โพสต์-แชร์วิจารณ์ บ.บุญรอดฯ ให้ ตร.ใช้พื้นที่ยิงแก๊สน้ำตา ถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาท

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย ผู้โพสต์-แชร์วิจารณ์ บ.บุญรอดฯ ให้ ตร.ใช้พื้นที่ยิงแก๊สน้ำตา ถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาท หลัง บ.บุญรอดฯ แจ้งความ 


ที่มาภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2563 ที่ สน.ทองหล่อ ธนากร ท้วมเสงี่ยม, สรญา ธนพุทธิสิริ และงามแสนหลวง สิงห์เฉลิม เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพการสลายการชุมนุมบริเวณหน้า บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ใกล้อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมข้อความวิจารณ์ โดยก่อนหน้านี้ บริษัท บุญรอดฯ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า กรณีมีกระแสข่าวมีผู้ใช้พื้นที่ในบริษัทฯ ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมนั้น ไม่มีบุคคลภายนอกหรือเจ้าหน้าที่รัฐใช้พื้นที่ และพร้อมดำเนินการทางกฎหมายกับผู้เผยแพร่ข้อความหรือภาพ 

เวลา 14.00 น. พ.ต.ท.ชัยพร นิตยภัตร์ สว.(สอบสวน) สน.ทองหล่อ แจ้งข้อกล่าวหาธนากรและงามแสนหลวง โดยแจ้งพฤติการณ์การกระทำผิดแตกต่างกัน ในส่วนของงามแสนหลวง พนักงานสอบสวนกล่าวหาว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 ผู้ต้องหาได้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวเขียนข้อความและอัพโหลดรูปภาพป้ายชื่อหน้าบริษัทฯ ผู้กล่าวหา ซึ่งมีข้อความว่า “แก๊สน้ำตายิงออกมาจากที่นี่ บริษัทนี้ให้ตํารวจเข้าไปข้างในยิงแก๊สน้ำตาออกมาใส่ประชาชน” เผยแพร่ในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก 

และแจ้งพฤติการณ์การกระทำผิดธนากร โดยกล่าวหาว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 ธนากรซึ่งเป็นเจ้าของและผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กชื่อ “ประชาชนเบียร์” ได้นําข้อมูลคอมพิวเตอร์เข้าสู่ระบบ โดยการเขียนข้อความว่า “เรื่องนี้บุญรอดต้องคําตอบให้ประชาชน ผมกําลังจะไปดูให้เห็นกับตา” พร้อมกับอัพโหลดรูปภาพป้ายของบริษัทฯ ผู้กล่าวหา ซึ่งมีข้อความว่า “แก๊สน้ำตายิงออกมาจากที่นี่ บริษัทนี้ให้ตํารวจเข้าไปข้างใน ยิงแก๊สน้ำตาออกมาใส่ประชาชน”

พนักงานสอบสวนระบุว่า การเผยแพร่รูปและข้อความของทั้งสองคน เป็นเหตุให้ผู้กล่าวหาถูกเกลียดชัง ทําให้เสียชื่อเสียง  ถูกกล่าวหาว่า ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปใช้พื้นที่ในการยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมในวันดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นความจริง อันเป็นความผิดฐาน “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทําให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทําโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทําการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น”

ขณะที่พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ สรญาซึ่งเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมธนากรและงามแสนหลวงในวันนี้ ด้านธนากรและงามแสนหลวงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นหนังสือภายในวันที่ 11 ม.ค. 2564 

ก่อนหน้านี้เพจ “ประชาชนเบียร์” ได้โพสต์ข้อความพร้อมกับหมายเรียกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งออกเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2563 ระบุว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับม็อบราษฎร แถวสัปปายะสภาสถาน วันที่ 17 พ.ย. 2563 มีน้องคนหนึ่งโพสต์ว่า “แก๊สน้ำตายิงออกมาจากที่นี่ บริษัทนี้ให้ตำรวจเข้าไปข้างในยิงแก๊สน้ำตาออกมาใส่ประชาชน” 

เหตุการณ์จากคดีนี้เกิดขึ้นจากเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2563 มีการนัดหมายของกลุ่มคณะราษฎรไปชุมนุมบริเวณหน้าสัปปายะสภาสถาน อาคารรัฐสภา เพื่อติดตามผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร ในการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยในวันนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุมของประชาชน ตั้งแต่เวลา 14.30 น. ซึ่งเป็นช่วงก่อนจะถึงเวลานัดหมายในเวลา 15.00 น. โดยมีทั้งการใช้รถฉีดน้ำผสมสารเคมีและแก๊สน้ำตา ทำให้ประชาชนหลายคนได้รับบาดเจ็บจนถึงกับต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล การสลายการชุมนุมดำเนินไปจนกระทั่งเวลา 19.30 น. ผู้ชุมนุมจึงเข้าถึงพื้นที่หน้ารัฐสภาได้  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท