Skip to main content
sharethis

พบโฆษณาหางานแรงงานต่างชาติในออสเตรเลีย เสนอค่าจ้างอัตราต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่กำหนดไว้ในกฎหมายเพิ่มมากขึ้นช่วง COVID-19 


ตัวโฆษณาหางานแรงงานต่างชาติในออสเตรเลียภาษาเกาหลีและจีน ที่เสนอค่าจ้างในอัตราที่ต่ำกว่าที่กำหนดไว้ในกฎหมายของออสเตรเลีย | ที่มาภาพ: Unions NSW

20 ธ.ค. 2563 จากรายงาน Wage Theft: the Shadow Market ของสหภาพแรงงานแห่งนิวเซาท์เวลส์ (Unions NSW) ที่ได้ทำการวิเคราะห์โฆษณารับสมัครงานสำหรับแรงงานต่างชาติกว่า 3,000 ชิ้น ในภาษาจีน เกาหลี เวียดนาม เนปาล สเปนและภาษาโปรตุเกส พบว่าร้อยละ 88 ของโฆษณาเหล่านั้น เสนอค่าจ้างในอัตราที่ต่ำกว่าที่กำหนดไว้ในกฎหมาย

โฆษณาหางานในภาษาเวียดนามร้อยละ 91 เสนอค่าจ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ส่วนโฆษณาเกาหลีและจีนร้อยละ 88 ก็ไม่ผ่านเกณฑ์เดียวกัน แต่โฆษณาส่วนใหญ่ภาษาเนปาล ร้อยละ 86 โปรตุเกสร้อยละ 84 และสเปนร้อยละ 76 เสนอค่าจ้างตามเกณฑ์ค่าจ้างขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด

โดยอัตราค่าจ้างต่ำสุดที่โฆษณาคือ 8 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อชั่วโมงสำหรับช่างทำเล็บ 

มาร์ค มอเรย์ เลขาธิการสหภาพแรงงาน Unions NSW ระบุว่าการเอารัดเอาเปรียบแรงงานต่างชาติเพิ่มมากขึ้นในช่วงวิกฤต COVID-19 ทั้งนี้เพราะแรงงานต่างชาติที่ถือวีซ่าประเภทต่าง ๆ ในออสเตรเลียไม่ได้รับความช่วยเหลือทั้งจาก JobSeeker และ JobKeeper ทำให้พวกเขาต้องดิ้นรนทำงานอะไรก็ได้ที่ทำให้พวกเขามีชีวิตรอด เกิดการเอารัดเอาเปรียบในระดับของอุตสาหกรรม 

"ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แต่เรายังอนุญาตให้มีการแบ่งแยกสีผิวในที่ทำงานของเรา ... หากคุณเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรคุณมีสิทธิ์ในการทำงานที่ดี แต่ถ้าคุณอยู่ชั่วคราวคุณจะเสี่ยงต่อการถูกขโมยค่าจ้าง" มอเรย์ กล่าว 

ทั้งนี้ Unions NSW เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียออกกฎหมายใหม่ที่เข้มแข็งพอที่จะหยุดยั้งการเอารัดเอาเปรียบที่เกิดขึ้นนี้ โดยต้องการให้รัฐบาลกลางสร้าง 'ไฟร์วอลล์' ระหว่างแผนกตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานที่ทำงานเพื่อให้แรงงานต่างชาติไม่ต้องกังวลว่าจะเสียวีซ่า ซึ่งเป็นช่องโหว่ที่ทำให้แรงงานต่างชาติถูกเอาเปรียบต่อไปโดยไม่รับการชดเชย

ไอริส โหยว นักศึกษาจากประเทศจีนเปิดเผยว่าเธอเคยมีประสบการณ์ถูกนายจ้างเอาเปรียบ โดยระบุว่าเธอเคยทำงานที่ร้านอาหารจีนแห่งหนึ่ง ได้รับค่าจ้างแค่ 7 ดอลลาร์ฯ ต่อชั่วโมง และต้องทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการล้างครัว การรับรายการอาหารและทำหน้าที่อื่น ๆ ด้วยในเวลาเดียวกัน เธอชี้ว่าปัญหาการเอาเปรียบค่าจ้างนี้เป็นปัญหาสำคัญในหมู่นักเรียนต่างชาติผู้ซึ่งไม่ได้มีครอบครัวที่มีฐานะพอที่จะสนับสนุนการใช้ชีวิตในต่างประเทศขณะเรียนหนังสือได้ 

"อย่างที่ทราบว่านครซิดนีย์เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงมากและฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับนักเรียนต่างชาติส่วนใหญ่ที่ต้องทราบเกี่ยวกับค่าแรงขึ้นต่ำ เพื่อที่พวกเขาจะสามารถปกป้องตัวเองได้" โหยว ระบุ

ที่มาเรียบเรียงจาก
Migrant worker ads offer below minimum pay (The West Australian, 14 December 2020)
Migrant workers are being targeted by job advertisements that offer illegal

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net