Skip to main content
sharethis

องค์กรด้านความหลากหลายทางเพศในสก็อตแลนด์ อิควอลิตีเน็ตเวิร์กแถลงว่าพวกเขายินดีที่ในสก็อตแลนด์และพื้นที่อื่นๆ ของสหราชอาณาจักร ยกเลิกกฎการกีดกันเลือกปฏฺิบัติในการบริจาคเลือดของคนที่เป็นเกย์และไบเซ็กชวล


ภาพจาก Wikimedia Commons

ในกลุ่มรัฐของสหราชอาณาจักรมีกฎที่ถูกมองว่าเป็นการกีดกันเลือกปฏิบัติต่อชาวเกย์และไบเซ็กชวลจากการที่พวกเขาห้ามไม่ให้ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกันบริจาคเลือดภายในช่วง 3 เดือนหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ในเรื่องนี้ถูกมองว่าเป็นการเหมารวมตีตราผู้มีความหลากหลายทางเพศ

อย่างไรก็ตามคณะกรรมาธิการให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยของเลือด, เนื้อเยื่อ และอวัยวะ (SaBTO) ได้ออกใบรับรองใหม่ที่ยกเลิกการปิดกั้นแบบเหมารวมข้างต้น โดยหันมาใช้วิธีการตรวจวัดหาความเสี่ยงแบบแยกแยะเป็นแต่ละรายไปด้วยการสัมภาษณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศในช่วง 3 เดือนล่าสุดของผู้บริจาค ทางองค์กรการถ่ายเลือดของสก็อตแลนด์(SNBTS) ระบุว่าพวกเขาจะทำให้ผู้บริจาคสามารถเข้าถึงข้อมูลของตัวเองได้เพื่ออธิบายต่อการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจในขณะเดียวกันก็จะปกปิดข้อมูลไม่ให้ออกไปสู่สาธารณะ

การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทั้งทางด้านการแพทย์และ LGBTQ+ เป็นผู้ร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดการวัดผลประเมินผลความเสี่ยงเป็นรายบุคคลไปแบบไม่มีการกีดกันผู้หลากหลายทางเพศ

สก็อต คัธเบิร์ตสัน ผู้จัดการฝ่ายการพัฒนาขององค์กรอิควอลิตีนาวกล่าวว่าพวกเขายินดีที่ได้รับทราบกฎเกณฑ์การบริจาคเลือดที่มีความเป็นธรรมมากขึ้นโดยอาศัยการวัดผลเป็นเฉพาะรายไป เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พวกเขาเรียกร้องมาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว

"นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 80ที่ชาวเกย์และไบเซ็กชวลจะไม่ถูกตัดสินจากเกณฑ์การบริจาคเลือด กฎเกณฑ์ที่ล้าสมัยที่คอยตีตราผู้มีความหลากหลายทางเพศและไม่สอดคล้องกับข้อความส่งเสริมเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยนี้สมควรจะถูกโยนลงถังขยะของประวัติศาสตร์ไปได้แล้ว" คัธเบิร์ตสันกล่าว

องค์กรอิควอลิตีเน็ตเวิร์กก็เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่ร่วมรณรงค์ในประเด็นนี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้วและเกณฑ์การบริจาคเลือดใหม่ที่ไม่กีดกันเกย์และไบเซ็กชวลจะมีการนำมาใช้อีกครั้งภายในช่วงฤดูร้อนปี 2564 นอกจากสก็อตแลนด์แล้วยังจะมีการนำมาใช้ในอังกฤษ, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสก็อตแลนด์ โจ ฟิตซ์แพทริก แถลงสนับสนุนในเรื่องนี้โดยบอกว่าพวกเขามีพันธกิจต่อเรื่องความเท่าเทียมและเข้าถึงผู้คนที่หลากหลาย ในขณะเดียวกันวิธีการคัดกรองเป็นรายบุคคลไปนี้ยังปลอดภัยมากกว่าด้วย

เครก สปาลดิง ผู้อำนวยการ SNBTS กล่าวยินดีที่ได้ทำงานร่วมกันจนเกิดความเปลี่ยนแปลงนี้โดยพิจารณาความเสี่ยงรายบุคคลแทนข้อมูลประชากรแบบตีขลุม และกล่าวแสดงความยินดีที่ผู้บริจาคเลือดชาวสก็อตแลนด์ยอมรับที่จะให้เกย์และไบสามารถบริจาคเลือดได้

 

เรียบเรียงจาก

Equality Network welcomes new fairer blood donation rules for gay and bisexual men., Equality Network, 13-12-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net