Skip to main content
sharethis

อ่านร่างกฎหมายทำแท้ง 2 ฉบับ หลังสภาผู้แทนราษฎรลงมติวาระแรก เห็นชอบหลักการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 301 ถึง 305 ให้การยุติการตั้งครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ไม่ถือเป็นความผิด ขณะที่ทั้ง 2 ร่าง ยังไม่ได้ทำตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายภาคประชาสังคม ที่ต้องการให้ยกเลิกความผิดทางอาญาต่อบุคคลที่ทำแท้ง เพื่อให้ผู้หญิงสามารถเข้าถึงบริการทำแท้งปลอดภัยได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้เป็นการแก้ไขกฎหมายตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 4/2563 วันที่ 19 ก.พ. 63 วินิจฉัยให้บทบัญญัติของ 2 มาตราดังกล่าวขัดหรือแย้งต่อมมาตรา 28 ของรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของหญิงเกินความจำเป็น และรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐมีหน้าที่ส่งเสริมบุคคลใช้สิทธิเสรีภาพโดยจัดให้มีมาตรการยุติครรภ์ที่ปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมาย #ทำแท้งปลอดภัย

23 ธ.ค. 2563 สภามีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 301 – 305 ซึ่งเกี่ยวกับการทำแท้ง ทั้งร่างที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีและที่เสนอโดย ส.ส.พรรคก้าวไกล โดยจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นเพื่อศึกษาการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวต่อไป 

ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร โดยร่างฉบับที่เสนอโดย ครม.อนุญาตให้ทำแท้งได้จนถึงอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ส่วนร่างที่เสนอโดยพรรคก้าวไกลอนุญาตให้ทำแท้งได้ถึง 24 สัปดาห์ นอกจากนี้ ร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลยังเปลี่ยนคำเรียกผู้ที่ตั้งครรภ์จาก “หญิง” เป็น “บุคคล” เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมตามเพศสภาพและลดการตีตราเฉพาะเพศหญิงเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.ทั้งสองร่างยังไม่ได้ยกเลิกความผิดทางอาญาต่อบุคคลที่ทำแท้งตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายภาคประชาสังคม ซึ่งเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรา 301 เพื่อให้ผู้หญิงสามารถเข้าถึงบริการทำแท้งปลอดภัยได้อย่างแท้จริง

'กลุ่มทำทาง' ยื่นกมธ.ทำแท้งอายุครรภ์ 24 สัปดาห์ ส.ส.ก้าวไกลหนุนแก้กม.อาญาทำแท้งปลอดภัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net