Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายฯ รายงานว่าล่าสุดทนายอานนท์มีคดีม.112 แล้ว 7 คดี เพิ่งเข้ารับทราบข้อหาไปเมื่อวานอีก 2 คดีจากชุมนุมรัฐสภา 17 พ.ย.และโพสต์จดหมายถึงร.10 ให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ยอดรวมคนที่ถูกดำเนินคดีด้วยม.112 ยังเพิ่มขึ้นอีกเป็น 26 คน 17 คดีแล้ว

15ธ.ค.2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเมื่อวานนี้ อานนท์ นำภา ทนายความและนักกิจกรรมกลุ่มคณะราษฎร 63 เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แล้ว 2 คดี ล่าสุดอานนท์มีคดีมาตรา 112 แล้ว 7คดี

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

คดีปราศรัยที่หน้ารัฐสภา 17 พ.ย.2563

อานนท์เข้ารับทราบข้อหาที่ สน.บางโพ ก่อนในช่วงเช้าเป็นคดีจากการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 17 พ.ย.2563 โดยทางตำรวจได้แบ่งคดีจากเหตุการณ์นี้เป็น 2 คดี คดีแรกเป็นคดีไม่แจ้งจัดการชุมนุมต่อเจ้าพนักงานภายใน 24 ชั่วโมง ตามมาตรา 10 พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ โดยคดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 6 คน นอกจากอานนท์แล้วยังมี พริษฐ์ ชีวารักษ์, วีรวิชญ์ รุ่งเรื่องศิริผล, ภาณุพงศ์ จาดนอก, ชลธิชา แจ้งเร็ว, และเอกชัย หงษ์กังวาน

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ส่วนคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์จากการปราศรัยเป็นคดีที่สองนี้มีสมชาย อิสระเป็นผู้กล่าวหาโดยพฤติการณ์ระบุว่าในการปราศรัยนี้อานนท์ได้กล่าวว่า รัฐสภาเป็นของราษฎร ไม่ได้จำกัดแค่สมาชิกผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา หรือสถาบันพระมหากษัตริย์เท่านั้น พร้อมพูดย้ำว่าประชาชนนั้นต้องการปฏิรูป ไม่ใช่การปฏิวัติอย่างที่มีคนกล่าวหา ทั้งย้ำว่าไม่ใช่กลุ่มล้มเจ้าอย่างที่ใส่ร้าย และพูดถึงการสลายการชุมนุมของตำรวจที่หน้ารัฐสภาวันนั้นด้วย

อานนท์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวอานนท์โดยไม่ฝากขัง

คดีโพสต์จดหมายถึง ร.10 ขอให้สถาบันกษัตริย์ปรับตัว

วันเดียวกัน อานนท์ นำภา เดินทางเข้ารับทราบข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์อีกคดีทกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จากเหตุที่เขาถูก นรินทร์ ศักดิ์เจริญชัยกุล หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม “ไทยภักดี” กล่าวหาว่าเนื้อความในจดหมายถึงรัชกาลที่ 10 เพื่อขอให้สถาบันพระมหากษัตริย์ปรับตัวอยู่ใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของกษัตริย์ที่ละเมิดต่อหลักประชาธิปไตย

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

คดีนี้พนักงานสอบสวนนอกจากจะแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 แล้วยังมีข้อหานำข้อมูลที่กระทบความมั่นคงเข้าระบบคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 (3) ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

คดีนี้อานนท์ให้การปฏิเสธทุกข้อหา และหลังแจ้งข้อกล่าวหาพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวอานนท์กลับเช่นเดียวกัน

คนโดนม.112 แล้ว 23 คน ทนายชี้รูปแบบเปลี่ยนแต่ยังต้องจับตา

ศูนย์ทนายฯ ยังรายงานอีกว่าปัจจุบัน(14 ธ.ค.2563 ตามวันที่รายงานข่าว) หลังจากเริ่มกลับมาใช้มาตรา 112 กล่าวหาผู้ชุมนุมทางการเมือง มีประชาชนถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างน้อย 26 คนใน 17 คดี ส่วนอานนท์ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหานี้แล้ว 7 คดี โดยสถิตินี้รวมไปถึงคดีที่ผู้ได้รับหมายเรียกยังไม่ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาด้วย

จำนวนผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์เพิ่มขึ้นมาจากสัปดาห์ที่แล้วอีก 3 คน และมีคดีเพิ่มมาอีก 6 คดี จากเดิมที่มี 23 คนและมีคดีทั้งหมด 11 คดี โดยคนที่เพิ่มมาครั้งนี้มีเยาวชนที่มีอายุเพียง 16 ปี รวมอยู่ด้วย 1 คน จากการชุมนุมม็อบแฟชั่นที่ถนนสีลมบริเวณวัดแขกเมื่อวันที่ 29 ต.ค.2563 ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net