นักเรียนไทยในเดนมาร์กประท้วงไล่เผด็จการไทย ชูรัฐสวัสดิการ - คนไทยในยุโรปจี้ยกเลิก ม.112

นักเรียนไทยในเดนมาร์ก จัดประท้วงขับไล่เผด็จการและศักดินาไทย กลางกรุงโคเปนเฮเกน ชูประเด็นการกลายเป็นรัฐสวัสดิการของที่นี่ ประณามการใช้ ม.112 เทียบกับประเทศเดนมาร์ก ขณะที่คนไทยในยุโรปออกแถลงการณ์ร่วมจี้ยกเลิกดำเนินคดี 112 และยกเลิกบังคับใช้กฎหมายนี้

ภาพจากเพจ Free Thai Movement in Denmark

20 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ช่วงบ่าย (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่ City Hall Square (Rådhuspladsen)กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า Free Thai movement in Denmark and The Student movement for Danish Thai Solidarity และกลุ่มนักเรียนไทยในเดนมาร์ก จัดประท้วงขับไล่เผด็จการและศักดินาไทย ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ภายใต้แนวคิดที่ว่า #ฉันเกิดในรัฐสวัสดิการ ราษฎรที่เกิดและเกิดใหม่ในรัฐสวัสดิการ ร่วมขับไล่เผด็จการ และประจานการใช้กฏหมายอันมิชอบไล่จับประชาชนผู้มิได้มีมลทินมัวหมอง

ในกิจกรรมมีการปราศรัย โดยภาคีนักเรียนเดนมาร์กเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวนักเรียนในไทย ปราศรัย “เกิด แก่ เจ็บ ตาย ในรัฐสวัสดิการ” ปราศรัย “ประวัติศาสตร์กว่าเดนมาร์กจะกลายเป็นรัฐสวัสดิการ” แถลงการณ์ร่วม ประณามการใช้มาตรา 112 (ภาษาอังกฤษ) รวมถึงปราศรัย “เดนมาร์กมีกฎหมายหมิ่นฯ หรือไม่?”

คนไทยในยุโรปจี้ยกเลิกดำเนินคดี 112 และยกเลิกบังคับใช้กฎหมายนี้

 

ขณะที่เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรป พร้อมด้วยองค์กรคนไทยและนักเรียนไทยในยุโรปออกแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องให้ ยกเลิกหมายเรียกและยุติการดำเนินคดีตามมาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ ทุกกรณี รวมทั้งยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 และแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องตามหลักสากลต่อไป

โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ร่วม

ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 โดย มีใจความสำคัญยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามข้อร้องเรียกของประชาชน และอ้างถึงความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมายทุกข้อนั้น แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจในการรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชน และพร้อมที่จะใช้อำนาจคุกคามประชาชนที่รัฐมองว่าเป็นศัตรูอย่างเต็มรูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งนำกฎหมายมาตรา 112 คุกคามประชาชนซึ่งขัดกับตนเคยอ้างไว้เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 ว่าพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยให้เว้นการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 กับประชาชน

กฎหมายมาตรา 112 ถูกบัญญัติอยู่ในลักษณะความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร นอกจากมีปัญหาจากตัวบทกฎหมายที่ไม่ได้กำหนดองค์ประกอบความผิดไว้อย่างชัดเจนและมีอัตราโทษจำคุกที่สูงเกินส่วน กล่าวคือ ตั้งแต่ 3-15 ปี (เทียบเท่าความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา) แล้ว ยังมีปัญหาเป็นอย่างมากในการบังคับใช้ เนื่องจากมาตรา 112 เป็นความผิดต่อแผ่นดิน ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถร้องทุกข์ได้ และในทางปฏิบัติยังมีการตีความบังคับใช้เกินเลยจากตัวบท ทำให้ขอบเขตความหมายของมาตรา 112 คลุมเครือ ไม่สามารถระบุได้ว่าการกระทำอย่างใดบ้างที่เป็นความผิดสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในการแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ มาตรา 112 ยังถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญของประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ นำกฎหมายอาญามาตรา 112 กลับมาบังคับใช้ในรอบเดือนที่ผ่านมา มีการตั้งข้อหากับนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยแล้วกว่า 30 คดี บางข้อหามีความคลุมเครือและไม่สมเหตุสมผล เช่น การแต่งการชุดไทยที่อ้างว่ามีลักษณะคล้ายกับฉลองพระองค์ที่ราชินีเคยสวมใส่ การสวมเสื้อกล้ามครึ่งท่อนสีดำ การโพสข้อความ ‘กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ’ ตามถ้อยคำที่กษัตริย์วชิราลงกรณ์เคยกล่าวกับผู้มารับเสด็จ และการโพสต์ข้อความในจดหมายในการรณรงค์ ‘จดหมายถึงพระราชา’ บนหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัว นอกจากนี้ หนึ่งในผู้ที่ถูกตั้งข้อหายังเป็นเพียงเยาวชนอายุ ๑๖ ปี สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมีเจตนาใช้กฏหมายมาตรา 112 อย่างไม่เป็นธรรมกับผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตยเพื่อหวังผลในทางการเมือง ซึ่งตัวบทของมาตรา 112 เองนั้นขัดต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกในภาคีอยู่โดยตัวมันเองอยู่แล้ว

เราขอประณามการบังคับใช้กฎหมายอันมิชอบของรัฐบาลฉบับนี้และขอเรียกร้องให้

1. ยกเลิกหมายเรียกและยุติการดำเนินคดีตามมาตรา 112 ทุกกรณี

2. ยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 และแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องตามหลักสากลต่อไป

รายชื่อผู้ร่วมลงนาม

กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรป

กลุ่มเสรีประชาธิปไตยในออสเตรีย

กังหันไทย ไล่เผด็จการ

คณะราษฎรฝรั่งเศส

คณะราษฎรเบลเยียม

คณะราษฎรสก็อตแลนด์

คณะราษฎรฮังการี

คน "ไท" ในฟินแลนด์

สหภาพประชาธิปไตยไทยในโปแลนด์

ภาคีนักเรียนไทยในอังกฤษเพื่อประชาธิปไตย

เสรีไทยในโคโซโว

เสรีไทยในอิตาลี

เสรีไทยในนอร์เวย์

เสรีไทยในเดนมาร์ก

เสรีไทยในสวีเดน

เยอรมนีขยี้เผด็จการ

พันธมิตรไต้หวันเพื่อประชาธิปไตยไทย

Thai Democratic Movement in Canada

Thai Activists for Democracy in Korea

The Australian Alliance for Thai Democracy

Parti Sosialis Malaysia (PSM)

Socialist Alliance, Australia

สมาคมเพื่อประชาธิปไตยไทย, สหรัฐอเมริกา

พรรคกรีน ไต้หวัน

Malaysian Support Group for Democracy in Thailand

Association for Thai Democracy, USA

Student Alliance of New Zealand for Democracy in Thailand

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท