที่ช่วยยุติความรุนแรงเมื่อคราว 14 ตุลา 2516 และพฤษภา 2535 ผมจึงต้องขอท้วงทุกครั้งที่มีโอกาสว่า แล้วทำไมจึงเลือกไม่ช่วยยุติความรุนแรงในกรณี 6 ตุลาและกรณีเสื้อแดงปี 2553 การยกย่องแค่ 2 กรณีแต่จงใจไม่กล่าวถึงการอยู่เฉยในอีก 2 กรณีที่ส่อนัยตรงกันข้ามจึงเป็นการอวยเจ้าแบบบิดเบือนประวัติศาสตร์อย่างน่ารังเกียจ หากไม่อยากอธิบายก็ควรเลิกยกย่องแบบนี้ยังจะดีกว่า
ธงชัย

 

ป.ล. ขอบคุณไชยันต์ที่ทำตัวเป็นตำรวจความคิดประจำจุฬา จึงช่วยให้คนสนใจหนังสือของณัฐพล ใจจริงจนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า คราวนี้ทำตัวเป็นหน่วยโฆษณาชวนเชื่อให้พวกศักดินา แต่กลับช่วยชี้ช่องให้คนสนใจบทบาทของวังต่อ 6 ตุลากันอีกครั้ง จึงเป็นโอกาสให้ผมโฆษณาหนังสือของตัวเองเสียเลย (สั่งซื้อได้ทาง Amazon.com หรือในประเทศไทยสั่งซื้อได้ที่ Silkworms Books ครับ มีการสัมนาแนะนำหนังสือนี้ไปแล้ว กรุณาดู https://www.youtube.com/watch?v=raiGWajbzI4 )

 

 

ความเห็นของ อธึกกิต แสวงสุข ในเฟสบุ๊ค Atukkit Sawangsuk

 

มิตรสหายส่งคลิปไชยันต์ ไชยพร ให้สัมภาษณ์ มาให้ดู
"เขาต้องการให้เหมือน 6 ตุลา 19"
ไม่อยากแพร่ลิงก์ให้มันมียอดวิว
แต่สรุปเนื้อหาให้ฟังว่า เชี่ยมาก แย่มาก

ไชยันต์อ้างว่าผู้อยู่เบื้องหลังม็อบต้องการให้เกิดการล้อมปราบแบบ 6 ตุลา
เพื่อยืนยันว่านักศึกษาสมัยนั้นอย่างธงชัย สมศักดิ์ บริสุทธิ์จริงๆ
เป็นการ repeat ว่ากษัตริย์อยู่เบื้องหลัง หรือกษัตริย์ไม่เคยห้าม
พวกแกนนำ ธงชัย สมศักดิ์ จะได้บอกว่าเห็นไหม พวกกูไม่ได้ผิดอะไรเลย
ทั้งที่พวกแกนนำตัดสินใจไม่ยุติการชุมนุม อ.ป๋วยบอกให้ยุติก็ไม่ยุติ
เพราะต้องการให้เกิดการล้อมปราบ เพื่อให้เกิดโดมิโน เพื่อให้นักศึกษาเข้าป่า

เชี่ยมากสำหรับไชยันต์ ที่เคยคุยให้ผมฟังว่า เป็นตัวตั้วตัวตีประท้วงพฤษภาทมิฬ ตอนอยู่อังกฤษ (แล้วมี อ.ใจ อึ๊งภากรณ์ มาช่วย) 

1.มันผลักความผิดในการเข่นฆ่า 6 ตุลามาให้ผู้นำนักศึกษา ทั้งที่ข้อเท็จจริงตีแผ่กันมาเยอะแล้ว เมริงจะบอกว่าถ้าไม่ต้องการให้เกิดการล้อมฆ่า ก็ไม่ควรชุมนุมต่อต้านถนอมบวชเณรกลับ กรูรู้ก่อนหรือวะว่ามันจะล้อมฆ่า แล้วกรูต้องยอมจำนนไม่ต่อต้านหรือวะ แล้วที่ฝ่ายตรงข้ามมันวางแผนตั้งแต่เอาภาพละครแขวนคอไปใช้ นี่จะโทษแกนนำนักศึกษาผิด

2.ที่เหลวไหลทุเรศทุรังที่สุดคือ ความจริง 6 ตุลามันประจักษ์อยู่แล้ว ไม่มีใครต้องการไม่มีความจำเป็น ต้องให้เกิดซ้ำเพื่อยืนยันว่านักศึกษาและแกนนำสมัยนั้นบริสุทธิ์ ใครสั่งฆ่า ก็รู้อยู่แล้ว ปิดไม่มิดหรอก
(ยังไม่ต้องพูดถึงการกล่าวหาว่าคนรุ่นตุลาอยู่เบื้องหลังม็อบ ซึ่งแม่-โคตรเชย วิธีคิดวิธีการโคตรห่างไกลกัน ธงชัย สมศักดิ์ แค่มีบทบาทด้านให้ความรู้เท่านั้น)

น่าสมเพชไชยันต์ที่ตอนม็อบเสนอปฏิรูปสถาบันยังทำเป็นใจกว้าง
บอกว่าไม่ใช่ล้มล้างสถาบัน
แต่พักหลังกลับทิศ หันมาโจมตี
คงรู้สึกว่าพลังคนรุ่นใหม่ยิ่งใหญ่กว่าที่คิด แล้วกลัว

 

ที่มา: Facebook Atukkit Sawangsuk

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: The Momentum ‘‘ไม่ลดทอนพระราชอำนาจวันนี้ ก็ยังไม่ตาย’’ ไชยันต์ ไชยพร 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท