สภาสวิสหนุนสิทธิสมรสเท่าเทียม คนข้ามเพศเปลี่ยนเพศทางกฎหมายง่ายขึ้น

สวิตเซอร์แลนด์มีความก้าวหน้าใหม่ในประเด็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ จากการที่ ส.ส. ในสภาสวิส โหวตร่างกฎหมายรับรองการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา และทำให้กระบวนการระบุเปลี่ยนเพศทางกฎหมายสำหรับคนข้ามเพศทำได้ง่ายขึ้น

รัฐสภาระดับสหพันธ์ของสวิตเซอร์แลนด์ (ที่มา: Wikipedia/John Doe/แฟ้มภาพปี 2004)

กลุ่มนักรณรงค์ด้านสิทธิ LGBTQ+ ชื่นชมความก้าวหน้าใหม่สำหรับสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศในสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากที่สภาสวิตเซอร์แลนด์โหวตรับรองกฎหมายใหม่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ นอกจากนี้ยังอนุญาตให้คู่รักเลสเบียนสามารถเข้าถึงการบริจาคสเปิร์มได้ด้วย

จากที่ในกฎหมายปัจจุบันของสวิตเซอร์แลนด์ระบุให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถ "จดทะเบียนคู่ชีวิต" ได้ แต่จะไม่ได้ให้สิทธิครอบคลุมในระดับการแต่งงาน เช่นสิทธิในการได้รับสัญชาติพลเมืองและสิทธิในการร่วมอุปการะบุตร

อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้ว่ากฎหมายรับรองการแต่งงานคนรักเพศเดียวกันนี้อาจจะถูกส่งต่อให้มีการจัดทำประชามติภายในปีหน้าก่อนที่จะประกาศใช้หลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมจัดสายคริสต์ของสวิตเซอร์แลนด์เรียกร้อง จากเดิมที่กฎหมายรับรองฉบับนี้มีการถกเถียงอภิปรายในสภากันมาตั้งแต่ปี 2556 อยู่แล้ว

นอกจากประเด็นการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันแล้ว ส.ส. ในสวิตเซอร์แลนด์ยังลงมติให้คนข้ามเพศสามารถเปลี่ยนแปลงชื่อตัวเองและการระบุเพศทางกฎหมายในเอกสารตัวตนได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งจะสามารถทำให้คนข้ามเพศและคนสองเพศ/เพศกำกวม (intersex) สามารถระบุเพศตนเองต่อสำนักงานทะเบียนราษฎรได้โดยไม่ต้องอาศัยเอกสารจากศาลหรือแพทย์ เป็นวิธีการที่กลุ่มทรานส์เจนเดอร์ยุโรปเรียกว่าเป็นการ "ระบุตัวตนด้วยตนเอง"

เรื่องดังกล่าวนี้ส่งผลทำให้ลดภาระทางการเงินกับกลุ่มคนข้ามเพศและอินเตอร์เซ็กซ์ด้วย เพราะเดิมทีแล้วผู้ต้องการระบุเปลี่ยนเพศทางกฎหมายจะต้องแจ้งขอเปลี่ยนกับศาลโดยมีค่าใช้จ่ายถึง 1,000 สวิตฟรังค์ (ราว 34,000 บาท) รวมถึงระบุให้ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนเพศทางกฎหมายต้องมีอายุเกิน 16 ปีขึ้นไปมิเช่นนั้นจะต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้ปกครอง

องค์กรสนับสนุนการสมรสเท่าเทียม แมริเอจฟอร์ออล ระบุถึงเรื่องนี้ว่า ไม่เพียงแค่เป็นหลักไมล์สำคัญในการต่อสู้เพื่อสิทธิ LGBT ของชาวสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้นแต่ยังเป็นชัยชนะที่สำคัญต่อเกียรติ์ศักดิ์ศรีของพวกเขา การได้รับการยอมรับและการที่สังคมขยายสิทธิครอบคลุมถึงพวกเขา

อเล็กส์ เรเชอร์ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายขององค์กรทรานส์เจนเดอร์เน็ตเวิร์กสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า ในแง่หนึ่งพวกเขาก็ยินดีที่สวิตเซอร์แลนด์มีการยอมรับเพศสภาพตามกฎหมายกับคนข้ามเพศโดยการทำให้กระบวนการรวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น แต่ในอีกแง่หนึ่งมันก็ยังมีข้อจำกัดอยู่สำหรับคนข้ามเพศที่เป็นเยาวชนอายุน้อยกว่า 16 ปี

อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้ว่าร่างกฎหมายเหล่านี้จะถูกนำมาทำประชามติถ้าหากว่าฝ่ายต่อต้านสามารถล่ารายชื่อขอทำประชามติในเรื่องนี้ได้ 50,000 รายชื่อ

ทั้งนี้ เคยมีการสำรวจจากกลุ่มความหลากหลายทางเพศพิงค์ครอส (Pink Cross) ในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาระบุว่ามีชาวสวิสมากกว่าร้อยละ 80 ที่สนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันทำให้เป็นไปได้ว่าแม้จะมีการทำประชามติก็น่าจะผ่าน

เรียบเรียงจาก

Switzerland: Same-sex marriage, transgender rights move a step forward, DW, 18-12-2020
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท