Skip to main content
sharethis

ผลโหวตเฟซบุ๊กแห่งปี 2020 รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง ได้อันดับ 1 ตามด้วย สมศักดิ์ เจียมฯ แชมป์ปีที่แล้ว ทนายอานนท์ มาอันดับ 3 ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อันดับ 4 และ อินทิรา เจริญปุระ อันดับ 5

24 ธ.ค.2563 หลังจากประชาไทเปิดให้เสนอ 100 รายชื่อ เพื่อเป็นตัวเลือกหรือแคนดิเดตในการโหวตเฟซบุ๊กแห่งปี 2020 ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสนอชื่อทั้งเพจ กลุ่มและบัญชีมาจำนวนมาก กว่า 100 ชื่อ ทำให้ทีมงาน คัด 100 ตัวเลือกมาแล้วนั้น ต่อมาจึงได้จัดให้ผู้สนใจร่วมโหวตตั้งแต่วันที่ 16 - 23 ธ.ค.ผ่าน เฟซบุ๊กกลุ่มชุมชนข่าวประชาไท ด้วยข้อจำกัดที่ไม่สามารถตั้งโหวต์ผ่านเพจได้โดยตรง รวมทั้งการเข้ามาโหวตในกลุ่มต้องส่งคำร้องขอเป็นสมาชิกและเมื่อได้รับการอนุมัติเป็นสมาชิกจึงสามารถโหวตได้ ทำให้มียอดผู้เข้ามาร่วมกิจกรรมน้อยกว่าปีก่อนราว 10 เท่าตัว

ผลปรากฏดังนี้ 

ที่มา ชุมชนข่าวประชาไท 

อันดับ 1 รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง มียอด 6,442 โหวต เป็นประเภทกลุ่มที่มียอดสมาชิกกว่า 2 ล้าน กลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร วิพากษ์วิจารณ์การเมืองและสถาบันกษัตริย์ไทย ที่สร้างปรากฏการณ์ Great Migration ครั้งใหญ่ในโลกเฟซบุ๊กเปิดกลุ่มใหม่ภายใน 1 สัปดาห์ก็มีสมาชิดครบ 1 ล้านแล้ว หลังถูกรัฐบาลไทยบังคับจำกัดการเข้าถึงกลุ่ม "รอยัลลิสต์ มาร์เกตเพลส" (ที่มียอดสมาชิกกว่า 1 ล้าน) โดยกลุ่มใหม่เปิดขึ้น 24 ส.ค.63 ขณะที่กลุ่มเก่าเปิด 16 เม.ย.63

หลังจากที่รัฐบาลสังปิดดังกล่าว เฟซบุ๊กถึงกับออกมาระบุด้วยว่าการกระทำของรัฐบาลไทย เป็นเรื่องรุนแรง ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล เตรียมที่ดำเนินการตามกฎหมายต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว

กลุ่มนี้ตั้งโดย ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและผู้ลี้ภัยการเมือง และเฟซบุ๊กบัญชีของเขายังถูกโหวตในครั้งนี้มาเป็นอันดับ 4 ในชื่อ 'Pavin Chachavalpongpun' ด้วยคะแนน 2,147 โหวต

อันดับ 2 Somsak Jeamteerasakul ยอด 3,010 โหวต (อันดับ 1 เมื่อปี 2019 ยอดในการโหวตระบบเก่าสูงถึง 63,215 โหวต) เป็นเฟซบุ๊กลักษณะบัญชีของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันได้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เขาใช้เฟซบุ๊โพสต์ความคิดเห็นและวิพากษ์สถานการณ์ทางการเมือง สถาบันพระมหากษัตริย์ ฯลฯ แบบที่หาไม่ได้ในประเทศไทย เพจดังกล่าวยุติการโพสต์ไปเมื่อ 23 ส.ค.61 เนื่องจาก สมศักดิ์ ป่วย ปัจจุบันอยู่ในช่วงการรักษาตัว

อย่างไรก็ตาม 22 พ.ย.62 สมศักดิ์ กลับมาไลฟ์สดอีกครั้ง เนื่องในวันครบรอบ 5 ปี ที่เริ่มออกอากาศครั้งแรก สำหรับยอดผู้ติดตามนั้นไม่สามารถระบุได้เนื่องจากถูกปิดการแสดงผล เพราะก่อนหน้านี้ หลังปรากฏการณ์ BBC Thai และไผ่ ดาวดิน มีรายงานข่าวว่าตำรวจเริ่มเรียกประชาชนธรรมดาผู้ใช้เฟซบุ๊กไป “ปรับทัศนคติ” บางกรณีบุกถึงบ้าน คุยกับครอบครัวโดยระบุชัดว่าเป็นเพราะกดไลก์ติดตามเฟสบุ๊ค สมศักดิ์ (รายละเอียดเพิ่มเติม) ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.59  ก่อน สมศักดิ์จะปิดการแสดงผลจำนวนผู้ติดตาม มีจำนวนผู้ติดตามอยู่ที่ 283,400 ราย 

