Skip to main content
sharethis

กมธ.การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร-รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยถูกจับกุมเหตุจากเรือ 'โพลาริสวัน' สัญชาติไทยลอยลำล้ำน่านน้ำพม่า ปล่อยตัวนักท่องเที่ยวชาวไทยและจีน จำนวน 20 คนกลับไทยแล้ว ด้านเจ้าของเรือ 1 ราย ลูกเรือชาวไทย 1 ราย ลูกเรือชาวพม่าอีก 2 ราย ที่ไปด้วยกันยังไม่ได้รับการปล่อยตัว เพราะจะถูกดำเนินคดีฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย คาดว่าต้องถูกจำคุก 3 เดือน และเสียค่าปรับ

22 นักท่องเที่ยวไทยยังรอความช่วยเหลือ หลังถูกกักตัวที่พม่าเกือบ 1 เดือน แถมจ่อดำเนินคดีเข้าเมืองผิดกฎหมาย

เว็บไซต์วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2563 ว่านางสาวเพชรชมพู กิจบูรณะ โฆษกคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ แถลงความคืบหน้ากรณีการติดตามให้ความช่วยเหลือคนไทยซึ่งถูกทางการพม่าจับกลุ่มกรณีเรือสำราญและกีฬา POLARIS ONE สัญชาติไทยเกิดเหตุขัดข้องลอยลำล้ำน่านน้ำพม่า ใกล้พรมแดนรอยต่อจังหวัดระนอง เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าหลังจากที่คณะกรรมาธิการการได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติของคนไทยที่ถูกจับกุม จำนวน 22 คน ขอให้พิจารณาติดตามให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทางการเมียนมาจับกุม ด้วยนักท่องเที่ยวทั้งหมดไม่ทราบถึงกำหนดแผนการเดินเรือแต่อย่างใด จึงไม่มีเจตนาที่จะกระทำผิดกฎหมายรุกล้ำน่านน้ำของพม่า แล้วถูกนำตัวไปฝากขังที่สถานีตำรวจเพื่อดำเนินคดี 

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการการได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเร่งหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมาคนไทยที่ถูกจับกุมได้ย้ายไปกักตัวที่โรงแรมวิคตอเรียคลิฟ ที่จังหวัดเกาะสอง ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2563 ได้นำส่งตัวที่ท่าเทียบเรือเทศบาลปากน้ำระนอง ส่วนอีก 4 คน ประกอบด้วยเจ้าของเรือ ช่างเครื่อง และลูกเรือชาวพม่ายังถูกควบคุมตัวอยู่ที่โรงพักจังหวัดเกาะสอง เพื่อดำเนินคดีข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายซึ่งเป็นการเปรียบเทียบปรับและจะปล่อยตัวเมื่อคดีสิ้นสุดโดยคดีน่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเบนาร์นิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2563 ว่า พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ระบุว่าได้รับตัวนักท่องเที่ยวชาวไทยและจีน จำนวน 20 คน ที่เดินทางไปกับเรือกรุ๊ปทัวร์ตกปลา ในทะเลระหว่างจังหวัดระนองและพม่า หลังจากถูกเจ้าหน้าที่พม่าจับกุมตัวไปนาน 38 วัน ล่าสุดได้ถูกปล่อยตัวกลับมาจังหวัดระนอง โดยไม่ถูกลงโทษเพราะทางการพม่าเห็นว่าไม่มีเจตนา แต่แจ้งข้อหาและกักตัวลูกเรือ 4 คนไว้

อย่างไรก็ตาม พล.ร.ต.อาภากร กล่าวว่า ด้านเจ้าของเรือ 1 ราย ลูกเรือชาวไทยอีก 1 ราย และลูกเรือชาวพม่าอีก 2 ราย รวมเป็น 4 ราย ที่ไปด้วยกัน ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว เพราะจะถูกดำเนินคดีฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย คาดว่าต้องถูกจำคุก 3 เดือน และเสียค่าปรับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net