Skip to main content
sharethis

เครือข่ายกะเหรี่ยงภาคตะวันตกเรียกร้องแก้ปัญหาสิทธิที่ทำกินของชุมชนดั้งเดิม ยุติคุกคามฟ้องคดีนักปกป้องสิทธิ เสนอกลไกแก้ปัญหาป่าไม้-ปชช.ต้องมีส่วนร่วม โดยคัดค้านการขึ้นทะเบียนผืนป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกในการเสนอครั้งที่ 4

16 ธ.ค. 63 หลังกิจกรรมเวที "สุนทรียเสวนา โค้งสุดท้ายกลุ่มป่าแก่งกระจานสู่มรดกโลก” ซึ่งจัดขึ้นที่ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ตัวแทนเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมภาคตะวันตก และสมาชิกชุมชนชาติพันธุ์กะเหรี่ยงจากสี่กลุ่มป่าในผืนป่าแก่งกระจาน ร่วมอ่านแถลงการณ์สรุปข้อเสนอของชุมชน กรณีปัญหาสิทธิที่ทำกินของชุมชนดั้งเดิมในพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานและการคุกคามและฟ้องร้องคดีนักปกป้องสิทธิ

โดยเสนอให้ตั้งกลไกแก้ปัญหาทุกระดับที่เน้นการมีส่วนร่วมจากเครือข่ายในพื้นที่อนุรักษ์ทั้งสี่ป่าอย่างแท้จริง รวมถึงขอร้องเรียนกับคณะกรรมการมรดกโลกว่าที่ผ่านมาปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขแต่กลับถูกซ้ำเติมให้หนักขึ้น จึงขอคัดค้านการขึ้นทะเบียนผืนป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกในการเสนอครั้งที่ 4

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net