อันดับ 3 อานนท์ นำภา ยอด 2,337 โหวต  อันดับ 6 แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration ยอด 1,538 โหวต อันดับ 7  เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak 1,411 โหวต และอันดับ 9 รุ้ง - ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล Panusaya Sithijirawattanakul ยอด 1,224 โหวต 3 แกนนำและ 1 องค์กร ที่มีบทบาทสำคัญในการเสนอและเคลื่อนไหวผลักดันข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จนเกิดแรงสั่นสะเทือนเพดานทางการเมืองที่มีการพูดถึงประเด็นสถาบันกษัติริย์ทางสาธารณะในวงกว้าง รวมทั้งปฏิกิริยาทั้งการสลายชุมนุม ดำเนินคดี และการต่อต้านจากมวลชนและกลุ่มจัดตั้งโดยรัฐ

อันดับ 5 Inthira Charoenpura ยอด 1,683 โหวต เฟซบุ๊กของ ทราย หรือ อินทิรา เจริญปุระ นักแสดงและผู้ได้รับฉายา 'แม่ยกแห่งชาติ' ในฐานะทีมเสกของผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนที่เรียกร้อง 3 ข้อ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกฯ แก้รัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ล่าสุดถูกดำเนินคดีตาม ม.112 หรือหมิ่นประมาทกษัตริย์ จากการชุมนุม#ม็อบ29พฤศจิกา หรือการชุมนุม “ปลดอาวุธศักดินาไทย” ที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา แม้ไม่ได้ขึ้นปราศรัย แต่เป็นผู้มีแนวคิดไปในทางเดียวกันกับ 7 ผู้ต้องหาในคดีนี้ จากการโพสต์กิจกรรมที่ร่วมสนับสนุนกับกลุ่มมวลชนผ่านทวิตเตอร์ชื่อ ITRC และการสนับสนุนอาหาร น้ำดื่ม และรถห้องน้ำให้กับการชุมนุม

อีกทั้งเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “ Inthira Charoenpura” และได้โพสต์ภาพซึ่งมีข้อความการล้อเลียนสถาบันพระมหากษัตริย์  ดังนี้ “ฉันคง ไม่กลับ ไปรักเธอ”  “กล้ามาก เลย นะเธอ”  “ก็ตาสว่างกันหมดแล้ว” โดยคําว่า “กล้ามาก” เป็นพระราชดํารัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่เคยตรัสไว้กับพสกนิกรที่มาเฝ้ารับเสด็จ ซึ่งการนําถ้อยคําดังกล่าวมาพูดซ้ำในเชิงล้อเลียน เสียดสี จึงเป็นการทําให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เสื่อมเสียพระเกียรติ 

อันดับ 8 Voice TV ได้ 1,251 โหวต สื่อใหญ่ที่รายงานการเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาล เรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีรายการวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองรายวันด้วย จนเมื่อวันที่ 16 ต.ค.63 หลังรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน Voice TV ก็เป็นหนึ่งในสือที่มีรายชื่อต้องติดตามของรัฐบาลและต่อมากระทรวงดีอีเอสมีคำสั่งระงับการแพร่ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ของ Voice TV แต่ศาลอาญานัดไต่สวนและสั่งให้ยกคำร้องดีอีเอส โดยยืนยันเสรีภาพสื่อตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 35 วรรค 2 และ มาตรา 36 วรรค 1 และให้ยกเลิกคำสั่งศาลที่ให้ระงับการแพร่หลาย ซึ่งข้อมูลในคดีนี้ เพราะเห็นว่าคำสั่งศาลดังกล่าวไม่ถูกต้อง และเป็นการปิดกั้นการสื่อสาร โดยศาลระบุครอบคลุมถึง The Reporters The Standard ประชาไท และ เยาวชนปลดแอก ด้วย ตามที่ดีอีเอสเคยอ้างก่อนหน้านี้  

อันดับ 10 ไข่แมวx ยอด 1,171 โหวต อันดับ 2 จากปีที่แล้ว (ยอดโหวตระบบเดิมปีที่แล้ว 40,189 โหวต) เพจที่มีจุดเด่นเรื่องการวาดภาพล้อเลียนสถานการณ์ทางการเมืองและสังคม อย่างไรก็ตามเพจนี้ เดิมใช้ชื่อ 'ไข่แมว' แต่เมื่อต้นปี คือ 18 ม.ค.61 เพจหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ยอดถูกใจขณะนั้นประมาณ 4 แสน ก่อนที่ 1 เดือนต่อมา หรือ 16 ก.พ.61 เพจ 'ไข่แมวx' เพจสาขาของ 'ไข่แมว' ซึ่งมียอดคนถูกใจกว่า 6 หมื่นนั้น กลับมาโพสต์อีกครั้งและเพจนี้ถูกใช้เป็นเพจเผยแพร่ผลงานตลอดจากนั้นมา

 นอกจากนี้ยังมี 'iLaw' 'เยาวชนปลดปลดแอก - Free YOUUH' 'Meme Girls Thailand' 'Focus Jeerakul' เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net