Skip to main content
sharethis

หลังตำรวจแจ้งม.112 จตุพรกับเด็ก 16 เสร็จ จตุพรได้ปล่อยทันที แต่เด็กถูกส่งตัวไปศาลเยาวชนต่อ จตุพรชี้แจงถูกดำเนินคดีเพราะแค่แต่งชุดไทยแต่ถูกกล่าวหาว่าแต่เลียนแบบราชินีและไม่ได้ปราศรัยใดๆ "เพนกวิน" แจ้งหมายคดีหน้าไทยพาณิชย์ออกแล้วได้รับแล้ว 1 คน

17 ธ.ค.2563 เวลา 10.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม We volunteer หรือ WeVo และผู้ที่มารอให้กำลังใจจตุพร แซ่อึง และ บี(นามสมมติ) เยาวชนอายุ 16 ปี ที่ถูกดำเนินคดีม.112 จากม็อบแฟชั่นถนนสีลม เมื่อ 29 ต.ค.2563 เริ่มรวมตัวกันที่หน้า สน.ยานนาวา

บี เข้าพบพนักงานสอบสวนพร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนไปก่อนแล้ว ส่วนจตุพร แซ่อึง เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาพร้อมทนายความในตอน 11.10 น.

จตุพร แซ่อึงเต้นเข้าพบตำรวจยานนาวา

ระหว่างที่กลุ่ม WeVo กำลังตั้งเวทีดนตรี ตำรวจของสน.ยานนาวาได้แจกเอกสารที่ระบุว่า การชุมนุมของกลุ่ม WeVo วันนี้ไม่ได้แจ้งจัดชุมนุมกับทางเจ้าหน้าที่จึงเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายให้ยุติชุมนุมภายใน 11.30 น.

จากนั้น 12.30 น. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่เดินทางมาให้กำลังใจขึ้นปราศรัยว่า ตนไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีการใช้มาตรา 112 กับแค่การแต่งชุดไทย และเห็นว่าการใช้มาตรา 112 สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ขนาดอินทิรา เจริญปุระ หรือ ทรายที่ไม่ได้ทำอะไรเลยเพียงแค่แจกข้าวก็โดนด้วย และวันหนึ่งแม่ของเขาจะโดนด้วยหรือไม่ที่ให้ค่าขนมกับเขา

พริษฐ์ ชิวารักษ์ เดินทางมาให้กำลังใจทั้งสองคนและกล่าวปราศรัย

พริษฐ์กล่าวต่อว่า ชนชั้นนำต้องเลือกว่าจะฟังเจตนารมณ์ของประชาชนหรือไม่ ถ้ารับฟังก็ต้องยกเลิกมาตรา 112 ไม่อย่างนั้นประชาชนก็จะยกเลิกมาตรา 112 เองไม่ว่าสถาบันกษัตริย์จะคิดอย่างไร ทั้งที่ประชาชนก็เสนอทางเลือกให้ก็ไม่เลือก และมาตรา 112 ก็ไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์ด้วยตัวเอง

พริษฐ์เห็นว่าการลงโทษประชาชนด้วยมาตรา 112 นั้น ไม่ได้ทำในนามของความยุติธรรมแต่เป็นการลงโทษนามของกษัตริย์ ถ้าหากยังใช้มาตรา 112 ขวางกระบวนการประชาธิปไตยเท่ากับดึงกษัตริย์มาเป็นปรปักษ์กับประชาชน

พริษฐ์ยังแจ้งอีกว่าวันนี้หมายเรียกคดีชุมนุมที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ออกแล้ว ซึ่งมีเพื่อนที่ขึ้นปราศรัยในวันจากมหาสารคามก็ได้รับหมายแล้ว และในหัวหมายก็มีชื่อของตนอยู่ด้วย ซึ่งเขาก็คาดว่าตัวเองจะถูกดำเนินคดีจากการปราศรัยครั้งนั้นด้วย

13.20 น. หลังเสร็จสิ้นกระบวนการแจ้งข้อกล่าวหา บี ถูกนำตัวส่งศาลเยาวชนต่อเพื่อตรวจสอบการดำเนินคดี ส่วนจตุพรตำรวจได้ปล่อยตัวออกมา

จตุพรให้สัมภาษณ์หลังได้รับการปล่อยตัวว่า เธอถูกดำเนินคดีจากการเดินแฟชั่นในม็อบเมื่อวันที่ 29 ต.ค.2563 แล้วเธอเพียงแค่แต่งกายชุดไทยแล้วก็เดิน ไม่ได้มีการปราศรัยหรือพูดอะไรเลยในวันนั้น แต่ถูกกล่าวหาว่าแต่งตัวเหมือนราชินี เธออยากให้ยกเลิกมาตรา 112 เลย แต่คงเป็นไปได้ยากแล้วตอนนี้กฎหมายนี้ก็ถูกเอามาใช้กลั่นแกล้งกันมากกว่า

จตุพรแจ้งว่า วันที่ 11 ม.ค.2564 ตำรวจจะส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อ ส่วนชั้นนี้ตำรวจปล่อยตัวกลับเลยโดยไม่ต้องประกันตัวในชั้นสอบสวน


เพื่อนๆ นำเค้กวันเกิดที่วาดลายหน้าเค้กเป็นจตุพรในชุดไทยที่ทำให้เธอถูกดำเนินคดีมามอบให้

ทนายความของจตุพรให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับคดีนี้เบื้องต้นยังไม่มีคนอื่นที่ถูกดำเนินคดีนอกจากจตุพรและเยาวชนอายุ 16 ปี ที่มารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net