Skip to main content
sharethis

สื่อออสเตรเลียระบุจากข้อมูลที่รั่วไหลของทางการจีน ชี้ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ให้สมาชิก 2 ล้านคน คอยแฝงตัวแทรกซึมองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลก ทั้งกลุ่มธุรกิจ สถาบันการศึกษา และหน่วยงานรัฐบาล รวมถึงบริษัทยาที่ทำการค้นคว้าวัคซีน COVID-19 ด้วย


ที่มาภาพประกอบ: julientromeur (Pixabay License)

19 ธ.ค. 2563 มีการแฉข้อมูลในเรื่องที่ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ได้ให้สมาชิกของพวกเขา 2 ล้านคน คอยแฝงตัวเข้าไปแทรกซึมอยู่ในองค์กรต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นบริษัทธุรกิจ, ธนาคาร, กลุ่มสื่อ, มหาวิทยาลัย และหน่วยงานรัฐบาล

สื่อหนังสือพิมพ์ดิออสเตรเลียน ของออสเตรเลีย ระบุว่าได้รับฐานข้อมูลที่รั่วไหลนี้ ซึ่งระบุถึงรายชื่อสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนราว 2 ล้านราย รวมถึงตำแหน่งในพรรควันเดือนปีเกิด หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และเชื้อชาติ ของของบุคคลเหล่านี้

ตัวอย่างกลุ่มบริษัทที่มีชื่ออยู่ในบัญชีการแทรกซึมได้แก่ บริษัทโบอิง, โฟล์กสวาเกน, บริษัทยาอย่างไฟเซอร์และแอสตราเซเนกา, บริษัทธนาคารอย่าง ANZ และ HSBC จากข้อมูลเอกสารระบุว่ามีสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนราว 600 รายแฝงตัวอยู่ที่ธนาคาร HSBC และ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์

ชาร์รี มาร์กสัน ผู้สื่อข่าวจากดิออสเตรเลียนและสกายนิวส์กล่าวว่าสิ่งที่ "น่าอัศจรรย์" ของข้อมูลที่รั่วไหลนี้ไม่ใช่แค่การเปิดโปงสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ในที่ต่างๆ ทั่วโลกรวมถึงออสเตรเลีย, สหรัฐฯ และอังกฤษเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดโปงให้เห็นว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนทำงานอย่างไรภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีและหัวหน้าพรรคสีจิ้นผิง

รายงานข้อมูลลับนี้ระบุว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีน 79,000 สาขาทำการแฝงตัวอยู่ภายในบริษัทตะวันตกต่างๆ ซึ่งถ้าหากมีการเรียกตัว ผู้คนเหล่านี้ก็จะตอบรับขึ้นตรงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเท่านั้น

มาร์กสันกล่าวว่า เรื่องนี้อาจจะทำให้บริษัทในระดับโลกบางบริษัทต้องอับอายจากการที่พวกเขาดูเหมือนจะไม่มีแผนการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเองจากการจารกรรมทางเศรษฐกิจเลย

ข้อมูลเหล่านี้มาจากการที่ชาวจีนผู้ต่อต้านรัฐบาลดึงเอามาจากเซอร์เวอร์อินเทอร์เน็ตในเซียงไฮ้เมื่อปี 2559 ซึ่งพวกเขาต้องการใช้เพื่อการต่อต้านข่าวกรอง ต่อมาข้อมูลเหล่านี้ก็รั่วไหลไปยังองค์กรนานาชาติ IPAC ที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีน ก่อนที่ต่อมาจะจะมีการส่งต่อไปยังสื่อตะวันตกต่างๆ อีก 4 แห่ง ได้แก่ ดิออสเตรเลียน, เดลีเมลของสหราชอาณาจักร, เดอสแตนดาร์ดของเบลเยี่ยม และบรรณาธิการชาวสวีเดน อย่างไรก็ตามสื่อออสเตรเลียไม่ได้เปิดเผยรายชื่อของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต๊จีนออกมาในสื่อของตัวเอง


เรียบเรียงจาก
A data leak shows that over two million Chinese Communist Party members were secretly embedded in organizations around the world including India, Business Insider, 14-12-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net