'เอกชัย' ร้องพรรคฝ่ายค้าน ยกเลิกระเบียบบ้านพักทบ.ผู้ทำคุณประโยชน์-สิทธิพิเศษ

'เอกชัย' ยื่นหนังสือถึงพรรคฝ่ายค้าน ขอให้ตรวจสอบระเบียบบ้านพักกองทัพบกชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ชี้นายกฯมีสวัสดิการส่วนนี้แล้ว ไม่ควรต้องมาใช้ของกองทัพบกอีก เรียกร้องยกเลิกระเบียบนี้ 'รังสิมันต์' ระบุอาจเปิดช่องให้หน่วยงานอื่นทำตามได้


เอกชัย หงส์กังวาน ภาพจาก iLaw

เมื่อเวลา 13.05 น. วันที่ 16 ธ.ค. ที่รัฐสภา มติชนออนไลน์รายงานว่า รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.จากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในฐานะตัวแทนวิปฝ่ายค้าน รับยื่นหนังสือจากเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อขอให้ตรวจสอบระเบียบบ้านพักกองทัพบกชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

โดยเอกชัยกล่าวว่า ระเบียบว่าด้วยบ้านพักนายกฯ และกองทัพบก 2548 เป็นฉบับแก้ไขตั้งแต่สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อให้สามารถเข้าพักในบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ได้ ขณะเดียวกันหน่วยงานของรัฐเองก็มีระเบียบบ้านพักเช่นกันและถือเป็นสวัสดิการ สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกในการเดินทาง โดยมีข้อกำหนดว่าด้วยการพ้นจากตำแหน่งไม่ว่าจะด้วยลักษณะใดจะต้องส่งคืนบ้านพัก แต่ระเบียบของกองทัพตนไม่ทราบว่าเหตุใดถึงยกเว้นให้สิทธิผู้บัญชาการระดับสูงที่ไม่ใช่เฉพาะ ผบ.ทบ. โดยอ้างว่าเป็นการทำคุณประโยชน์ให้ประเทศ ตนมองว่าการเป็นนายกรัฐมนตรีก็มีสวัสดิการในส่วนนี้อยู่แล้ว ไม่สมควรต้องมาใช้สิทธิสวัสดิการตรงนี้อีก ทั้งนี้ ได้ยินมาว่าบ้านพักของนายกฯยังมีการสร้างใหม่ให้อยู่ด้วย ซึ่งเป็นภาษีของประชาชน จึงอยากถามว่ากองทัพบกใช้สิทธิพิเศษเกินไปหรือไม่ ที่สามารถให้ผู้บัญชาการระดับสูงอยู่ในบ้านพักได้ไม่จบสิ้น คุณในฐานะผู้ใช้ภาษีประชาชน ควรเกรงใจประชาชน ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้กองทัพบกยกเลิกระเบียบนี้เสีย และอยากให้ฝ่ายค้านดำเนินการกดดันรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมให้พิจารณาสิทธิพิเศษตรงนี้อย่างเร่งด่วน

รังสิมันต์กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านเรายืนยันว่าให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ จากคำตัดสินของศาล รธน.อาจจะมีปัญหา เปิดช่องให้หน่วยงานอื่นทำแบบนี้ได้อีก ซึ่งเราจะขอทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไป

ประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ตอบ กรณีบ้านพักของ พล.อ. ประยุทธ์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท