Skip to main content
sharethis

22 ธ.ค. 2563 ไอลอว์รายงานว่า 5 ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายเรียกจากการชุมนุมหน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2563 เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ หรือประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และร่วมกันชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่ สน.พหลโยธิน โดยมี 'ตี้' วรรณวลี เป็นผู้ต้องหาตามมาตรา 112 ระลอกใหม่รายที่ 37

โดยผู้ต้องหาที่เข้ารายงานตัวในวันนี้ ได้แก่ อานนท์ นำภา, 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์, 'ตี้' วรรณวลี, 'ไบร์ท' ชินวัตร จันทร์กระจ่าง, 'ฟ้า' พรหมศร และ 'ไมค์' ภานุพงศ์ จาดนอก ทั้งนี้ ยังมีผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายเรียกอีก 1 คน คือ 'บอย' พงศธรณ์ ซึ่งติดธุระจึงขอพนักงานสอบสวนเลื่อนวันนัดหมายออกไปก่อน

ในการตั้งข้อหาดำเนินคดีครั้งนี้ นับเป็นการดำเนินคดี 112 กับผู้ชุมนุมเป็นคดีที่ 19 จาก 20 คดี เฉพาะในปี 2563 (ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563) ซึ่งที่มาของคดีดังกล่าวมาจากการชุมนุมที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ และมีการปราศรัยเรื่องเกี่ยวกับทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เนื่องจาก หลังมี พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ ปี 2560 ทำให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ต้องรวมทรัพย์สินส่วนพระองค์และทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เข้าด้วยกัน เป็นทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ และต้องถวายทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่อยู่ในความดูแลแต่เดิมคืนให้แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ กิจการธนาคารไทยพาณิชย์ หรือบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)

นอกจากการแจ้งข้อหาดำเนินคดีตามมาตรา 112 แล้ว ยังมีการแจ้งข้อกล่าวหาอื่นๆ อีก ได้แก่ "ยุยงปลุกปั่น" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, "มั่วสุมก่อความวุ่นวาย" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215, พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง, พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ในหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังระบุข้อหา "ร่วมกันชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต" ซึ่งฐานความผิดดังกล่าวไม่อยู่ในกฎหมายใด เพราะตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 กำหนดฐานความผิดไว้เฉพาะ "การชุมนุมที่ไม่ได้แจ้ง" และมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

สำหรับบรรยากาศการเข้ารายงานตัวของผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนำรั้วเหล็กกั้นหน้าทางเข้าสถานีตำรวจ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนคอยยืนกำกับอยู่หน้า สน. อย่างน้อย 15 นาย และเปิดช่องทางเดินกว้างประมาณ 1-2 เมตร ไว้ให้ผู้ต้องหาและผู้มาติดต่อสามารถเดินเข้าไปได้

ต่อมา เวลา 10.35 น. ผู้ต้องหาห้าคน ได้แก่ อานนท์ นำภา, เพนกวิน-พริษฐ์ , ตี้-วรรณวลี, ไบร์ท-ชินวัตร, ฟ้า-พรหมศร เดินทางมาถึง สน.พหลโยธิน ก่อนจะเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหาในสถานีตำรวจพร้อมทนาย โดยมี ไมค์-ภานุพงศ์ จาดนอก ตามมาในภายหลัง ระหว่างนั้น มีประชาชนมาคอยให้กำลังใจผู้ต้องหาราว 30-50 คน

ต่อมา เวลา 12.57 น. ผู้ต้องหาออกมาจาก สน. และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน อานนท์ นำภา แจ้งแก่สื่อว่ามารับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มาตรา 116 และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ จากการปราศรัยในการชุมนุมวันที่ 25 พ.ย. 2563 และการชุมนุมวันที่ 2 ธ.ค. 2563 โดยอานนท์ระบุว่าผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net