Skip to main content
sharethis

หลังเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นชุมนุมต่อเนื่องมา 6 วัน "ธรรมนัส" แจงมติ ครม.ให้ชะลอโครงการเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าในพืน้ที่ 3 ตำบล จังหวัดสงขลาแล้ว โดยให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบที่มีชาวบ้านทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้านเข้าร่วมด้วยและโครงการจะไม่เดินหน้าต่อจนกว่าจนกว่าจะมีคณะกรรมการฯ "ประสาน" ยืนยันมีการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ ศอ.บต.ที่ปฏิบัติมิชอบ

15 ธ.ค.2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเข้าชี้แจงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นทราบว่า ที่ประชุม ครม.มีมติให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หรือเมืองต้นแบบที่ 4 ในพื้นที่ 3 ตำบลของ อ.จะนะ จ.สงขลา คือ นาทับ ตลิ่งชัน และสะกอม โดยคณะกรรมการดังกล่าวประกอบด้วยทั้งกลุ่มสนับสนุนและกลุ่มที่คัดค้านโครงการ

จากซ้ายไปขวา - ประสาน หวังรัตนปราณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และสมบูรณ์ คำแหง ภาพจากไลฟ์ สื่อเถื่อน

ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า ครม.ได้สั่งให้ชะลอการประชุมผังเมืองใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนอื่นๆ ของโครงการต้องชะลอไปด้วย จนกว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ส่วนการทำงานของคณะกรรมการศึกษาผลกระทบจะมีใครบ้างก็ให้ทางชาวบ้านเสนอชื่อกันมาร่วม หลังจากนี้คณะกรรมการนี้ก็จะลงพื้นที่ศึกษาผลกระทบได้ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2564

ในการแชี้แจงทางชาวบ้านมีข้อกังวลเกี่ยวกับการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ว่าจะหยุดการดำเนินการด้วยหรือไม่อย่างไร

ประสาน ระบุว่าที่ไม่ได้ยุติโครงการไปทันทีเพราะว่าหากเจ้าหน้าที่รัฐยุติโครงการทันทีเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องก็จะถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 157 หากทางคณะกรรมการฯ ที่ตั้งขึ้นมานี้ทบทวนการดำเนินการของโครงการที่ผ่านมาหากมีจุดใดที่ทำไม่ถูกต้องจะต้องเอามาพิจารณาใหม่และเริ่มใหม่หมด และขอเก็บหลักฐานเกี่ยวกับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ที่มีการกระทำผิดเพื่อส่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาของตนที่ ปปช.เพื่อดำเนินคดีตามมาตรา 157

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อในประเด็นนี้ว่าฝ่ายความมั่นคงมีรายงานการดำเนินงานโดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ ศอ.บต.บางคนคณะทำงานนี้ก็ต้องไปตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น ไปเอื้อประโยชน์กับใครหรือไม่ ซึ่งบางเรื่องตนและคณะรัฐมนตรีทราบข้อมูลมาแล้วแต่ไม่สามารถบอกได้ในการชี้แจงครั้งนี้

สมบูรณ์ คำแหง แกนนำกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น กล่าวถึงผลที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้รัฐบาลได้สั่งให้กรมโยธาธิการยุติการดำเนินงาน และการประชุม EIA ของบริษัท TPIPP ที่จะจัดในวันที่ 6 ม.ค.2564 ก็จะหยุดไปด้วยจนกว่าจะมีกลไกของคณะกรรมการฯ นี้เกิดขึ้น และคณะกรรมการนี้ก็จะไปศึกษาผลกระทบโดยใช้หลักการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA ด้วย โดยระหว่างที่สมบูรณ์อธิบายมีร.อ.ธรรมนัสยืนยันคำอธิบายดังกล่าวด้วย

หลังการชี้แจงทางด้านประชาชนที่มาชุมนุมยอมรับคำชี้แจงครั้งนี้และเก็บข้าวของเดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net